สังคม

คณะแพทย์ ออกแถลงปิดกัญชาเสรี - 'อนุทิน' โต้เดือด ให้กัญชากลับเป็นยาเสพติด แก้ปัญหาแบบกำปั้นทุบดิน

โดย nattachat_c

20 ก.ย. 2565

4 views

วานนี้ (19 ก.ย. 5) แพทย์ 1,363 คน ทั่วประเทศ ในทุกสาขา ใช้เวลาไม่กี่วัน หลัง พรบ. กัญชากัญชงถูกสภาถอนร่างกลับไป รวบรวมรายชื่อ ออกแถลงเรียกร้องให้รัฐบาลปิดกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศในทันที


โดยในเนื้อหาแถลงการณ์ของแพทย์ 1,363 คน ทั่วประเทศ ในทุกสาขา มีดังนี้


เนื่องจากประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภทที่5พ.ศ.2565ซึ่งมีผลบงัคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2565 ที่ผ่านมาได้กำหนดให้พืชกัญชาไม่เป็นยาเสพติด แต่ ณ ปัจจุบันยังคงไม่มีนโยบาย ควบคมุการใช้กัญชารวมถึงแนวทางการบังคับใช้กฎหมายในการควบคมุอย่างครอบคลุมและปลอดภัย จนอาจเรียกได้ว่าประเทศไทยมีเสรีกัญชามากที่สุดในโลกมายาวนานกว่า 3 เดือนแล้ว ส่งผลให้มีการใช้กัญชาเชิงนันทนาการอย่าง แพร่หลายในชุมชน นำไปสู่การเข้าถึงการใช้กัญชาของเด็กและกล่มุ เปราะบาง ซึ่งผิดไปจากเหตุผลของการออกนโยบาย กัญชาเสรีที่รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องเคยกล่าวอ้างว่าต้องการให้ประชาชนได้เข้าถึงกัญชาทางการแพทย์มากขึ้น


นอกจากนี้ การใช้กัญชาโดยปราศจากข้อบ่งชี้ทางการแพทย์นั้นมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนมากมายว่าส่งผลกระทบต่อ ร่างกายและการเจริญเติบโตของสมองในเด็กและวัยรุ่นอย่างมาก สถานการณ์ในปัจจุบันจึงนับเป็นภัยคุกคามต่อระบบสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชนทั้งในระยะสั้นและระยะยาวอย่างแท้จริง


เรียกร้องให้รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องปิดภาวะกัญชาเสรีในทันที โดยไม่ควรรอการประกาศใช้พระราชบัญญัติควบคุมกัญชาและกัญชงที่จะมีในอนาคต เนื่องจากต้องใช้เวลาในพิจารณาข้อกฎหมาย ตามระบบระเบียบเป็นเวลานานและการรั้งรอจะยิ่งสร้างความเสียหายต่อเนื่องกับประเทศชาติในวงกว้าง จึงควรพิจารณา หยุดภัยคุกคามทางสาธารณสุขครั้งนี้โดยเร็วที่สุดและดำเนินการโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนตามหลักการ ‘Primum non nocere / First, do no harm’ เป็นสำคัญ

-------------

วานนี้ (19 ก.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าถึงกรณี ร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง ที่ไม่ผ่านการพิจารณา สภาผู้แทนราษฎร ว่า ไม่ได้เป็นการตีตกร่างดังกล่าวแต่อย่างใด แต่เป็นการให้กลับมาทบทวนพิจารณาใหม่อีกครั้ง ส่วนระยะเวลายังไม่ชัดเจน // ส่วนตัวตนมองว่าร่าง พระราชบัญญัติ ดังกล่าว มีความครอบคลุม เนื่องจากกว่าจะออกมาเป็นร่างพระราชบัญญัติ ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และข้อกฎหมายในตัวร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง ก็สอดคล้องกับประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข


อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง ออกมา แต่การใช้กัญชาก็มีประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข ที่ครอบคลุมการใช้และการเข้าถึงกัญชาจากกลุ่มเสี่ยงอยู่แล้ว ตอนนี้คงยังไม่มีประกาศเพิ่มเติม


ซึ่งการที่มีด้าน พระราชบัญญัติกัญชากัญชง เพื่อที่จะให้ผู้ที่มีความกังวลใจเกี่ยวกับการใช้กัญชากัญชงให้มีความสบายใจว่ากฎหมายดังกล่าว ครอบคลุมการใช้ ย้ำในร่างดังกล่าวไม่มีการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ


ส่วนตอนนี้ที่หลายฝ่ายมองว่า ระหว่างช่วงสุญญากาศ ยังไม่มีพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง จะให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดก่อน นายอนุทิน ระบุว่า เป็นการแก้ปัญหาแบบกำปั้นทุบดิน กลับไปไม่ได้แล้ว ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน รวมถึงกัญชาถูกพิจารณาถอดออกจากยาเสพติดแล้ว และตอนนี้ก็มีประกาศกฎกระทรวงที่บังคับใช้อยู่


ส่วนแถลงการณ์ของเครือข่ายต่างๆ ที่ออกมาเรียกร้อง ไม่สนับสนุนการใช้กัญชาทุกรูปแบบ นายอนุทิน ระบุว่าพร้อมที่จะชี้แจงกับทุกเครือข่าย เนื่องจากปัจจุบันการกระทรวงสาธารณสุข มีการออกประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุขในเรื่องข้อห้ามต่างๆ และแนวทางปฏิบัติ เช่น ในประกาศของกรมอนามัย ที่ได้มีการระบุถึงการห้ามสูบเสพกัญชาในพื้นที่สาธารณะ รวมถึงการใช้ช่อดอกในการนำมาปรุงอาหาร และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆที่มีส่วนประกอบของกัญชาก็ต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง


อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่า ประกาศกฎกระทรวง มีความเข้มมากกว่า ร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง


กรณีที่มีข้อมูลข่าวระบุว่า มีผู้อยู่เบื้องหลังในการยกการพิจารณา พระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง ออกจากที่ประชุมสภาฯ ก่อนการพิจารณา นายอนุทิน ระบุว่า ตนไม่ทราบเรื่องมาก่อน เพราะในวันที่ประชุมตนเองก็ยังเข้าประชุมตามปกติ


หลังจากนี้เป็นเรื่องของคณะกรรมมาธิการกับสภาในการเสนอพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติ กัญชา กัญชงใหม่ เพราะ กระทรวงสาธารณสุขได้ทำหน้าที่ไว้หมดแล้ว
--------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/wP2qP29hHnA

คุณอาจสนใจ

Related News