สังคม

อนุ กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค สอบปม “พรีมายา” โฆษณาเกินจริงใช้เงิน 6,000 บาท

โดย onjira_n

1 ก.ย. 2565

19.7K views

นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกลในฐานะประธานอนุกรรมาธิการศึกษากลั่นกรองเรื่องร้องเรียนและสภาพปัญหาการคุ้มครองผู้บริโภค ในคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวถึงกรณีที่เจ้าของแบรนด์ พรีมายา บริษัท พรีม่า มายา จำกัด มีการโพสต์รูปภาพเด็กผู้หญิงยืนข้างรถปอร์เช และมีข้อความว่าลงทุนเพียง 6,000 บาท ใช้เวลา 3 เดือน สร้างเงินกำไร 15 ล้านบาท จนเกิดกระแสในสื่อออนไลน์ และมีการตรวจสอบพบว่ารถคันดังกล่าวไม่ได้ถูกขายจริง ซึ่งจากการตรวจสอบผลประกอบการจากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า ข้อมูลงบการเงินกำไรขาดทุนในช่วง 3 ปี คือ 62-64 มีกำไรรวมกันไม่ถึง 15 ล้านบาท ดังนั้นการที่กล่าวอ้างว่าใช้เงินเพียง 6,000 บาท ได้กำไร 15 ล้านบาทในเวลา 3 เดือนไม่น่าจะเป็นความจริง ทั้งนี้ทางคณะอนุกรรมาธิการฯ ซึ่งมีหน้าที่และภารกิจหลักในการดูแลคุ้มครองผู้บริโภคทางด้านสินค้าและบริการจึงเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่สำคัญซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภค และเพื่อเป็นการป้องปรามและป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำผิดต่อผู้บริโภค ทั้งการโฆษณาเกินจริง การฉ้อโกงประชาชา หรือการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์


ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชน จึงได้นำเรื่องของบริษัท พรีม่า มายา จำกัด เข้าสู่การพิจารณา และได้มีการเชิญนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานคณะกรรมการป่องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กรมสรรพากร สำนักงานตำรวจแห่งชานิ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกันตรวจสอบและติดตามความคืบหน้าของคดีในประเด็นที่หน่วยงานต่าง ๆ มีอำนาจหน้าที่ เช่น การขอให้มีการตรวจสอบการเสียภาษีย้อนหลัง การยื่นงบการเงินอันเป็นเท็จเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี การโฆษณาเกินจริง



นายจิรวัฒน์ ยังกล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบบริษัท พรีม่า มายา พบว่าไม่ได้มีการยื่นจดทะเบียนขายตรงตาม พ.ร.บ.ขายตรง ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความผิดและมีโทษ ดังนั้นทางคณะอนุกรรมาธิการฯ จึงได้มอบหมายให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ทำการสืบสวนสอบสวนต่อไป ในฐานะผู้รักษาการตามกฎหมาย และจะมีการนัดประชุมอีกครั้งเพื่อติดตามความคืบหน้าในวันที่ 22 กันยายน 2565




คุณอาจสนใจ

Related News