สังคม

ชัยภูมิอ่วมฝนตก-น้ำป่าหลาก มวลน้ำไหลทะลักท่วมพัดผ่านเข้าหลังรพ.จัตุรัส

โดย kanyapak_w

27 ก.ย. 2565

123 views

(26 ก.ย.65) พื้นที่ จ.ชัยภูมิท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยเมฆหน้าเกิดฝนตกหนักสลับเบาตลอดทั้งวัน เริ่มเกิดน้ำท่วมแล้วในพื้นที่พื้นที่ ที่สร้างความเดือดร้อนแล้วในขณะนี้เมื่อเกิดน้ำท่วมในตัวอำเภอจัตุรัส ช่วงรอยต่อตำบลกุดน้ำใส ตำบลบ้านกอก และเขตเทศบาลตำบลจัตุรัส มีมวลน้ำป่ามหาศาล ที่ไหลมาล้นอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ ต.บ้านกอก ได้ไหลทะลักมาทางด้านหลังโรงพยาบาลจัตุรัส ไหลออกถนนซอยเข้าท่วมถนนสาย 201 สายชัยภูมิ กรุงเทพฯ



ช่วงหน้าโรงพยาบาลจัตุรัส หน้าปั๊มน้ำมัน ปตท.ท่วมสูงทั้ง 2 ด้าน ได้ปิดกันจราจรขาออก จ.ชัยภูมิ ไปกรุงเทพฯ วิ่งได้ด้านเข้าตัวจังหวัดเท่านั้น เฉพาะรถขนาดใหญ่พอวิ่งได้เพียงเลนกลางถนนเท่านั้น ธนาคาร บ้านเรือนราษฎร ร้านค้าย่านธุรกิจได้รับความเสียหายมากกว่า 300 หลังคาเรือน การสัญจรไปมาได้ รถเล็กสัญจรผ่านไม่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องโบกรถใหญ่ที่วิ่งผ่านให้ชะลอความเร็ว ไม่ให้เกิดคลื่นน้ำป่ากระจายเข้าเรือนบ้านประชาชนที่อยู่ 2 ข้างถนน มีระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 500 เมตร ชั้นล่างของบ้านเรือนราษฎรถูกน้ำท่วมไหลเข้าบ้าน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากถูกน้ำท่วมในครั้งนี้แล้วกว่า 200 หลังคาเรือน



รวมถึงถนนตัว อ.จัตุรัส สายหนองบัวใหญ่ ผ่านด้านหน้าเทศบาลจัตุรัส มีระดับท่วมสูง30-50 เซนติเมตร ติดป้ายแจ้งห้ามรถเล็กผ่านเช่นกัน น้ำท่วมถนนตามพื้นที่ลุ่มต่ำมีระยะทางกว่า 500 เมตร รถกระบะยกสูงวิ่งฝ่าเข้าไปด้วยความเร็วแรง เกิดคลื่นน้ำกระจายเข้าบ้านเรือน 2 ข้างถนน ซึ่งเจ้าหน้าที่แขวงการจัตุรัสที่มาคอยอำนวยความสะดวกในการจราจรถนนที่ถูกน้ำท่วมสูง บอกว่าน้ำที่ไหลเข้าท่วมมาจากชายลำห้วยที่รับน้ำมาจากฝายน้ำล้น ต.บ้านกอก ตั้งแต่ตอนเช้าที่ผ่านมา ไหลเข้าท่วมถนนสูงขึ้นเรื่อย ๆ และยังคงไหลทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ อ.จัตุรัสต่อเนื่อง และยังคงเกิดฝนตกหนักกระจายทั่วทั้งจังหวัด ซึ่งจะทำให้น้ำท่วมถนนสาย 201 ชัยภูมิ กรุงเทพฯ ช่วงหน้าโรงพยาบาลจัตุรัส หน้าปั๊มน้ำมัน ปตท.ท่วมสูงทั้ง 2 ด้านต่อไป และเมื่อพายุโนรูผ่าน ฝนตกหนักเพิ่มอีกต้องปิดการจราจรห้ามผ่านซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่เดือนกันยายน 2564



ในขณะที่เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ โดยเฉพาะบริเวณป่าหินงาม ตำบลบ้านไร่ ทำให้เกิดน้ำป่าได้ไหลหลากจากบนเทือกเขาไหลลงด้านล่าง เกิดน้ำท่วมขังช่วงเส้นทางท่องเที่ยวจากทุ่งดอกกระเจียว ทางแยกเข้าบ้านโคกกระเบื้อง-บ้านเทพพนา ตำบลบ้านไร่ เชื่อมโยง หมู่บ้านดิน น้ำตกเทพนา และทุ่งดอกกระเจียวแห่งที่ 2 ไปยังอุทยานแห่งชาติไทรทอง เป็นระยะทางประมาณ 400 เมตร สูงประมาณ 70 เซนติเมตร รถเล็กวิ่งผ่านไม่ได้ หรือผ่านด้วยความยากลำบาก และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุกับผู้สัญจร และรถยนต์เครื่องยนต์ขัดข้องจากน้ำท่วม ฝากเตือนนักท่องเที่ยว และผู้สัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวขอให้ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวังด้วยเมื่อเกิดฝนตกหนัก





ส่วนน้ำในแม่น้ำชีผ่านพื้นที่ ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ ได้ล้นตลิ่งแล้ว เริ่มไหลออกตามลำห้วยคูคลองสาขาแล้ว วิกฤตแล้ว ส่วนเขื่อนลำปะทาวล่างน้ำเต็มความจุ 16 ล้าน ลบ.เมตร น้ำล้นสปินเวย์แล้วเกือบ 30 ซ.ม. ทั้งน้ำฝนน้ำป่าจากเขื่อนลำปะทางไหลเข้าท่วมถนนในเมืองชัยภูมิต่อเนื่อง เทศบาลเมืองชัยภูมิเร่งเดินเครื่องสูบน้ำออกนอกเมืองทั้ง 4 ด้านตลอด 24 ชั่วโมง ในขณะที่ท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยเมฆฝน ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ และเกิดน้ำท่วมสูงขึ้นอีกเมื่อพายุโนรูผ่านระหว่างวันที่ 28-29 กย.นี้




แท็กที่เกี่ยวข้อง  ชัยภูมิ ,ฝนตก ,น้ำท่วม

คุณอาจสนใจ

Related News