สังคม

ผู้ว่าฯ เชียงราย ลุยตรวจน้ำท่วมช่วยปชช. พบผู้เสียชีวิตไฟฟ้าดูด 1 ราย

โดย taweelap_b

13 ส.ค. 2565

247 views

กรณีสถานการณ์น้ำท่วมที่บ้านเมืองงิม ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย น้ำที่เอ่อล้นจากแม่น้ำกก ได้ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้าง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้นำรถแบ็กโฮ เข้าไปขุดคันดินที่กีดขวางทางน้ำ เพื่อเปิดความกว้างให้น้ำไหลลงไปที่ต่ำได้เร็วยิ่งขึ้น


ล่าสุดวันที่ 13 ส.ค. 65 นายภาสกร บุญลักษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ฝายเชียงราย ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อติดตามสถานการณ์ การระบายน้ำเพื่อป้องกันอุทกภัยในเขตอำเภอเมืองเชียงราย จากนั้นเดินทางไปยังชุมชนป่าแดง ในเขตเทศบาลนครเชียงราย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำกก รวมถึงการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในด้านต่าง ๆ อย่างเร็วที่สุด


นายภาสกร กล่าวว่า จากสถานการณ์ขณะนี้หากไม่มีฝนเข้ามาเติม ก็จะทำให้คลี่คลายได้ภายใน 2-3 วัน จากการลงพื้นที่ฝายเชียงราย มีการเปิดปริมาณน้ำออกไปประมาณ 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งฝายเชียงราย สามารถรับได้ถึง 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ยังคงมีความสามารถผันน้ำได้เพิ่มขึ้น ขณะนี้ได้สั่งเปิดฝ่ายระบายน้ำทุกบาน และสำหรับพื้นที่การเกษตรที่ได้ประกาศเป็นภัยพิบัติ ก็จะได้มีการช่วยเหลือในเบื้องต้น


ขณะนี้ จังหวัดได้ให้ความสำคัญแก่ความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก และจะได้ให้ความช่วยเหลือในด้านอื่น ๆ ต่อไปตามลำดับ ในส่วนของความปลอดภัยของประชาชน ทางจังหวัดเชียงรายได้แจ้งวิทยุด่วนถึงนายอำเภอทุกอำเภอ ในเรื่องของความระมัดระวังในการใช้ไฟฟ้าขณะเกิดน้ำท่วม กรณีที่ฝนตกน้ำท่วมสูง


สำหรับในพื้นที่ลุ่มน้ำกก จุดไหนที่เป็นที่ลุ่มต่ำมีน้ำเข้าทะลัก โดยเฉพาะชุมชนป่าแดง ซึ่งตรงนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จากสถานการณ์น้ำจากฝนที่ตกสะสมทำให้ปริมาณน้ำไหลสะสมจากลำน้ำลาว และลำน้ำกก สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ คาดว่าหากไม่มีฝนที่เติมเพิ่มลงมา จะใช้เวลา 2-3 วัน เข้าสู่ภาวะปกติ


ในส่วนของจังหวัดเชียงราย ได้ดูแลพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นทางปกครองโดยนายอำเภอทุกอำเภอ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด โดยการทำงานบูรณาการภายใต้แผนเผชิญเหตุ หากเกินศักยภาพของพื้นที่ จะได้มีการประสานร้องขอไปยังหน่วยขนาดใหญ่ที่มีเครื่องจักรวัสดุอุปกรณ์ขนาดใหญ่ เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด ปภ.เขต 15 สนับสนุนเครื่องจักรเข้ามาทันที รวมถึงมีกำลังพลของ มทบ. 37 ในการขนย้ายกระสอบทรายซึ่งสามารถร้องขอเข้าไปได้ทันทีเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากฝนตกหนักและมีน้ำท่วมบ้าน ในพื้นที่ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เนื่องจากถูกกระแสไฟฟ้าช็อต จากการใช้เครื่องสูบน้ำออกจากบ้านด้วยตัวเอง

คุณอาจสนใจ

Related News