สังคม

เตรียมรับมือพายุ ‘โนรู’ อีสานหนักแน่! ขอนแก่นท่วมแล้ว บึงหนองโคตรน้ำเต็ม เฝ้าระวังระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์

โดย thichaphat_d

28 ก.ย. 2565

22 views

เมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมผู้บริหารสำนักชลประทานในพื้นที่อีสานตอนล่าง ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำท่วมที่สถานีวัดน้ำ M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อวางแผนเตรียมรับมือน้ำฝนจากพายุโนรู ซึ่งจะเข้าประเทศไทยช่วงระหว่างวันที่ 28-30 ก.ย.นี้ ให้เกิดผลกระทบกับจังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดอีสานตอนล่างที่ประสบปัญหาอุทกภัยน้ำท่วม ไม่ให้รุนแรงยิ่งขึ้นไปมากกว่านี้


โดยนายประพิศ อธิบดีกรมชลประทานกล่าวถึงการเตรียมรับมือพายุโนรู มีการเตรียมเครื่องมือทั้งเครื่องผลักดัน เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด หลังการระบายน้ำออกแล้ว จะมีเครื่องดูดน้ำไฮโดโปรนิก ซึ่งมีพลังการดูดแม้มีเศษขยะไม่ใหญ่มากไหลปะปนมา เร่งนำน้ำออกจากพื้นที่กระจายช่วยเหลือประชาชนที่มีน้ำท่วมขัง


โดยกรมชลประทานเตรียมเครื่องมือใช้ช่วยเหลือครั้งนี้ กว่า 300 หน่วย โดยยึดโมเดลปี 2562 เป็นแนวปฏิบัติ เพราะปี 2562 แม่น้ำมูลค่อนข้างสูง เพื่อลดผลกระทบให้ประชาชนที่ถูกน้ำท่วมเร็วที่สุด

-----------------------------------------------------------

บึงหนองโคตรน้ำเต็ม! เอ่อล้นท่วมหมู่บ้านโดยรอบ หนึ่งในย่านเศรษฐกิจของขอนแก่น ชาวบ้านอยากให้เร่งระบาย ครูพา นร.มาช่วยเข็นรถที่ขี่ลุยน้ำเครื่องดับ-บรรจุกระสอบทราย


วานนี้ (27 ก.ย.) 17.50 ทีมข่าวลงพื้นที่บริเวณบ้านกอก ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น  พบว่า น้ำจากบึงหนองโคตร ได้ล้นเกินความจุ โดยน้ำไปได้เข้าท่วมผิวการจราจร โดยเฉพาะที่บริเวณสามแยกบ้านกอก มีระดับสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร รถขนาดเล็กสัญจรผ่านด้วยความลำบาก โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ที่ขี่ลุยน้ำเครื่องดับไปหลายคัน ซึ่งระดับน้ำในบึงหนองโคตรที่ท่วมขังบริเวณพื้นที่ตำบลบ้านเป็ด ปริมาณน้ำยังคงมีมาก ทำให้น้ำไหลลงสู่บึงหนองโคตรได้ช้า


ด้าน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าฯ จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดขอนแก่น ก็ได้รับอิทธิพลจากพายุต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ แต่พายุโนรู นั้น ทางจังหวัดขอนแก่นได้เน้นย้ำให้ผู้นำชุมชนและประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์และอพยพทรัพย์สินต่าง ๆ โดยเฉพาะรถยนต์ ให้เคลื่อนย้ายไปยังที่สูงหรือที่ปลอดภัยชั่วคราว   มวลน้ำในปีนี้ถือว่ามาเร็วกว่าทุกปี ทางจังหวัด ได้มีการลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและความเดือดร้อนของประชาชนในภาพรวมทั้งหมด เพื่อให้การช่วยเหลือในภาพรวมแล้ว ซึ่งหากพายุผ่านพ้นไปก็จะเข้าสู่การฟื้นฟูเยียวยาต่อไป


ในส่วนของบึงหนองโคตร ที่มีน้ำเอ่อล้นออกมาท่วมพื้นที่บ้านพักอาศัยของชาวบ้านตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ จนถึงวันจันทร์ขณะนี้ปริมาณน้ำลดลงประมาณ 40 ซม.แล้ว ทั้งนี้ได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้รอบด้านทั่วถึงทุกหมู่บ้าน ขนย้ายผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง อพยพชาวบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัย ยกสิ่งของขึ้นที่สูง


ขณะที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยประกาศ แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น รายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ณ วันที่ 27 กันยายน 2565 มีระดับกักเก็บ 2,023 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 83.11 โดยมีปริมาณน้ำไหลเข้า 107.27 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำระบายออก 25 ล้าน ลบ.ม. สามารถรองรับน้ำได้อีกเพียง 408.19 ล้าน ลบ.ม.เท่านั้น


จากสถานการณ์ดังกล่าว กฟผ.ขอฝากเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณรอบอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ที่อาจได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมจนมีปริมาณน้ำไหลหลากลงสู่อ่างเก็บน้ำ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นจนเต็มความจุในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จึงขอให้ประชาชนเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังระดับน้ำ และติดตามสถานกาณณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

--------------------------------------------

ส่วนที่ จ.นครพนม เพจ สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย  ได้โพสต์วิดีโอ ลมพายุ ฝนตกหนักบริเวณ ลานพญาศรีสัตตนาคราช  โดยมีข้อความระบุว่า  22.40 น. 27 ก.ย 65  #ลานพญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม


เมือง นครพนม ฝนตกต่อเนื่อง มีลมกระโชกแรง 22.40 น. ขอบส่วนหน้าพายุ ลมยังระดับนี้ ใกล้ศูนย์กลางพายุจะแรงขนาดไหน หนักแน่อีสานหนักแน่  

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/xIyjM98ho_U

คุณอาจสนใจ

Related News