สังคม

สธ.ขอนแก่น เตรียมรวบ 'หมอพื้นบ้าน' อมเหล้าขาวเป่าปากยาย เชื้อโรคเพียบ ย้ำหมอพื้นบ้านต้องมีใบรับรอง

โดย thichaphat_d

18 ส.ค. 2565

31 views

วานนี้ (17 ส.ค. 65) นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงกรณีที่มีหมอสมุนไพรพื้นบ้าน ได้โพสต์คลิปวิธีการรักษาโรค ให้กับหญิงชราท่านหนึ่ง โดยชายที่อยู่ในคลิปได้ท่องคาถา ก่อนจะอมเหล้าขาว แล้วพ่นใส่ปากหญิงชรา ที่นั่งอยู่ฝั่งตรงข้าม จากนั้นก็ทำท่าบริกรรมคาถา ก่อนจะเป่าที่หญิงชราอีกครั้ง


จากการตรวจสอบตามคลิปที่ปรากฎ ถือว่ากระทำการรักษาที่ไม่ถูกสุขอนามัยขั้นพื้นฐาน เนื่องจากการพ่นน้ำลายที่อาจมีเชื้อโรคจากที่ผู้ที่ทำการรักษาแล้วกระจายไปยังผู้ป่วยผ่านช่องทางปาก จมูกและตา อาจทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และติดเชื้อได้ในที่สุด


เบื้องต้น ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอโนนศิลา ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า ชายที่อ้างว่าเป็นหมอพื้นบ้านรายนี้ ไม่ได้จบหลักสูตรทางการแพทย์แต่อย่างใด ไม่ได้ขออนุญาตจัดตั้งเป็นสถานพยาบาล และไม่มีใบอนุญาติประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเอาผิดตามกฎหมาย


นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า การรักษาผู้ป่วยนั้นก็มีหลายทางเลือกทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย รวมไปถึงหมอพื้นบ้าน และผู้ที่จะเป็นหมอพื้นบ้านนั้นส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ มีความรู้ความสามารถทางยาสมุนไพรและการรักษา และเป็นที่ยอมรับของคนในหมู่บ้าน ชุมชน ที่สำคัญต้องมีใบรับรองจากทางสาธารณสุขด้วย


ปัจจุบัน จังหวัดขอนแก่นมีหมอพื้นบ้านที่ผ่านการรับรองอยู่ 100 ว่าคน กรณีข้างต้นนี้ ไม่เข้าข่ายเป็นหมอพื้นบ้านแต่อย่างใด พร้อมแนะนำประชาชนที่มีอาการเจ็บป่วยที่อยู่ตามหมู่บ้านชุมชน หากมีอาการป่วย ไม่สบาย ก็สามารถปรึกษา อสม.ประจำหมู่บ้านได้ เพื่อทำการรักษาตามโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล หรือสถานพยาบาลใกล้บ้านได้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/3A_yf9UNBPs

คุณอาจสนใจ

Related News