สังคม

ครูแจงเก็บเงินกฐิน 20 บาท แค่ให้ร่วมทำบุญ ไม่ได้จะไล่เด็กออก ผู้ปกครองไลน์มาขอโทษแล้ว

โดย nattachat_c

28 ก.ย. 2565

1.8K views

วานนี้ (27 ก.ย.65) ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง โพสต์ข้อความระบุว่า “คือดิฉันงงกับคุณครูมาก ลูกชายคนโตเรียน ชั้น ม.1 #ห้องคิง แต่คุณครูบอกว่า ไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองเรื่องการบริจาคเงินเพียงแค่ 20 บาท ถีงขั้นว่าให้เด็กย้ายโรงเรียนเลยหรอ กูว่าครูแหละมึงควรย้าย ประสาทมากหลายรอบละ ไปเน้นเรื่องการสอนดีกว่าไหมครู”


ในข้อความนี้ ยังได้เปิดเผยแชทการสนทนากลุ่มชื่อว่า ผู้ปกครองนักเรียนม.1/1 ระบุว่า

“เรียนผู้ปกครองชั้น ม.1 ครูขอให้นักเรียนทำบุญคนละ 20 บาท 37 คน 740 บาท ครูร่วมทำบุญอีก 260 บาท รวม 1,000 บาท กฐินกองละ 1,000 บาท ห้องอื่นเก็บนักเรียนคนละ 100 บาท ได้ 2,000 กว่าบาท


แต่ห้องม.1 ครูเก็บคนละ 20 บาท ยากเหลือเกิน ไม่เคยนึกเลยว่านักเรียนและผู้ปกครองจะไม่ให้ความร่วมมือในสิ่งที่ครูขอร้อง รู้สึกผิดหวังมากๆ ต้องทวง ต้องถาม ต้องตามตลอด หวังว่าสอบเสร็จภาคเรียนที่ 1 ผู้ปกครองและนักเรียนคงพิจารณาว่า โรงเรียนไหนเหมาะกับนักเรียนนะคะ”


หลังจากที่ผู้ปกครองคนนี้ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กแล้ว จากนั้นได้มีการแชร์และแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่พากันต่อว่าคุณครู


ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ พ่อและแม่ของนักเรียนชั้น ม.1 บอกว่า เบื้องต้นคุณครูให้ทำบุญคนละ 20 บาท แต่ไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง เพราะเก็บได้เพียง 740 บาท ในแชทบอกว่าผู้ปกครองไม่ให้ความร่วมมือ และสุดท้ายในแชท บอกว่าเด็กควรจะเรียนที่นี่ต่อไหม ผู้ปกครองเลยไม่พอใจ เพราะค่าเล่าเรียน เราจ่ายหมดทุกอย่าง


ซึ่งมันควรแล้วแต่ศรัทธา เพราะพบว่าระดับอนุบาล เก็บคนละ 50 บาท ห้องหนึ่งก็กองหนึ่ง 1,000 บาท ถ้าลูกเรียนสามระดับชั้น จะจ่ายเท่าไหร่ ลูกตนเองเรียนที่โรงเรียนนี้สามคน อยากให้ทำบุญตามศรัทธา ไม่ให้บังคับคนละ 20 บาท แล้วมาต่อว่าผู้ปกครอง


เรื่องที่ถามว่า สมควรให้เด็กเรียนต่อดีไหม ครูสมควรว่าอย่างนี้หรือเปล่า ควรไปดูเรื่องไม่หนีเรียน ดูการเรียนการสอนดีกว่า มาเสียเรื่องทำบุญ และกลัวมาเสียหน้าเรื่องทำบุญ มันใช่เรื่องหรือไม่ครับ


หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบคุณครู คนที่ผู้ปกครองพูดถึง ที่โรงเรียนหนองโตงสุรวิทยาคม อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้พบกับคุณครู นวลพรรณ มูลศาสตร์ ครูประจำชั้นเรียน ม.1/1


ด้านคุณครู นวลพรรณ ได้กล่าวว่า ผู้ปกครองเขาเอาเรื่องไปโพสต์ในโซเชียล แล้วก็มาไลน์ส่วนตัวมาขอโทษครู ซึ่งครูก็ไม่เข้าใจว่าเขาทำแบบนี้ทำไม และผู้ปกครองบอกว่าเก็บเงินไม่ได้ 20 บาท ให้พิจารณาไปเรียนที่อื่น ประเด็นนี้ครูก็เข้าใจว่า ผู้ปกครองเขาเข้าใจว่าอย่างไร คุณครูยอมรับเองว่า เป็นคนพูดเรื่อง 20 บาท สิ่งที่ทำไปแล้วมันจบแล้วค่ะ สิ่งที่เขาทำแล้วมาขอโทษครู ครูมองว่าไม่สมควร


เขาควรมาถามครูด้วยตัวเองว่า ทำไม เป็นอย่างไร แบบไหน ทำไมเป็นอย่างนี้ ในฐานะเป็นผู้ปกครองกับคุณครู มีเรื่องอะไรก็มาหามาถามกัน ตรงนี้ครูเข้าใจโลกโซเชียล มันไปเร็วมาก มีอะไรก็โพสต์


ซึ่งห้องนี้เป็นห้องไลน์ส่วนตัว มีอะไรให้มาถามครูได้ ให้มาร่วมทำบุญ ไม่มีเจตนาเป็นอย่างอื่น แต่ผู้ปกครองเขาโพสต์เสร็จ ส่งมาไลน์ส่วนตัว ขอโทษคุณครูด้วยนะคะ กับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องเป็นราว ครูไม่เข้าใจ


ส่วนประเด็นที่บอกว่า โรงเรียนที่เหมาะสมกับนักเรียน ครูคิดว่าไม่น่าจะเป็นเรื่องอะไร เพราะว่า ไม่ได้ว่าจะไล่ เพียงแต่ว่า บางครั้งเราตั้งกฏเกณฑ์อะไรขึ้นมา เราก็อย่ากได้ตามที่เราตั้งกฏเกณฑ์ เอาไว้แต่กรณีอย่างนี้ ถ้าคิดว่าครูว่าไล่ออกมันก็ไม่ใช่นะคะ


ส่วนคำว่าควรพิจารณา ครูคิดว่า องค์กรเรามีกฏมีเกณฑ์ ถ้าคิดว่าสิ่งที่เราทำขึ้น เขาอยู่หรือปฏิบัติได้ไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้อง เขาก็อาจจะคิดว่าเขาอยู่หรือปฏิบัติได้ไม่เหมาะสมไม่ถูกต้อง เขาก็อาจจะคิดว่าไม่เหมาะสมกับลูกกับนักเรียน เขาสามารถย้ายโรงเรียนได้ ไม่ได้ว่าจะไล่ออก เป็นความพอใจของผู้ปกครอง


ครูคิดว่าไปบังคับเขา ขู่เค็ญเขา เขาก็คิดตรงนี้ได้ ส่วน 20 บาท ไม่ได้บังคับแต่ครูขอนะ มาร่วมมือกันคนละ 20 ส่วนไม่พอครูก็จะช่วยออกสมทบ จิตศรัทธาครูก็เคยทำตามศรัทธา แต่นี่เรามาขอความร่วมมือกันมากกว่า
-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/zPwi12lYUuM


คุณอาจสนใจ

Related News