สังคม

'อนุทิน' ซัดอย่าเอาเด็กดูดปุ๊น โยงกัญชาเสรี - รร.สั่งสอบ ชี้เด็กซื้อใบสด ใบละ 40 บาท จากตลาดนัด

โดย nattachat_c

28 ก.ย. 2565

11 views

จากกรณี โซเชียลมีเดียเผยแพร่คลิปเด็กนักเรียนดูดกัญชาในโรงเรียน โดยดูดแบบบ้อง 


วานนี้ (27 ก.ย. 65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หากขับรถเกินความเร็ว 120 บนทางด่วน คนจับคือใคร ผู้สื่อข่าวตอบกับว่า ตำรวจ นายอนุทิน รับว่า อืม นั่นแหละเหมือนกัน


กฎหมายบอกว่า ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีใช้ประโยชน์จากกัญชาในทุกกรณีและกฎหมายยังบอกว่า ห้ามสูบกัญชาในสถานศึกษา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็ออกประกาศมาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งประกาศก็ถือเป็นกฎหมาย ดังนั้นผู้อำนวยการโรงเรียนต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ทางตำรวจก็ต้องตามไปดำเนินคดีแค่นั้นเองอย่ามาโยง


ส่วนจะต้องคุยกับกระทรวงศึกษาธิการหรือไม่ นายอนุทิน ระบว่า ในกฎหมายมีผู้บังคับใช้และเจ้าพนักงานอยู่แล้ว ใครทำผิดกฎหมายก็มีหน่วยงานรับผิดชอบไปดำเนินคดี


เรื่องกัญชา ตอนนี้พ้นจากมือพรรคภูมิใจไทยแล้ว แต่อย่างไรก็ตามการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ผู้ประกอบการทั้งหลายมีระเบียบที่ปฎิบัติได้อยู่และป้องกันได้เป็นอย่างดีไม่มีปัญหา รูปอะไรที่ออกมาอย่างนั้น ถ้าให้ผมทำผมก็ทำได้

-------------

วานนี้ (27 ก.ย. 65) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนวัดไพรบึงวิทยา อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชน


เมื่อไปถึงพบว่า คณะครูกำลังทำการปิดห้องเรียนเตรียมตัวที่จะเดินทางกลับบ้าน โดยคณะครูปฏิเสธว่าไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ผู้สื่อข่าวจึงได้ขอพบกับผู้อำนวยการโรงเรียนวัดไพรบึงวิทยา ได้ทราบจากคณะครูว่าผู้อำนวยการโรงเรียนได้เดินทางกลับบ้านไปแล้ว โดยผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อทางโทรศัพท์ก็ไม่สามารถติดต่อได้


สถานีตำรวจภูธรไพรบึง อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ พ.ต.อ.จาตุรนต์ ตระกูลปาน ผกก.สภ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ ได้ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ตามที่ปรากฏในคลิป การตรวจสอบข้อมูลกรณีสื่อโซเชี่ยลมีเดี มีกลุ่มนักเรียน สพกัญชาในบริเวณโรงเรียนวัดไพรบึงวิทยา


เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้ติดต่อสอบถามข้อมูลกับนายอุรีย์ พันธ์แก่น ผอ.โรงเรียนวัดไพรบึงวิทยา พร้อมบุคลากรครูโรงเรียนวัดไพรบึงวิทยา และได้เชิญกลุ่มนักเรียนที่ปรากฏอยู่ตามสื่อโซเชียลมีเดียดังกล่าว มาเพื่อสอบถามรายละเอียดและข้อเท็จจริงตามบัญชีรายชื่อดังต่อไปนี้

1. เด็กชายนิก (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี

2. เด็กชายเดช (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี

3. เด็กชายพงษ์ (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี

4. เด็กหญิง ญา (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี

5. เด็กหญิงภรณ์ (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี


พ.ต.อ.จาตุรนต์ ได้ชี้แจงต่อไปว่า จากการสอบถามร่วมกันของเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน พร้อมผู้อำนวยการโรงเรียน บุคลากรครูในโรงเรียน ข้อมูลจากกลุ่มนักเรียนตามบัญชีรายชื่อข้างต้น ให้การว่า เด็กชายนิก เป็นบุคคลที่นำกัญชามาพร้อมกับอุปกรณ์เสพกัญชา


ต่อมาสอบถาม เด็กชายนิก ทราบว่า ได้ไปซื้อกัญชามาจากชายไม่ทราบชื่อสกุลจริง ซึ่งตั้งขายทั้งต้นกระท่อมและต้นกัญชา อยู่ที่บริเวณตลาดนัดไพรบึง ซึ่งได้ซื้อเป็นใบสดในราคา 40 บาท เมื่อวันที่ 20 ก.ย.65 ที่ผ่านมา
-------------
พระครูวาปีคณาภิรักษ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอ.ไพรบึงและเป็นผู้รับใบอนุญาตก่อตั้งโรงเรียนวัดไพรบึงวิทยา เพื่อขอความเมตตาสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งท่านพระครูวาปีคณาภิรักษ์ กำลังหารือเรื่องนี้อยู่กับพระครูโอภาธรรมานุกิจ  


พระครูวาปีคณาภิรักษ์ ได้กล่าวว่า อาตมาภาพเพิ่งได้รับทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นเนื่องจาก ผอ.โรงเรียนได้รายงานเรื่องนี้ให้ทราบ ซึ่งอาตมาภาพได้สั่งการให้ ผอ.โรงเรียน ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าคลิปดังกล่าว เป็นเด็กนักเรียนของโรงเรียนวัดไพรบึงวิทยาหรือไม่อย่างไร


ซึ่งผอ.โรงเรียน กำลังประสานงานกับทางจังหวัดศรีสะเกษเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ ซึ่งจะได้รายงานข้อเท็จจริงให้อาตมาภาพในฐานะผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนได้รับทราบ หากพบว่าเป็นเด็กนักเรียนของโรงเรียนวัดไพรบึงวิทยาจริง ก็จะดำเนินการตามระเบียบวินัยของทางโรงเรียนอย่างเคร่งครัดต่อไป


ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นมานี้ อาตมาภาพเห็นว่าคงเป็นเรื่องที่เด็กอยากรู้อยากลองว่า การสูบกัญชาเป็นอย่างไร ซึ่งสมัยก่อนนั้นกัญชาถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย แต่ว่าสมัยนี้เป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย ทำให้เด็กเกิดความอยากรู้อยากลอง


เด็กก็คือเด็ก ยังไม่รู้ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ถูกต้อง หรือสิ่งที่ไม่เหมาะสม แม้ว่าจะมีการอบรมบ่มนิสัยเป็นประจำก็ตาม เพราะว่าวัยของเด็กเป็นวัยที่อยากรู้อยากลองนั่นเอง แต่ว่าอย่างไรก็ตามอาตมาภาพได้สั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้วผิดถูกอย่างไรก็จะต้องรอฟังผลการตรวจสอบของ ผอ.โรงเรียนซึ่งจะได้รายงานผลให้อาตมาภาพได้ทราบต่อไป

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News