สังคม

เตือนอาจซ้ำรอยปี 54 'อ.เสรี' ชี้ไทยมีโอกาสเกิดฝนในรอบ 100 ปี - กรุงเทพฯอาจจมหายจากแผนที่โลกปี 2100

โดย nattachat_c

31 ส.ค. 2565

861 views

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต และคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในช่วง 3 เดือนนี้ คือ เดือนกันยายน ตุลาคม และพฤศจิกายน ประเทศไทยจะมีปริมาณฝนตกหนักมากขึ้น และระยะเวลายาวขึ้น


กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าพายุปีนี้อาจเข้าไทย 2-3 ลูก อาจจะมีโอกาสเป็นฝนในรอบ100 ปี เพราะดูจากสถานการณ์ฝนที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เป็นฝนรอบ 80 ปี ซึ่งกรุงเทพฯ สมัย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เคยมีฝนตกรอบ 100 ปี


และปัจจุบันโอกาสจะเกิดฝนตกหนักเช่นนั้นก็มีมาก ดูจากสถานการณ์ฝนปีนี้ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ ดังนั้น สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2554 มีโอกาสเป็นไปได้สูง เพราะปริมาณน้ำฝนเท่ากัน


ทั้งนี้ น้ำท่วมปี 2554 (มาเร็วจากน้ำหลาก และการระบายน้ำออกจากเขื่อนใหญ่) ส่วนปีนี้จะมาจากน้ำฝน แนวพายุเข้าที่อาจจะเลื่อนมาภาคกลาง ทำให้น้ำเต็มทุ่งจนล้นเข้ามาท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ เขื่อนป่าสักฯน้ำเต็มเขื่อน ต้องระบายน้ำลงมาฝั่งตะวันออก หากน้ำเอ่อท้นมาถึงคลองรังสิต และส่วนทางฝั่งตะวันตก


น้ำล้นคลองพระยาบรรลือเมื่อไรให้คนกรุงเทพฯ เตรียมป้องกันตัวเองก่อน เพราะพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล พื้นที่หน่วงน้ำมีน้อย


ปีนี้มีเหตุการณ์ 3 ปัจจัยหลัก คือ เดือนกันยายน ตุลาคม และพฤศจิกายน ฝนตกหนักมากจริงๆและยาวนาน อีกทั้งพายุที่จะเข้าไม่ทราบว่าจะเข้าช่วงไหน อาจจะรู้ล่วงหน้าได้ประมาณ 10 วัน และปริมาณฝนตกเท่าไร รวมทั้งพื้นที่ทุ่งลุ่มเจ้าพระยา รับน้ำใช้เป็นพื้นที่หน่วงน้ำ ชาวนาจะเก็บเกี่ยวข้าวได้หมดภายใน 15 วันนี้หรือไม่


สิ่งสำคัญที่รัฐบาลต้องทำฉากทัศน์จำลองเหตุการณ์ไว้ล่วงหน้าหลายๆแบบ แล้วนำข้อมูลออกมาบอกให้ประชาชนเข้าใจจะได้ไม่เกิดกรณีประท้วงไปปิดประตูระบายน้ำ


องค์กรนานาชาติด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก ได้ทำแผนที่พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล พบว่า จะจมหายไปจากแผนที่โลกในปี ค.ศ.2100 แบบ 100% เพราะระดับน้ำทะเลสูงขึ้นจากภาวะโลกร้อน ขณะนี้ได้ขึ้นรหัสโค้ชเรด เตือนประเทศไทยแล้ว ถ้ารัฐบาลยังไม่ตัดสินใจทำอะไรป้องกันก็ต้องเตรียมย้ายเมืองหลวงได้เลย


หากตัดสินใจวันนี้จะใช้เวลาอีก 30 ปีกว่าจะแก้ไขได้ เช่น ทำเขื่อนปิดอ่าว ทำพนังกั้น ทำประตูกันน้ำทะเล ไม่ว่าจะเป็นประเทศเนเธอร์แลนด์ เกาหลีใต้  ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ซึ่งแต่ละประเทศได้ทำการป้องกันตั้งแต่ 30 ปีก่อน และจนปัจจุบันจึงจะสำเร็จทั้งในการแก้ข้อขัดแย้งกับประชาชนกลุ่มต่างๆที่ได้รับผลกระทบ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/h7TXTdwmHfY

คุณอาจสนใจ

Related News