สังคม

นาทีระทึก ผู้โดยสารหนีตายเพลิงไหม้โบกี้รถไฟ หวิดลามถังน้ำมัน

โดย paranee_s

19 ส.ค. 2565

97 views

จากคลิปเหตุการณ์ระทึกที่ผู้โดยสารรถไฟสาธารณะในจังหวัดขอนแก่น หนีตายออกจากรถไฟที่กำลังเกิดควันไฟพวยพุ่งออกมาในตู้โบกี้โดยสาร ได้ถ่ายคลิปเอาไว้พบว่าเกิดความเสียหายไฟไหม้ภายในตู้โบกี้โดยสาร เบาะที่นั่งและประตูทางเข้าออกที่เป็นระบบไฟฟ้าถูกไฟไหม้จนไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (19 ส.ค.2565)


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 19 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกรณีโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆ ใน จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพจากเหตุการณ์ไฟไหม้ขบวนรถไฟ ขณะเข้าเทียบชานชาลาที่สถานีรถไฟบ้านหัน อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น โดยเป็นภาพเหตุการณ์ควันไฟพวยพุ่งออกมาจากโบกี้ที่ 2 ของขบวนรถดีเซลรางท้องถิ่นที่ 415 นครราชสีมา-หนองคาย ขณะวิ่งรับส่งผู้โดยสารระหว่างสถานีรถไฟ อ.พล มายัง สถานีรถไฟบ้านหัน อ.โนนศิลา และมุ่งหน้าเข้าสู่สถานีรถไฟขอนแก่นตามลำดับ


ซึ่งจากคลิปเหตุการณ์ระทึกที่ผู้โดยสารรถไฟสาธารณะในจังหวัดขอนแก่น หนีตายออกจากรถไฟที่กำลังเกิดควันไฟพวยพุ่งออกมาในตู้โบกี้โดยสาร ได้ถ่ายคลิปเอาไว้พบว่าเกิดความเสียหายไฟไหม้ภายในตู้โบกี้โดยสาร เบาะที่นั่งและประตูทางเข้าออกที่เป็นระบบไฟฟ้าถูกไฟไหม้จนไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (19 ส.ค.2565)


นางสาว แอด อายุ 46 ปี ชาว อ.พล จ.ขอนแก่น คนถ่ายคลิปเหตุการณ์รถไฟเกิดไฟไหม้ ส่งคลิปให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมเล่าเหตุการณ์ระทึกให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองเดินทางมาขึ้นรถไฟโดยสารที่สถานีรถไฟเมืองพล เมื่อเวลา 08.30 น. ปลายทางมาลงยังสถานีรถไฟขอนแก่น


โดยเหตุเกิดที่อ.โนนศิลา ช่วงประมาณ 09.00 น. ขณะที่รถไฟวิ่งมาถึงช่วงเข้าสถานีบ้านหัน อ.โนนศิลา มีควันพวยพุ่งขึ้นมาจากในโบกี้รถไฟ ตรงสวิตช์ตรงประตูทางเข้าออกโบกี้รถไฟ คาดว่าจะร้อนจนเกิดเปลวไฟลุกไหม้อยู่ข้างใน พอรถไฟจอดเทียบชานชาลา ผู้โดยสารทุกคนรีบลงจากรถไฟไปอยู่ในที่ปลอดภัยทันที


ทางเจ้าหน้าที่ได้นำถังดับเพลิงมาดับโดยงัดฝาตรงเสาประตูออก แต่เหมือนจะดับไม่ทัน และมีผู้โดยสารแจ้งเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอ.โนนศิลาที่รู้จักกัน นำรถดับเพลิงนำน้ำมาดับควบคุมเพลิง โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาทีจึงสามารถควบคุมสถานการณ์ให้กลับสู่สถานการณ์ปกติได้


เบื้องต้นได้ถามทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากการใช้งานและเกิดความร้อนจากภายในจนลุกไหม้ขึ้น กระทั่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นและเคราะห์ดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากใกล้กันนั้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เข้ามาฉีดน้ำบอกว่า มีถังน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ทางด้านหน้า ไฟได้ลุกไหม้เบาะที่นั่งและเสาตรงสวิตช์ประตูได้รับความเสียหาย แต่เจ้าหน้าที่ดับไฟได้ทัน


นอกจากนี้ตนเองยังได้คุยกับผู้โดยสารที่นั่งอยู่ในโบกี้โดยสารที่เกิดเหตุ หลังจากเดินทางต่อมาถึงที่สถานีรถไฟขอนแก่น ซึ่งเล่าให้ฟังว่า หลังจากที่ผู้โดยสารคนนี้ขึ้นมานั่งภายในโบกี้คันเกิดเหตุ ก็ได้กลิ่นไหม้ ตั้งแต่อยู่ที่สถานีเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่นแล้ว เพียงแค่ยังไม่มีควันพุ่งออกมาเท่านั้น กระทั่งรถไฟวิ่งออกมาได้สักพักได้มีควันพุ่งออกมา สร้างความแตกตื่นร้องขอความช่วยเหลือว่ามีไฟไหม้ในรถไฟ


เหตุการณ์นี้ถือเป็นเหตุการณ์แรกที่พบเจอว่ามีเพลิงไหม้รถไฟ และนั่งมาด้วยขบวนรถไฟขบวนเดิม จนมาถึงสถานีขอนแก่น เพราะเจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถเดินทางต่อได้ โดยจะนำไปถอดเปลี่ยนตู้โบกี้ที่สถานีขอนแก่น แต่เนื่องจากประตูถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายจึงไม่สามารถใช้งานได้ตามเดิม


ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟและสถานีรถไฟขอนแก่น ทราบว่า ขณะนี้เหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติแล้ว โดยขบวนรถที่ 415 ได้เดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางที่ จ.หนองคายแล้ว โดยมีความล่าช้าประมาณ 60 นาที ซึ่งต้นเพลิงเกิดจากโบกี้ที่ 2 ที่ขณะนี้เจ้าหน้าที่การรถไฟอยู่ระหว่างการสอบสวน และเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่มีผู้ได้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ทั้งนี้ในรายละเอียดและข้อมูลต่าง ๆ ที่ถูกต้องต้องรอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย แถลงเหตุการณ์อย่างเป็นทางการตามขั้นตอนอีกครั้ง



คุณอาจสนใจ

Related News