สังคม

'บิ๊กตู่' สั่งตรง 'บิ๊กป๊อก' ลงพื้นที่เชียงรายสำรวจน้ำท่วม - แม่สายน้ำทะลัก จนกำแพงพังถล่ม

โดย nattachat_c

16 ส.ค. 2565

26 views

ในช่วงเวลาประมาณ 4-5 วันที่ผ่านมา แทบจะทั่วประเทศไทยได้เกิดฝนตกหนัก จนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และกำแพงพัง จนทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนจากการที่ทรัพย์สินเสียหาย


พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในช่วงสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ในช่วงนี้ จึงได้มอบหมายให้พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน 


ซึ่งการลงพื้นที่เพื่อเป็นการให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำ รวมถึงเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ทั้งภาครัฐ องค์กรการกุศล มูลนิธิ สมาคม รวมถึงพี่น้องประชาชนจิตอาสา ในการทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ย้ำเตือนผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝน ทั้งด้านการเตรียมความพร้อม เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ พร้อมจัดทำแผนเผชิญเหตุ วางแผนระบายน้ำและเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำ การตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของสถานที่ใช้กักเก็บน้ำ หรือกั้นน้ำ และแจ้งเตือนภัย


และระยะที่ 2 ด้านการเผชิญเหตุ โดยจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด อำเภอ และศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินท้องถิ่น เป็นศูนย์ควบคุมสั่งการ และอำนวยการระดมสรรพกำลังระหว่างหน่วยงานต่าง

----------

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอํานวยการน้ําแห่งชาติ พร้อมด้วยชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลงพื้นที่ตรวจราชการเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคกลาง ณ จังหวัดสระบุรี


โดยพลเอกประวิตร ได้สั่งการ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ร่วมกับกรมชลประทาน รวมทั้ง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และฝ่ายปกครองระดับจังหวัด ดำเนินการให้เป็นไปตามแผนรับมือฤดูฝน 13 มาตรการ และขอให้ติดตามสภาพอากาศ แจ้งเตือนประชาชนให้ทันกับสถานการณ์


ทั้งนี้ พลเอกประวิตร ได้ให้คำมั่นสัญญากับประชาชนชาวจังหวัดสระบุรี ว่า จังหวัดสระบุรีน้ำจะไม่ท่วมอีกแล้ว แต่ที่ผ่านมาต้องขอโทษด้วย เพราะฝนตกลงมาปริมาณมากทำให้น้ำเยอะ แต่ปีนี้ ขอให้อุ่นใจได้และขอให้ทุกคนมั่นใจว่าภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะดูแลทุกข์ สุข ของประชาชนอย่างเต็มที่ และจะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

-----------

แม่สาย จ.เชียงราย

จากกรณี น้ำจากลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้เอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนในพื้นที่ อ.แม่สาย ตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา และมวลน้ำยังได้ขยายวงกว้างออกไป ก่อนจะลดลงและแห้งเหือดไป เหลือทิ้งไว้แต่ความเสียหาย และดินโคลน


วานนี้ (15 ส.ค. 65) สมาชิก TikTok @kimkimatc ได้โพสต์คลิปวินาทีมวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ชุมชนบ้านเกาะทราย หลังเกิดกำแพงพังถล่ม ซึ่งมวลน้ำปนดินโคลน สีน้ำตาลเข้มได้ไหลทะลักอย่างรุนแรง เชี่ยวกราก และอันตราย


ขณะเดียวกัน ก็ได้เปิดเผยคลิปวงจรปิด วินาทีที่มวลน้ำไหลทะลักจนกำแพงพังถล่ม แล้วเอ่อเข้าท่วมบ้านอย่างรวดเร็ว โดยระบุข้อความว่า “ภาพตอนกำแพงชั้นนอกพังครับ น้ำสายทะลักเข้าท่วมจากตรงนั้น จากนั้นไม่นาน กำแพงที่อยู่ติดถนนก็พังถล่มลงมาครับ”

-------------

นนทบุรี

วานนี้ (15 ส.ค. 65) เมื่อเวลา 18.30 น. เจ้าหน้าที่  สภ.รัตนธิเบศร์  รับแจ้งเหตุป้ายขนาดใหญ่ล้มทับบ้านเรือนประชาชน ที่ ซ.งามวงศ์วาน 7 ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี จึงรีบรุดไปตรวจสอบ


ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์ สูง 3 ชั้น จากการสอบถามนาง ต้อย พิทัก อายุุ 42 ปี เจ้าของบ้าน เล่าว่าช่วงเย็นที่ผ่านมา เวลาประมาณ 18.00.น. ฝนตกหนักมาก ลมกรรโชคอย่างแรง ตนและสามีนั่งอยู่ในบ้านที่ชั้น 1 ในช่วงที่ลมพัดแรง มีป้ายขนาดใหญ่ที่ติดอยู่บนตึกอาคารที่ติดกับตน ได้พังถล่มมาใส่บ้านของตนเสียงดังสนั่น สามีของตนได้ขึ้นไปดูบนบ้าน หลังคาบ้านชั้น 3 ได้พังถล่มลงมาได้รับความเสียหายทั้งหลัง


เบื้องต้น นายคม  แสงบำรุง ผอ.สำนักการช่าง เทศบาลนครนนทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อดูว่าป้ายที่พังถล่มลงมาทับบ้านเรือประชาชนเป็นป้ายโฆษณาของหน่วยงานไหน

------------

ฉะเชิงเทรา
ได้เกิดเหตุฝนตกอย่างหนักในพื้นที่ตัวอำเภอเมือง ของจังหวัดฉะเชิงเทรา ส่งผลทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมขังบนถนนหลายสาย การจราจรติดขัดทั่วเมือง พ่อค้าแม่ค้าที่ขายของริมทางได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก


ในขณะที่ทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งผลักดันน้ำออกจากท่อระบายน้ำ ลงสู่แม่น้ำบางปะกง ในขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ระบบบำบัดน้ำเสียในเขตเทศบาลเมืองฉะเชิงเทราในปัจจุบัน เป็นระบบแบบรวบรวมน้ำเสียจากทุกหลังคาเรือนที่ปล่อยทิ้งลงสู่ท่อระบายน้ำ


ขณะที่ชาวบ้านในย่านตลาดชุมชนตำบลหัวสำโรง อำเภอแปลงยาว ผวาหวั่นน้ำที่เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านและร้านค้า ด้วยน้ำรอการระบาย ต่างต้องออกมาเฝ้าระวังกันที่หน้าบ้าน เพราะเกรงทรัพย์สินภายในบ้าน ร้านค้าได้รับความเสียหาย เพราะฝนยังตกสลับราวกับฟ้ารั่ว

-----------

คุณอาจสนใจ

Related News