สังคม

กกต.สอบเบื้องต้น ป้ายต้อนรับ ‘บิ๊กป้อม’ ที่เพชรบูรณ์ อาจไม่เข้าข่ายแอบแฝงหาเสียง

โดย thichaphat_d

27 ก.ย. 2565

6 views

จากกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงป้ายขนาดใหญ่ต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทนนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ จ.เพชรบูรณ์ และมีภาพของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ปรากฏอยู่ด้วยว่า แถมยังมีการโยนกล้วยด้วย


สามารถคิดได้ว่ามีการแฝงเรื่องการหาเสียงอยู่ด้วย ขณะเดียวกัน ป้ายก็มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด ก็เข้าข่ายขัดกฎหมาย แต่อาจไม่ชัดเจนเท่ากับกรณีการโปรยทานที่ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายอย่างชัดเจน ซึ่ง กกต.เพชรบูรณ์ จะต้องดำเนินการตรวจสอบในทันที ถือเป็นเหตุซึ่งหน้า ไม่ต้องรอให้มีผู้ร้อง หาก กกต.เพชรบูรณ์ ไม่ดำเนินการจะถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นั้น


แหล่งข่าวจาก กกต.เปิดเผยว่า จากกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ขอให้ กกต.ดำเนินการตรวจสอบกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการราชการแทนนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ และพบว่ามีการพบขึ้นป้ายหาเสียงพร้อมมีรูปของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในป้ายด้วยนั้นเข้าข่ายตามข้อห้ามของ กกต.อย่างชัดเจนนั้น


จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ป้ายดังกล่าวยังไม่มีรายละเอียดที่เข้าข่ายว่าอาจจะเข้าข่ายเป็นป้ายหาเสียงที่ขัดต่อระเบียบ กกต. แต่ทั้งนี้ แนวทางปฏิบัติว่าอะไรทำได้ หรืออะไรทำไม่ได้ สำนักงาน กกต.โดยเลขาธิการ กกต.จะประชุมเพื่อทำความเข้าใจกับ ผอ.กกต.จังหวัดทุกจังหวัดเพื่อให้เกิดความชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 27 กันยายนนี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/D_IArlkhDs0

คุณอาจสนใจ

Related News