สังคม

ชายตกงานจากสงขลา เดินเท้ากลับบุรีรัมย์ ผ่านไป 300 กิโล ทหารสงสาร ช่วยค่ารถส่งกลับ้าน

โดย paranee_s

21 ก.ย. 2565

721 views

วันที่ 21 ก.ย.65 นายไชยวัฒน์ จุลถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เดินทางไปเยี่ยมนายจ่อย อายุ 42 ปี บ้านม.5 ต.สะแกโพรง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ หลังได้รับรายงานว่า หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 43 สำนักงานพัฒนาภาค 4 จ.พัทลุง ได้ช่วยเหลือนายจ่อยด้วยการ ส่งเงินค่ารถกลับบ้านที่จังหวัดบุรีรัมย์ เนื่องจากนายจ่อย เดินเท้าจาก อ.นาทวี จ.สงขลา จะกลับบ้านที่บุรีรัมย์


นายจ่อย เล่าว่า ตนไปทำงานตัดไม้ยาง ที่ อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อประมาณ 7 เดือนที่ผ่านมา ได้ค่าจ้างเป็นเที่ยวรถ ครั้งละ 150 บาท ซึ่งจะมีรายได้วันละประมาณ 300 บาท โดยนายจ้างจะจ่ายให้เป็นเงินสดทุกวัน


ต่อมางานเริ่มมีน้อย ทั้งยังมีอาการเจ็บหน้าอก ประกอบกับคิดถึงลูกสาวอายุ 11 ปี และย่าที่บุรีรัมย์ แต่เงินไม่มีติดตัว ไม่มีโทรศัพท์คุยกับญาติ เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา จึงตัดสินใจเดินเท้าหวังจะกลับบุรีรัมย์ เพราะอยู่ก็ไม่มีอะไรกิน


ระหว่างเดิน จะแวะขอข้าววัดกินไปเรื่อย ๆ ค่ำไหนก็นอนที่นั่น โดยจะเดินไปตามถนนทางหลวงสายหลัก เพื่อมุ่งหน้าไปบุรีรัมย์ ในแต่ละวันจะเดินได้วันละประมาณ 25 กม. กระทั่งเมื่อวันที่ 16 กย. หลังจากเดินมาได้ 12 วัน ตอนนั้นจำได้เดินมาได้ประมาณ 300 กม.


ตอนนั้นเดินผ่านสถานที่แห่งหนึ่งเหมือนค่ายทหาร ทราบต่อมาเป็นหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 43 สำนักงานพัฒนาภาค 4 จ.พัทลุง ก็รู้สึกหิวน้ำ จึงเดินไปขอน้ำทหารกิน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เรียกไปสอบถาม คิดว่าตนเป็นคนร้าย


หลังจากเล่าเรื่องให้ฟัง จนเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นเรื่องจริง นายทหารท่านหนึ่งทราบชื่อต่อมา พล.ต.กฤษณ์ จันทรนิยม ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย


นายทหารบอกว่า จะซื้อตั๋วเครื่องบินส่งกลับบุรีรัมย์ ตนบอกไปว่า “ขึ้นไม่เป็น” พล.ต.กฤษณ์ จึงควักเงินสดให้จำนวน 1,000 บาท แล้วสั่งให้ลูกน้อง ขับรถไปส่งที่สถานีรถไฟ โดยขึ้นรถไฟไปลงที่สถานีหัวลำโพง แล้วต่อรถไฟมาถึงที่บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา ตนยอมรับว่าตอนนั้นไม่มีทางออก จำเป็นต้องเดินอย่างเดียว


นางลา อายุ 81 ปี ยายนายจ่อยบอกว่า หลังจากทราบข่าวจากหลานมาเล่าให้ฟัง รู้สึกสงสาร เพราะเดินเท้าถึง 300 กิโล ถ้าไม่มีทหาร นพค. ไม่รู้ว่าหลานจะใช้เวลากี่วันจึงจะเดินถึงบุรีรัมย์ เพราะจากการสอบถามผู้รู้ ระยะทางจาก อ.นาทวี ถึงจังหวัดบุรีรัมย์ ไกลถึง 1,4000 กิโล ถ้าใช้รถยนต์จะใช้เวลาประมาณ 20 ชม.


นายพรมพิพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.สะแกโพรง บอกว่าสาเหตุที่นายจ่อย ไปทำงานไกลถึงสงขลา เพราะมีคนมาชักชวน ทั้งที่ไม่เคยไปทำงานไกลบ้าน ประกอบกับคิดว่าน่าจะได้เงินถ้าตัดไม้มาก จึงเดินทางไป แต่โชคดีที่มี ทหาร นพค.เข้ามาช่วยเหลือ

คุณอาจสนใจ

Related News