สังคม

สาธารณสุขอาร์เจนตินาแถลงผู้เสียชีวิตจากปอดบวม 4 คน

โดย onjira_n

4 ก.ย. 2565

190 views

กระทรวงสาธารณสุขของอาร์เจนตินาเปิดเผยว่า โรคลีเจียนแนร์ เป็นต้นเหตุที่ทำให้ประชาชนอย่างน้อย 11 คน ป่วยเป็นโรคปอดบวมปริศนา ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 คน นายคาร์ลา บิสโซตติ (Carla Vizzotti) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอาร์เจนตินา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ต้นเหตุที่ทำให้มีประชาชนอย่างน้อย 11 คน มีอาการปอดบวม ซึ่งในจำนวนนี้ เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน น่าจะเป็นโรคลีเจียนแนร์ (Legionnaire) หลังพบแบคทีเรียลีจิโอเนลลา (Legionella bacteria) ในตัวอย่างเชื้อ


อย่างไรก็ตาม นายบิสโซตติย้ำว่า ข้อมูลดังกล่าวยังเป็นเพียงแค่ข้อมูลในเบื้องต้นเท่านั้น และ ยังอยู่ระหว่างการวินิจฉัยในขั้นสุดท้าย โดยโรคนี้เป็นโรคติดเชื้อแบคทีเรีย ที่มักทำให้ผู้ป่วยมีอาการปอดบวด, ไข้สูง, ปอดเมื่อยตามร่างกาย, และหายใจลำบาก สามารถแพร่เชื้อได้ เมื่อผู้คนหายใจเอาละอองน้ำ ที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียเข้าไป รายงานระบุว่า ผู้ติดเชื้อทั้งหมด 11 คน มีความเชื่อมโยงกับคลินิกแห่งหนึ่ง ในเมืองซานมิเกล เด ตูกูมาน (San Miguel de Tucuman) ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ในจำนวนนี้มี 3 คน เป็นผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในคลินิกดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ของคลินิก อย่างน้อย 3 คน แบ่งเป็นผู้ช่วยเภสัชกร 1 คน, พยาบาลอีก 2 คน


ขณะที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐตูกูมาน เผยว่า ผู้เสียชีวิตรายที่ 4 เป็นชายวัย 48 ปี มีโรคประจำตัวอยู่แล้วและมีความเกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อนี้ เช่นเดียวกันกับผู้เสียชีวิตอีก 3 คน ที่ล้วนแต่เป็นผู้ที่มีโรคประจำตัว



คุณอาจสนใจ