สังคม

“ศุภชัย” แจง ส.ส.ภูมิใจไทย ร่วมลงชื่อยื่นตีความสูตรหาร 100 เป็นไปตามมติพรรค ป้องกันปัญหาเลือกตั้งล่ม

โดย paranee_s

25 ส.ค. 2565

85 views

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง กรณีที่ ส.ส. พรรคภูมิใจไทย 43 คน ร่วมลงชื่อ กับ คำร้องของนายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.พรรคพลังธรรมใหม่ ที่ขอให้ประธานรัฐสภา ส่งเรื่อง ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (สูตรหาร100) ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่


โดยนายศุภชัย กล่าวว่า การร่วมลงชื่อครั้งนี้ เป็นไปตามมติของพรรคภูมิใจไทย ที่เห็นว่า หากมีปัญหาข้อกฎหมายที่สมควรให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พรรคก็จะร่วมลงชื่อ เพื่อให้ประเด็นต่างๆ ที่มีปัญหา ได้ข้อยุติ ไม่ปล่อยให้เกิดความคลุมเครือ เพราะหากปล่อยให้กฎหมายมีความคลุมเครือ ไปจนถึงการเลือกตั้งจริง ประเด็นคลุมเครือต่าง ๆ อาจถูกหยิบยกมายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ และอาจทำให้ศาลต้องวินิจฉัยอีกว่าการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่


พรรคภูมิใจไทยจึงมีมติร่วมลงชื่อในการยื่นเรื่องครั้งนี้ ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับประเด็นการเห็นด้วย กับสูตรหาร500 หรือสูตรหาร 100 เพียงแต่ต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ชัดเจน ว่าการดำเนินการครั้งนี้ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่


สำหรับประเด็นสำคัญ ที่พรรคภูมิใจไทย เห็นว่าควรให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย คือเรื่องสัดส่วนพึงมี ในการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยังต้องมีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 93,94 อยู่หรือไม่ และประเด็นว่า การเลือกตั้งการตามร่างกฎหมายดังกล่าวแยกกันเด็ดขาดระหว่าง ส.ส.เขต 400 คน กับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ 100 คน แล้วหรือไม่ รวมถึงประเด็นการใช้ร่างกฎหมายฉบับที่ยัง ไม่ได้มีการพิจารณา เนื่องจากกรณีครบ 150 วัน ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่


นายศุภชัย ยืนยันว่า การร่วมลงชื่อครั้งนี้ไม่ได้เป็นการยื้อ ร่างกฎหมายเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดการเลือกตั้งขึ้น แต่ทำเพื่อความชัดเจน เพราะประวัติศาสตร์เคยมีกรณีการเลือกตั้งเป็นโมฆะมาแล้ว เมื่อปี 2557 จนต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าประเทศ ไม่ควรจะเสียเวลาไปตีความกฎหมายในช่วงเวลาอย่างนั้น ดังนั้นการให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความตั้งแต่เวลานี้ น่าจะเป็นการดี


ส่วนเรื่องของสูตรเลือกตั้ง พรรคภูมิใจไทยยืนยันว่า ไม่ว่าจะสูตรหาร100 หรือ หาร500 พรรคไม่ได้มีปัญหา พร้อมสู้ไปตามกติกาที่ชัดเจน ไม่คลุมเครือ

คุณอาจสนใจ

Related News