สังคม

เตือน! กินเจปีนี้ผักแพงแถมขาดตลาด

โดย onjira_n

20 ก.ย. 2565

81 views

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจ ที่ ตลาดสดท่ากลาง เทศบาลนครตรัง พบว่า ราคาผักพุ่งสูงขึ้นทุกชนิด/ จากเดิมเพิ่มขึ้นอีก 10 บาทต่อกิโลกรัม / แม่ค้าขายผัก ร้านผักป๋าต๊อก-เจ๊เจี๊ยบ กล่าวว่า กินเจปีนี้ผักแพงทุกอย่าง โดยเฉพาะผักชี ขึ้นฉ่าย ต้นหอม แตง ถั่ว ผักใบทุกชนิด และมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องแบบรายวัน ที่ต้องจับตา คือ ผักเริ่มไม่พอกับที่ตลาดต้องการ เนื่องจากผักสั่งมาจากพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งตอนนี้ประสบปัญหาฝนตกหนัก น้ำท่วม แปลงผักเสียหาย ทำให้ของขาดตลาดสวนทางกับความต้องการที่กำลังเพิ่มขึ้นจากเทศกาลถือศิลกินผัก บวกกับขนส่งที่น้ำมันยังมีราคาสูง



เช่นเดียวกับที่ตลาดสดเทศบาลเมืองพังงา ที่ราคาผักปรับขึ้น 10 - 15 บาทต่อกิโลกรัม เช่น ผักกวางตุ้ง จากเดิมกิโลฯ ละ 35 บาท ปรับเป็น 40 - 45 บาท / ผักคะน้า จาก 40 บาท เป็น 50 บาท / บรอกโคลี หนักหน่อย จากกิโลฯละ 60 บาท ปรับเป็น 80 บาท / เช่นเดียวกับผักกาดหอม จาก 80 บาท ปรับเป็น 100 บาท เป็นต้น



ขณะที่กรมการค้าภายใน จับมือ พาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์การผลิตราคาผักอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในปีนี้สภาพอากาศแปรปรวน มีฝนตกชุกในพื้นที่แหล่งผลิต อาจทำให้พืชผักที่ใช้ในช่วงเทศกาลกินเจเกิดความเสียหาย และปริมาณอาจไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาดบวกกับเป็นอุปสรรคในการขนส่ง อย่างไรก็ดี ได้เน้นย้ำให้พ่อค้า-แม่ค้า ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยไม่เป็นธรรม หากพบจะมีโทษสูงสุด ปรับไม่เกิน 10,000 บาท 



คุณอาจสนใจ

Related News