สังคม

“ชวน” ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความวาระนายกฯ 8 ปี วันนี้

โดย onjira_n

22 ส.ค. 2565

74 views

22 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการส่งคำร้องของพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดในวันที่ 23 สิงหาคมนี้หรือไม่ ว่าในวันนี้คำร้องจะนำไปส่งที่ศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากที่ได้ลงนามไปแล้ว ในวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากติดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์



นายชวนยังกล่าวถึง การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2566 ว่าสภามีความตั้งใจที่จะจัดทำกฎหมายให้เสร็จตามที่วิป 2ฝ่ายตกลงกัน ในวันที่ 19 สิงหาคม แต่เนื่องด้วยสภาพิจารณาไม่แล้วเสร็จ เพราะมีผู้อภิปรายมากกว่าสมัยก่อน ซึ่งก็ถือเป็นสิทธิของสมาชิกที่จะอภิปราย ขณะเดียวกันประธานก็ขอความร่วมมือให้อภิปรายตามกรอบเวลา สำหรับการอภิปรายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก่อนจะลงมติประธานในที่ประชุมได้เรียกสมาชิกแสดงตนก่อนที่จะโหวตให้ความเห็นชอบ แต่ขาดสมาชิกเพียง 2 คนทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ประธานจึงสั่งปิดประชุม และนัดประชุมในวันอังคารที่ 23 สิงหาคมนี้



ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวด้วยว่าหากสภาพิจารณากฎหมายงบประมาณไม่แล้วเสร็จภายใน 105 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ก็ต้องกลับไปใช้ร่างที่ ครม.เสนอ ส่งไปยังวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ แต่เชื่อมั่นว่าในการพิจารณาในวันพรุ่งนี้ จะพิจารณาเสร็จในวาระ 3 ไม่ว่าจะดึกขนาดไหน แต่ถ้ายังไม่อยากให้เสร็จก็ต้องพิจารณาต่อไป เพราะยังไม่ครบกำหนด 105 วัน ที่จะครบในวันที่ 29 สิงหาคม



“พวกเรานั่งดูกันอยู่ก็เห็น พยายามจะให้เสร็จ 3 วันตามที่ตกลงกันไว้ แต่ต้องยอกรับว่าไม่เหมือนสมัยก่อน ยิ่งช่วงปลายๆ อภิปรายกันน้อยเพื่อให้ผ่าน แต่ตอนนี้ผู้อภิปรายยังมาก ก็มีการปรับเวลา 7 นาทีเหลือ 5นาที ซึ่งส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือดี ก็ปฎิบัติได้จริง”



เมื่อถามว่าสภาพยายามยืดการพิจารณามาถึงวันที่ 23 สิงหาคม ที่ตรงกับวันที่นายกรัฐมนตรีจะครบวาระ 8 ปี ที่จะนำไปสู่การยุบสภาหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า การพิจารณากฎหมายในฝ่ายนิติบัญญัติยังไม่มีปัญหาใด ที่จะนำไปสู้การประกาศบังคับใช้ และเมื่อว่าการพิจารณางบฯไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

คุณอาจสนใจ

Related News