สังคม

ลำตะคองน้ำทะลัก โคราชเตือนภัย 18 อำเภอ - สระบุรี ดินสไลด์ น้ำท่วมถ.พหลโยธิน

โดย thichaphat_d

27 ก.ย. 2565

17 views

สถานการณ์น้ำ ไม่ว่าจะเป็นฝนตกหนักจนน้ำท่วม น้ำขัง น้ำป่าไหลหลาก จนมีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ยังไม่คลี่คลาย ซึ่งมีแนวโน้มว่าสถานการณ์จะแย่ขึ้นไปอีกเมื่อพายุไต้ฝุ่นโนรูเข้ามา

-------------

วานนี้ (26 ก.ย. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้สภาพน้ำในลำน้ำลำตะคอง ช่วงไหลผ่านเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เริ่มเอ่อล้นเข้าท่วมหลายชุมชนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำแล้ว


โดยเฉพาะที่บริเวณชุมชนมิตรภาพซอย 4 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำและอยู่ติดลำน้ำลำตะคอง ซึ่งช่วงเช้าปริมาณน้ำในลำน้ำลำตะคองเริ่มสูงขึ้น และได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหลัง บางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 40 ซม. ชาวบ้านไม่สามารถเดินทางออกจากบ้านได้


เทศบาลนครนครราชสีมา ต้องนำเรือท้องแบนไปให้ใช้ในการสัญจรเข้าออกบ้านแทน นอกจากนี้เทศบาลนครนครราชสีมา ได้รายงานว่า จากการสำรวจพบว่าขณะนี้มีชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่เอ่อล้นจากลำตะคอง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนแล้ว 3 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนมิตรภาพซอย 4, ชุมชนมิตรภาพซอย 6 และชุมชนคุ้มวงศ์ รวมบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 19 ครัวเรือน


นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกหนังสือประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ 18 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองนครราชสีมา เสิงสาง ปักธงชัย ครบุรี วังน้ำเขียว โชคชัย เฉลิมพระเกียรติ ปากช่อง หนองบุญมาก สีคิ้ว ขามทะเลสอ บ้านเหลื่อม แก้งสนามนาง พิมาย ชุมพวง ลำทะเมนชัย เมืองยาง และเทศบาลนครนครราชสีมา ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมเฉียบพลัน ภายหลังจากช่วงนี้ได้เกิดฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งจะได้รับอิทธิพลจากพายุใต้ฝุ่นโนรู ที่คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 27-28 ก.ย.นี้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

-------------


จังหวัดสระบุรี

จากกรณีเกิดฝนตกหนักมาหลายวัน ทำให้พื้นที่บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำป่าสักสระบุรี หมู่ที่ 7 บ้านท่าใหญ่ ต.เตาปูน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี บริเวณนี้เคยเกิดเหตุดินสไลด์มาแล้ว ทำให้เกิดดินสไลด์เกิดขึ้นอีก ตลิ่งทรุดตัวลง ตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2565 ถึงวันที่ 26 กันยายน 2565 ทำให้บ้านเรือนที่อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำป่าสักดังกล่าวได้รับความเสียหายจากดินสไลด์ มีผลกระทบ 3 หลังคาเรือน


บ้านเลขที่ 50 หมู่ 7 มีรั้วบ้าน ถนนเข้าบ้านทรุดตัวลง ทำให้ไม่มีทางสัญจร / บ้านเลขที่ 36 รั้วบ้าน ห้องน้ำ ดินทรุดตัวลง ได้รับความเสียหาย / และบ้านเลขที่ 9 รั้วบ้าน โอ่งน้ำ ดินทรุดตัวสไลด์ลงแม่น้ำป่าสัก ได้รับความเสียหาย


นายดุรงค์ฤทธิ์ ศิริวัฒนพันธุ์ นายอำเภอแก่งคอย จ.สระบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรุดตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมกล่าวว่า เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกชุบ ประกอบกับดินอุ้มน้ำ ดินก็เกิดการสไลด์ลงลงไป พื้นที่แห่งนี้ก็จะมีดินสไลด์ทุกครั้งที่มีฝนตกอยู่แล้ว ตอนนี้ดินก็สไลด์ลึกเข้ามาอีก


และ ฝนตกหนักยังทำให้น้ำได้เข้าท่วมบริเวณ บนถนนสายพหลโยธิน ขาเข้าสระบุรี โดยมวลน้ำดังกล่าว จะท่วมที่ บริเวณ ถนนสายบายพาสฝั่งตะวันออก ที่จะวิ่งมาจบถนนหลัก สายหลโยธินขาเข้าสระบุรี ช่วงหลัก กม.ที่ 99-100 น้ำที่ท่วมถนน ในสายบายพาส สูงประมาณ 20-30 ซม. ยาวประมาณ 30-40 เมตร และมวลน้ำที่ขังบนถนน ได้ กระจายออกมาเข้าท่วม บนถนนสายพหลโยธิน ขาเข้า กทม ส่งผลให้การจราจรขาเข้า กทม. เสียไป 1 ช่องทาง


ส่วน ในช่วง หลัก กม.ที่ 102-103 ช่วงหน้าสนามยิงปืนใหญ่รถถังค่าย อดิศร ตัวเมืองสระบุรี ถนนพหลโยธินขาข้า กทม. ได้มีมวลน้ำที่ขังท่วมขึ้นมาพื้นถนนไหล่ทางด้านซ้าย สูงประมาณ 20 ซม. ทำให้เสียการจราจรไป 1 ช่องทาง โดยมีเจ้าหน้าที่แขวงการทางสระบุรี นำกรวยยางมาปิดกันไว้ไม่ให้รถวิ่งผ่านเข้าไป ส่งผลการจราจรถนนสายทางด่วนมีรถติดขัดเป็นระยะ รถต้องค่อยๆ เคลื่อนตัว
-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/OukfntM7IqU

คุณอาจสนใจ

Related News