สังคม

จับตาน้ำโขงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ชาวบ้านโอดน้ำเชี่ยวทำจับปลายากขึ้น รายได้ลด

โดย kanyapak_w

17 ส.ค. 2565

25 views

วันนี้ (17 ส.ค. 65) ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังคงมีปริมาณน้ำที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยระดับน้ำวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ วัดได้ 9.13 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานตอนเช้า 40 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 3.07 เมตร ส่วนน้ำที่ไหลผ่าน อ.เชียงคาน จ.เลย มีระดับ 11.96 เมตร เพิ่มขึ้น 50 เมตร และสถานการณ์น้ำโขงยังคงจะมีการปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องไปอีกสักระยะ



เนื่องจากน้ำตอนเหนือยังคงมีปริมาณมาก และเขื่อนไซยะบุรี สปป.ลาว ก็ยังคงมีการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนอยู่ ส่งผลให้ 7 จังหวัดริมแม่น้ำโขงได้รับผลกระทบในระยะนี้




โดยการที่น้ำโขงเพิ่มขึ้นสูง ส่งผลกระทบแล้วกับชาวบ้านที่มีอาชีพออกจับปลาในแม่น้ำโขง ซึ่งนายเลิศ ชาวบ้านเวียงคุก อ.เมืองหนองคาย เป็นหนึ่งในบรรดาผู้ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากเมื่อระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น น้ำไหลเชี่ยวกราก ชาวบ้านไม่สามารถวางลอบดักอวนในน้ำได้เนื่องจาก ในแม่น้ำโขงจะมีเศษกิ่งไม้ ขอนไม้ไหลมาด้วย ทำให้กระแทกกับอวนที่ชาวบ้านดักไว้จนขาด ชาวบ้านไม่สามารถจับปลาใหญ่ได้ จึงได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีจับปลาด้วยการยกยออยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปริมาณปลาก็จะได้ลดลงและจับได้เพียงปลาเล็กปลาน้อย ขายได้ราคาน้อยลง หรือบางทีแค่เก็บไว้รับประทานในครัวเรือนเท่านั้น




แท็กที่เกี่ยวข้อง  แม่น้ำโขง ,ระดับน้ำ ,น้ำท่วม

คุณอาจสนใจ

Related News