สังคม

เพชรบูรณ์อ่วม น้ำท่วมหนัก 3 รอบในปีเดียว - กองอำนวยการน้ำเตือน 24-29 ส.ค.นี้ เจ้าพระยาเจอน้ำทะเลหนุนสูง

โดย nattachat_c

23 ส.ค. 2565

117 views

สถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ ของประเทศไทยถือว่าหนักมาก อย่างจังหวัดเพชรบูรณ์ น้ำท่วมรอบล่าสุดนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบปี 


วานนี้ (22 ส.ค. 65) เวลา 15.00 น. นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย นายชาครินทร์ อินอิ่มวรปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก ลงพื้นที่ ติดตามสถานการณ์ แม่น้ำป่าสักเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วม บ้านเรือนราษฎร และพื้นที่ทางการเกษตร ในพื้นที่อำเภอหล่มสัก


นายชัชวาลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากฝนตกหนัก ในพื้นที่เขตรอยต่ออำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย และอำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อคืนวันที่ 20 ส.ค. 65 ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ในพื้นที่ ต.ศิลา และ ต.ตาดกลอย


ปัจจุบันสถานการณ์ได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ได้มอบให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าสำรวจความเสียหาย และให้การช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่


รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวต่อว่า สำหรับในพื้นที่อำเภอหล่มสักที่รับน้ำต่อมาจากอำเภอหล่มเก่า ปัจจุบันน้ำได้ไหลเข้าท่วม บ้านเรือนราษฎร และพื้นที่ทางการเกษตร โดยระดับน้ำได้ขึ้นถึงจุดสูงสุดเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ปัจจุบันระดับน้ำเริ่มทรงตัว มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง อยู่ที่ประมาณชั่วโมงละ 3-5 เซนติเมตร คาดว่า ระดับน้ำในพื้นที่อำเภอหล่มสัก จะเข้าสู่ภาวะปกติ ใน 2-3 วัน แต่อาจจะมีน้ำค้างทุ่งอยู่บ้าง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้สั่งการ ให้หน่วยงานต่างๆ เร่งผลักดันน้ำที่อยู่ค้างทุ่งลงแม่น้ำป่าสัก


โดยปัจจุบันมีประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 8,000 คน ประมาณ 2,000 ครัวเรือน ในพื้นที่อำเภอหล่มสัก พื้นที่ส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจะเป็นพื้นที่ตำบลตาลเดี่ยว ประมาณ 11 หมู่บ้าน


ตอนนี้ ความช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมไม่มากและสมัครใจที่จะอยู่บ้านไม่อพยพไปไหน ส่วนประชาชนที่ไม่สามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้เนื่องจากน้ำท่วมสูง เราได้เตรียมจุดอพยพไว้ให้เรียบร้อยแล้ว     


สำหรับพื้นที่อำเภอเมืองที่จะต้องรับน้ำจากอำเภอหล่มสัก ปัจจุบันได้มีการเตรียมพร้อมรับน้ำที่จะไหลลงเข้าพื้นที่แล้ว แต่จากระดับน้ำปัจจุบันคาดว่า จะไม่ได้รับผลกระทบกับพื้นที่เศรษฐกิจอำเภอเมืองเพชรบูรณ์


ด้านนายชาครินทร์ อินอิ่มวรปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก กล่าวว่า อำเภอหล่มเก่าได้มีการแจ้งเตือนพื้นที่อำเภอหล่มสักก่อนที่มวลน้ำจะมาถึง จึงได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่อำเภอหล่มสัก ยกของมีค่า ขึ้นที่สูง และระวังสัตว์มีพิษต่างๆ


ปัจจุบันน้ำได้ไหลท่วมพื้นที่แล้ว และเริ่มลดลงแล้ว การให้ความช่วยเหลือราษฎรเราได้ประสานงานกับหน่วยทหาร ในพื้นที่ มูลนิธิต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาช่วยเหลือ และทำโรงครัวแจกจ่ายอาหารให้ประชาชนที่ยากลำบากในการดำรงชีวิต อยากให้ประชาชนมั่นใจ อำเภอหล่มสัก และหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่สามารถดูแลประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

----------

วานนี้ (22 ส.ค. 65) ด้วยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้คาดการณ์สถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่า สภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า จังหวัดสมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง ในช่วงวันที่ 24 - 29 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 17.00 - 20.30 น. เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง


ประกอบกับมีฝนตกบริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบน และลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก จะทำให้มีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ 1,500 - 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และเขื่อนพระรามหก มีน้ำไหลผ่านในเกณฑ์ 400 – 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มสูงขึ้น


โดยในช่วงวันที่ 24 – 29 สิงหาคม 2565 ระดับน้ำคาดการณ์มีความสูงประมาณ 1.90 – 2.20 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง อาจส่งผลกระทบต่อบริเวณพื้นที่ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ และแนวเขื่อนชั่วคราว บริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร

-----------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/T30B8IvPy9I

คุณอาจสนใจ

Related News