สังคม

อีสานยังอ่วม น้ำท่วมหนัก! ชัยภูมิต้องแบกศพขึ้นเรือ - รร.อุบลฯงดเรียน - ศรีสะเกษจมบาดาลแทบทั้งเมือง

โดย nattachat_c

3 ต.ค. 2565

229 views

จากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง จนทำให้หลายจังหวัดในประเทศไทย ต้องเผชิญกับสถานการณ์น้ำอันย่ำแย่ เช่น น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ซึ่ง ณ วันนี้ (3 ก.ย. 65) ก็ยังไม่มีท่าทีว่า สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ระดับปกติ

------------

จังหวัดชัยภูมิ

วานนี้ (2 ต.ค 65) มีมวลน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ไหลเข้าเขื่อนลำปะทาวเต็มเขื่อน ไหลผ่านอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน ไหลมาตามลำน้ำลำปะทาว ไหลทะลักเข้าท่วมตัวเมืองโซนเศรษฐกิจย่านกลางเมืองชัยภูมิ 


ทำให้น้ำท่วมขังสูงในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทั้ง 25 ชุมชน ถนนทุกสายจมอยู่ใต้น้ำ การเดินทาง สัญจรไปมาในตัวเมืองชัยภูมิ ต้องใช้เรือในการเดินทาง เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน จากหลายมูลนิธิฯต้องเข้ามาช่วยเหลือ


มีการประกาศห้ามรถทุกชนิดวิ่งผ่าน ถนนรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลฯ เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก ออกไปทั้ง 4 ด้าน ทั้งไป 5 แยกโนนไฮ ไปกลางเมืองที่มีร้านค้า ตลาดสด ต้องปิดร้าน และหยุดการชั่วคราวจนกว่าน้ำจะลดลง ถนนทุกสายในเมืองต้องจมอยู่ใต้น้ำมีระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 50 เซนติเมตร - 1 เมตร 50 เซนติเมตร


นายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ได้เร่งให้เจ้าหน้าที่ ได้นำสระพานไม้ชั่วคราว ที่เก็บไว้ตั้งแต่คราวน้ำท่วมใหญ่ปี 2564 มาเร่งสร้างสะพานชั่วคราว จากถนนด้านจวนผู้ว่าราชการจังหวัด ข้ามถนนบรรณาการ ที่ระดับน้ำท่วมถนนกว่า 1 เมตร ไปถึงประตูทางเข้าด้านหน้า รพ.ชัยภูมิ ระยะทางกว่า 200 เมตร เพื่อให้ญาติและผู้ป่วย และบุคลาการทางการแพทย์ ได้เข้า-ออก โรงพยาบาลได้สะดวก เพราะก่อนหน้านี้ต้องรอขึ้นเรือ และรถบรรทุก เข้าออกเท่านั้น จึงไม่พอแก่ผู้ใช้ผู้บริการ


ทั้งนี้มีภาพสลด เมื่อได้พบเห็นบรรดาลูกหลาน และญาติ ได้ช่วยกันแบกโลงศพญาติที่เสียชีวิต หลังจากที่ได้นำตัวเข้ารักษาที่ รพ.ชัยภูมิเมื่อหลายวันที่ผ่านมา และได้เสียชีวิตเมื่อคืนที่ผ่านมา เดือดร้อนไปถึงศพ ยังต้องหนีน้ำท่วม ลูกหลานต้องแบกโลงศพญาติขึ้นเรือ ออกจากโรงพยาบาลชัยภูมิ เพื่อไปบำเพ็ญกุศล หลังระดับน้ำเข้าท่วมใจกลางเมืองสูงกว่า 1 เมตรครึ่ง ทำให้ต้องใช้เรือท้องแบน ในการขนย้ายศพ


ส่วนศาลากลางจังหวัดหลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัด (คนเก่า) สั่งให้นำกระสอบทรายมาปิดทางน้ำเข้าออกศาลากลาง ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าไม่สามารถรักษาพื้นที่ศาลากลางไว้ได้มวลน้ำได้ทะลักเข้าท่วมภายในศาลากลางเต็มทั้งพื้นที่ รวมถึงหมู่บ้านโบราณ ที่ใช้จัดงานจำหน่ายสินค้าโอท็อป

------------

จังหวัดอุบลราชธานี

วานนี้ (2 ต.ค. 65) เจ้าหน้าที่ อปพร.เทศบาลตำบลห้วยขะยุง อ.วารินชำราบ ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 22 จ.อุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดเข้าช่วยเหลือชาวบ้านห้วยขะยุง เหนือ หมู่ที่ 6 ต.ห้วยขะยุง ซึ่งลำน้ำห้วยขะยุง ลำน้ำสาขาของแม่น้ำมูลล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนกว่า 200 หลังคาเรือน โดยระดับน้ำมีความสูงกว่า 1 เมตรขึ้นไป รวมทั้งมีกระแสน้ำไหลแรง ให้ออกมาพักอยู่บนถนนสาย 226 ในจุดที่น้ำยังท่วมไม่ถึงชั่วคราว


ขณะเดียวกันแม่น้ำมูลที่ไหลผ่านอ.วารินชำราบและอ.เมืองอุบลราชธานี มีระดับน้ำสูงขึ้นจากเมื่อวาน 28 เซนติเมตร ทำให้น้ำไหลท่วมถนนบายพลาสเส้นหาดคูเดื่อไปห้างสรรพสินค้าเซนทรัล ต้องปิดการจราจรฝั่งขาเข้าจากอ.วารินชำราบมาอ.เมืองแบบเด็ดขาด เนื่องจากมีระดับน้ำสูง รถเล็กแล่นผ่านไม่ได้ โดยให้มาใช้วิธีแล่นสวนเลนในฝั่งขาออกจาก อ.เมือง มา อ.วารินชำราบ ซึ่งถนนยังไม่ถูกน้ำท่วม แต่ก็ทำให้จราจรติดขัดตลอดเส้นทางความยาวกว่า 4 กิโลเมตร


ส่วนวันนี้ (3 ต.ค.) ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ที่ต้องการไปเรียนหนังสือ จะมีการจัดรถทหารมาคอยรับส่งผู้ต้องการเดินทางข้ามไปมาทั้ง 2 ฝั่ง ขณะเดียวกันโรงเรียนในอำเภอวารินชำราบ บางแห่งมีการสั่งปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันจันทร์ที่ 3-7 ต.ค.เป็นต้นไปด้วย

-------------

จังหวัดศรีสะเกษ

ภาพมุมสูงบริเวณชุมชนสะพานขาวและสภาพพื้นที่ทางการเกษตรของ อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ ที่ถูกน้ำท่วมมานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว สภาพน้ำท่วมได้ขยายพื้นที่มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากระดับน้ำตามแหล่งน้ำต่างๆ ได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้เกือบทุกพื้นที่ของ จ.ศรีสะเกษ กำลังประสบภัยน้ำท่วมอย่างหนัก


โดยน้ำป่าที่ไหลทะลักมาจากเทือกเขาพนมดงรัก ได้ไหลมาตามลำห้วยสำราญเอ่อล้นเข้าไปท่วมพื้นที่อำเภอต่างๆ ที่ลำห้วยสำราญไหลผ่านและน้ำได้ไหลมาท่วมพื้นที่ในเขต อ.เมืองศรีสะเกษ ทำให้มีชุมชนต่างๆ ของเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ถูกน้ำท่วมจำนวน 17 ชุมชน มีครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จำนวน 1,801 ครัวเรือน มีประชาชนอาศัย ณ ศูนย์พักพิงชั่วคราว จำนวน 1,988 คน ส่วนหมู่บ้านต่างๆ ในเขตอำเภอเมืองศรีสะเกษได้ถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่น้ำจากลำห้วยต่างๆ ของ จ.ศรีสะเกษ ได้เอ่อล้นเข้าไปท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนของชาวบ้านจำนวนมาก

------------

จังหวัดเลย

วานนี้ (ต.ค. 65) เวลา 23.20 น. ระดับน้ำในเขตเทศบาลเมืองเลย ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเข้าพื้นที่ กุดป่อง เข้าท่วมที่ทำการเทศบาลเมืองเลย สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประทศไทย สำนักงานเลย พิพิธภัณฑ์เมืองเลย ระดับสูงกว่า 50 เซนติเมตร และเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 10 เซนติเมตร ยังไม่มีท่าทีว่าจะลด หน้าบริเวณหน้าวิทยาลัยอาชีวะเลย น้ำท่วมสูงประมาณ 30 เซนติเมตร


นางสาวตุ๊ก กล่าวว่า ตนนั้นคืนนี้คงไม่ได้นอน เป็นวันที่ 2 น้ำท่วมบ้านที่อยู่หลังวิทยาลัยอาชีวะ ริมน้ำเลย จนไม่มีที่นอนเลยมานอนที่ป้ายรถเมล์ ไม่อยากไปนอนที่ไหนไกล อีกอย่างหนึ่งก็เป็นห่วงน้องชาย เหนื่อยและกำลังนอนอยู่พักอยู่ ริมน้ำ ริมฟุตบาท และเป็นห่วงไก่ตี ไก่ชนที่เลี้ยงไว้เป็นจำนวนมาก

------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_bLz_Aw6dKM

คุณอาจสนใจ

Related News