สังคม

รองผู้ว่าฯ กทม. ลุยตรวจเข้มสถานบันเทิง ย่านวังทองหลาง กำชับสัญลักษณ์ 'ทางหนีไฟ' ต้องชัดเจน

โดย petchpawee_k

11 ส.ค. 2565

39 views

รองผู้ว่ากทม. ลงพื้นที่สถานบันเทิง ย่านวังทองหลาง แนะนำผู้ประกอบการปรับเปลี่ยน และจัดทำสัญลักษณ์ทางหนีไฟ ให้ชัดเจน หลังพบปัญหา


วานนี้ 10 ส.ค. 2565 นางสาวทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พลตำรวจเอกอดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตวังทองหลาง ตำรวจนครบาลวังทองหลาง  ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานบันเทิง ย่านเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทิรา เขตวังทองหลาง


นางสาวทวิดา เปิดเผยว่าที่มาตรวจสอบเพื่อดูว่าทางร้านมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติม จากที่มีการแจ้งให้ปรับเปลี่ยนไปแล้วหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นพบว่า สัญลักษณ์ทางหนีไฟ ยังไม่ชัดเจนเพียงพอ จึงขอให้ผู้ประกอบการ จัดทำสัญลักษณ์ให้ผู้มาใช้บริการ เห็นได้ชัดเจนเมื่อเกิดเหตุ  แม้ผู้ประกอบการจะจัดทำแผนผังสัญลักษณ์เส้นทางหนีไฟให้ผู้มาใช้บริการได้เห็นได้ชัดเจนแล้วก็ตาม แต่ในบางจุด เส้นทางหนีไฟ อาจมีสิ่งกีดขวาง อยู่บ้าง จึงให้ผู้ประกอบการได้ปรับย้ายแล้ว


ส่วนการตรวจสอบโครงสร้างของสถานประกอบการ ฝ่ายงานโยธาของสำนักงานเขตแต่ละเขต ได้มีการตรวจสอบสถานบริการในพื้นที่รับผิดชอบไปแล้วในเบื้อต้น การตรวจเชิงรุกในครั้งนี้เป็นการตรวจเพื่อติดตาม เพราะบางครั้งมีการแนะนำไปแล้วแต่ทางสถานประกอบการไม่ได้ทำตามที่แนะนำไปหรือมีความล่าช้าในการทำ ดังนั้นจึงต้องเร่งให้มีการปรับปรุงและรองรับกับประชาชนที่จะมาเที่ยวได้


นางสาวทวิดากล่าวอีกว่า ปกติเวลาตรวจเชิงรุก ทุกสำนักงานเขตจะต้องรายงานอยู่แล้วทุกวันอังคาร โดยจะรายงานมาที่ ที่ศูนย์ สบค. ซึ่งเป็นศูนย์ที่ใช้บริหารสถานการณ์โควิดมาก่อน  แต่ผู้ว่า กทม. ได้มีการปรับให้ศูนย์นี้ให้ดูแลความปลอดภัยและสาธารณสุขทุกเรื่อง


ดังนั้นการตรวจสถานบันเทิงจะมีรอบในการตรวจเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ก่อนหน้านี้จะเน้นเรื่องของโควิด และการฟื้นฟูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ แต่หลังจากนี้จะเน้นหนักในเรื่องของความปลอดภัยโดยเฉพาะเหตุเพลิงไหม้ เนื่องจากสองปีกว่าที่ผ่านมาสถานบันเทิงและสถานประกอบการหลายแห่งมีการหยุดพัก ไม่ได้ใช้งาน จึงอาจทำให้เกิดการโหลดของการใช้ไฟฟ้าได้  


นอกจากนั้น ก็จะมีเรื่องของความทรุดโทรมของสถานที่ด้วย  ดังนั้นนอกจากจะมีการตรวจประจำอยู่แล้วก็จะต้องมีการตรวจในเชิงรุกเป็นทีมของ กทม.และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ด้วย เพื่อไม่ให้มีสถานที่ที่มีข้อบกพร่องหรือมีความผิดพลาด อย่างไรก็ตามเมื่อมีการตรวจในเชิงรุกครบเสร็จสิ้นแล้ว ทางสำนักเขตก็ยังคงต้องตรวจเป็นรอบปกติ และรายงานผลทุกวันอังคารอยู่ดี ดังนั้นจะมีการตรวจทั้งแบบปกติและแบบเชิงรุก เพื่อให้ทุกคนมีความระมัดระวังและปลอดภัยมากขึ้น


ทั้งนี้จะมีการตรวจสถานบันเทิงอีก 18 แห่ง ในสามพื้นที่ได้แก่วังทองหลาง ลาดพร้าว และบางเขน เพื่อกระชับพื้นที่ให้เร็วที่สุด โดยวันนี้จะมีการกระจายกำลังให้มากหน่อย ซึ่งจะเห็นข้อบกพร่องมากขึ้น ซึ่งทางสำนักงานเขตจะต้องมีการติดตามและรายงานผลต่อไป



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/h1IqW-OXYhc

คุณอาจสนใจ

Related News