สังคม

พท.เชื่อ “บิ๊กป้อม” ยุบสภาไม่ได้ ถ้าทำจริงเล็งยื่นศาลรัฐธรรมนูญทันที

โดย taweelap_b

26 ส.ค. 2565

92 views

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 65 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง การทำหน้าที่รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณนั้น ยอมรับว่ามีข้อกฎหมายบางอย่างที่ไม่ชัดเจน เกี่ยวกับเรื่องการใช้อำนาจของมติครม. ทั้งเรื่องการยุบสภาและการแต่งตั้งโยกย้าย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีคนเสนอให้มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องอำนาจของรักษาการและคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ แต่พรรคเพื่อไทยมีมติไม่ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเรื่องอำนาจนี้ แต่หากพล.อ.ประวิตร ประกาศยุบสภาในช่วงเวลานี้ ก็จะมีการยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน เพราะข้อกฎหมายไม่ชัดเจนว่าสามารถยุบสภาได้หรือไม่


ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าพล.อ.ประวิตร จะไม่ตัดสินใจยุบสภาแน่นอน ช่วงเวลานี้ ไม่มีเหตุแห่งการที่จะนำไปสู่การยุบสภาได้ อีกทั้งกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งก็ยังไม่ประกาศใช้ หากยุบสภา ก็จะส่งผลให้เกิดสุญญากาศทางการเมืองได้ ซึ่งหากพล.อ.ประวิตรประกาศยุบสภาในขณะนี้ก็จะไม่เป็นผลดีกับรัฐบาลและประเทศ เพราะจะเกิดความวุ่นวาย เกิดการต่อต้าน เพราะยังไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง ทำให้เลือกตั้งไม่ได้ และหากจะมีการออกพระราชกำหนดในการเลือกตั้ง ก็ยังมีข้อถกเถียงอาจจะทำให้มีการร้องศาลรัฐธรรมนูญเช่นกัน เพราะกฎหมายพระราชกำหนดไม่สามารถออกมาใช้บังคับแทน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญได้ อาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ


ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นจากตำแหน่ง โดยยืนยันว่าหากเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นในฐานะฝ่ายค้าน ก็คงต้องเสนอรายชื่อในบัญชีคือนายชัยเกษม นิติศิริ แต่กรณีเลือกจากในบัญชีเดิมไม่ได้ และต้องมีผู้เสนอให้รัฐสภายิมยอมผ่าน 2 ใน 3 เสียง ถึงจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปได้คือการเสนอชื่อ แต่หากสุดท้ายได้รับเสียงสนับสนุนไม่เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภาก็เป็นอันว่าตกไป ซึ่งการเสนอชื่อคนนอกนั้น พรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงประเด็นนี้ แต่ตามความเห็นส่วนตัวนั้นไม่สนับสนุน เพราะจะทำให้เสียระบบ และทำลายตัวเอง


นพ.ชลน่าน ยังย้ำถึงความเป็นไปได้ในการเสนอชื่อนายชัชชาติ ซึ่งนอกจากเจ้าตัวจะต้องยินยอมแล้วจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติด้วย และต้องลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครก่อนเท่านั้น แต่ทว่านายชัชชาติ จะลาออกหรือไม่และคน กทม. จะยอมได้ไหม ให้ท่านแข็งแกร่งสัก 4 ปี และอีก 4 ปีค่อยมาดูกัน ให้ประชาธิปไตยได้เบ่งบานเต็มที่ ต้องเก็บคนดี ๆ คนเก่ง ๆ ไว้อย่าเอามาชนในภาวะที่อาจต้องเจ็บตัว เพราะไม่คุ้ม ยกเว้นหากเกิดความจำเป็นเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News