สังคม

ดีเดย์! ฉีดไฟเซอร์เด็กเล็ก 6 เดือน - 5 ปี ต.ค.นี้ - สธ.แจงปรับฉีดวัคซีนโควิดปีละครั้ง เน้นกลุ่มเสี่ยง ไม่บังคับ

โดย petchpawee_k

7 ก.ย. 2565

23 views

เคาะแล้ว! ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็กเล็ก 6 เดือนถึง 5 ปี ตุลาคมนี้  ด้าน ‘หมอโอภาส’ แจงปรับฉีดวัคซีนโควิดปีละครั้ง เน้นกลุ่มเสี่ยง ไม่ได้บังคับฉีดทุกคน 


นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบให้กรมควบคุมโรค (คร.) ดำเนินการปรับเปลี่ยนสัญญาจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์เหลือ 3 ล้านโดส สำหรับกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือนจนถึงน้อยกว่า 5 ปี


จากนี้กรมควบคุมโรคจะดำเนินการต่อไป ซึ่งบริษัท ไฟเซอร์ จะจัดส่งวัคซีนให้และเริ่มฉีดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 เป็นต้นไปถึงภายในปีนี้จะได้ครบ 3 ล้านโดส


ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนดังกล่าว เมื่อผู้ปกครองนำเด็กมาฉีด จะสอบถามว่า ประสงค์ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ป้องกันโควิดหรือไม่ ทุกอย่างเป็นไปตามความสมัครใจ เบื้องต้น 3 ล้านโดส จะฉีดให้เด็ก 1 ล้านคน แต่คาดการณ์ว่า น่าจะประสงค์ฉีดอยู่ที่ประมาณ 40-50% เพราะการฉีดวัคซีนโควิดกลุ่มเด็กโตอายุ 5 -11 ปี พบว่าผู้ปกครองประสงค์ให้บุตรหลานฉีดอยู่ประมาณ 60%


สำหรับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เด็ก 6 เดือนถึงอายุน้อยกว่า 5 ปีนั้น จากข้อมูลขึ้นทะเบียนของไฟเซอร์ต่อวัคซีนนี้จะฉีดให้ 3 เข็ม โดยเข็มที่ 1 ทิ้งห่างจากเข็มที่ 2 ประมาณ 3 สัปดาห์ และฉีดเข็มที่ 3 ห่างจากเข็ม 2 ประมาณ 8 สัปดาห์


นพ.โสภณ ยังเปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมการบริหารจัดการวัคซีนปี 2566 โดยเฉพาะการนำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 รุ่นใหม่ว่า กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างศึกษาพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติเดือนตุลาคม


อย่างไรก็ตาม การพิจารณาจัดสรรวัคซีนโควิดเป็นการพิจารณาผ่านคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ คำนึงถึงความปลอดภัย ประสิทธิผล และความคุ้มค่าที่เกิดขึ้น ส่วนจะเป็นวัคซีนรุ่นใหม่ตัวไหน หรือจำนวนเท่าไหร่ที่จะพิจารณานำเข้ามา ต้องรอคณะกรรมการวัคซีนฯพิจารณาในเดือนหน้าก่อน พิจารณาหลากหลายยี่ห้อ และผลการศึกษา จึงยังไม่สามารถสรุปได้ตอนนี้ว่าเป็นตัวไหน


ส่วนเรื่องปรับการฉีดวัคซีนโควิดเพียงเข็มเดียว ต้องเน้นกลุ่มเสี่ยงแบบวัคซีนไข้หวัดใหญ่หรือไม่ นพ.โสภณ กล่าวว่า ปี 2566 คาดว่าจะฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบปีละ 1 เข็ม ซึ่งปีนี้ หลายคนได้วัคซีนโควิดไป 4-5 เข็มแล้ว ส่วนตัวคิดว่า น่าจะเน้นกลุ่มเสี่ยงเป็นหลัก พวกไม่เสี่ยงผู้ใหญ่วัยทำงานก็เป็นทางเลือก ไม่ได้บังคับทุกคนรับวัคซีนเหมือนกันทั้งหมด 100% ถ้าเราเน้นกลุ่มเสี่ยงสูงเป็นไปได้ที่จะฉีดได้ตามเป้าหมาย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tcjdCbZuB_k

คุณอาจสนใจ

Related News