สังคม

แพทย์เตือน แข่งดื่มเหล้าขาวเวลาจำกัดเสี่ยงดับ-กระเพาะทะลุ

โดย paranee_s

23 ก.ย. 2565

591 views

วันนี้ (23 ก.ย. 65) ผู้สื่อข่าวรายว่า จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความระบุว่า ในพื้นที่ อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ ได้ออกประกาศรับสมัครคนที่ชื่นชอบในการดื่มเหล้าขาว ร่วมการแข่งขัน โดยจะต้องดื่มเหล้าขาว 40 ดีกรี ยี่ห้อไหนก็ได้ เพื่อชิงเงินรางวัล 10,000 บาท และเหล้าขาวขวดเล็กอีก 2 ลัง ในวันที่ 11 ตุลาคม 2565 ค่าสมัครคนละ 500 บาท เหล้าขาวฟรี กัมแก้มฟรี ตลอดเวลาการแข่งขัน พร้อมชมดนตรีดังตั้งแต่เวลา 18.00น.- 00.00น.


กติกาคือ 1.ต้องดื่มเหล้าขาวยี่ห้อไหนก็ได้ ที่มีแอลกอฮอล์ 40 ดีกรีขึ้นไป เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00น.จนถึงเวลา 00.00น.ของวันที่ 11 ตุลาคม 65 2.ใครดื่มแล้วอ้วก ก่อนเวลา 00.00น.ถือว่าแพ้ 3.ถ้าดื่มเหล้าเข้าปากแล้วห้ามพ่นน้ำเหล้า หรือน้ำเปล่าออกมาอย่างเด็ดขาด 4.หากท่านใดไม่อ้วกก่อนเวลาที่กำหนด ต้องวัดปริมาณของเหล้าที่ดื่มเข้าไป ใครดื่มไปเยอะ ถือว่าชนะ 5.ใครที่ลงสมัครต้องผ่านการตรวจปัสสาวะ เพื่อคัดกรองหาสารเสพติด ห้ามเสพยาเสพติดทุกชนิด ในการแข่งขัน และ6.ปิดรับสมัครในวันที่ 5 ต.ค. 65 เวลา 12.00น.


ด้าน นพ.สกล ด่านภักดี ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตแพทย์ รอง ผอ.ชัยภูมิ บอกว่าการดื่มสุรามาก ๆ ในเวลาจำกัด นับว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก เริ่มต้นจากอาการมึนเมา เดินไม่ได้ ทรงตัวไม่ได้จากการเมาเมาเหล้า เมื่อมากจะเกิดอาการซับซน จากนั้นไปจะเริ่มซึม โคม่าไปจนถึงหมดสติ หากมากไปกว่านั้น อาจหยุดหายใจถึงขั้นเสียชีวิตได้


ขณะเดียวกันหากมีการดื่มแอลกอฮอล์ ในปริมาณมากเวลาจำกัด จะทำให้แอลกอฮอล์เข้าไปกัดกระเพาะอาหาร ทำให้กระเพาะอาหารทะลุได้ เกิดการอักเสบทะลุเลือดออกจากบริเวณกระเพาะอาหารที่ทะลุมากๆ ทำให้เสียชีวิตได้เช่นกัน จึงไม่ควรทำ ซึ่งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วยด้วยโรคสุราเรื้อรังค่อนข้างสูงเช่นกัน ผู้ใดมีปัญหาต้องการเลิกเหล้า ติดต่อขอเข้ารับการรักษาได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง


คุณอาจสนใจ

Related News