สังคม

ตะลึง! กระบะบรรทุกของยื่นยาวหลายเมตร เจอตำรวจเรียกตรวจ ออกใบสั่ง

โดย nutda_t

10 ส.ค. 2565

785 views

ตำรวจทางหลวงกาญจนบุรี เผยคลิปภาพเหตุการณ์ ขณะเจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ออกตรวจตราอยู่บริเวณทางหลวงสาย 367 ช่วงกิโลเมตรที่ 3 ในพื้นที่ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี และได้พบกับรถยนต์กระบะคันหนึ่ง ที่มีการดัดแปลงขนสินค้าจำนวนมากมาบนรถ โดยสินค้ายื่นยาวออกมาทางด้านหลังและสูงขึ้นไปเหนือตัวรถหลายเมตร เมื่อพบเห็นการกระทำดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจึงได้เรียกรถคันดังกล่าวให้หยุด พร้อมเข้าไปดำเนินการว่ากล่าวตักเตือน พร้อมออกใบสั่งให้กับคนขับรถ ที่ได้กระทำผิดพระราชบัญญัติการจราจรทางบก พุทธศักราช 2552 มาตรา 5 และมาตรา 18 ที่ได้มีการกำหนดเรื่องการบรรทุกของด้านหลังกระบะ โดยระบุว่า



1.การบรรทุกของด้านหลังกระบะจะต้องมีความกว้างไม่เกินส่วนกว้างของตัวรถ

2.ความยาว ด้านหน้าจะต้องไม่เกินกระจังหน้ารถ ส่วนความยาวด้านหลังรถ จะต้องยื่นพ้นตัวรถไม่เกิน 2.50 เมตร

3.ความสูง ในกรณีที่รถมีความกว้างไม่เกิน 2.3 เมตร สามารถบรรทุกสูงจากพื้นได้ไม่เกิน 3 เมตร ส่วนในกรณีที่รถกว้างเกิน 2.3 เมตร สามารถบรรทุกสูงจากพื้นได้ไม่เกิน 3.8 เมตร

และ 4. การบรรทุกสิ่งของด้านหลังกระบะ จะต้องมีการป้องกันสิ่งของที่บรรทุก ด้วยการคลุมผ้าใบ มัดเชือก หรือจัดการป้องกันไม่ให้ของตกหล่น รั่วไหล ส่งกลิ่น หรือสะท้อนแสง ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นได้



ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ซึ่งเป็นชุดที่บันทึกภาพเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อช่วงเย็น วันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ออกตรวจ พบรถกระบะบรรทุกสูงมาก เจ้าหน้าที่จึงเรียกให้หยุดรถ เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายและได้เรียกผู้ขับขี่ลงมาจากรถ ก่อนจะแจ้งว่าการขับรถในลักษณะนี้มีความผิด จากนั้นจึงได้ดำเนินการออกใบสั่งให้กับผู้ขับขี่รถ พร้อมแจ้งกับผู้ขับขี่ว่าครั้งต่อไปห้ามบรรทุกสิ่งของมาในลักษณะเช่นนี้อีก เพราะอาจจะก่ออันตรายต่อเพื่อนร่วมทางได้



ขณะที่ ด.ต.สราวุธ รังกาแกม กล่าวว่า อยากจะฝากไปถึงผู้ใช้รถใช้ถนนที่อาจจะมีพฤติกรรมใช้รถยนต์กระบะบรรทุกสิ่งของจำนวนมาก เหมือนกับรถคันดังกล่าว ขอให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมในลักษณะนี้ และควรจะหารถที่มีความเหมาะสมในการขนสินค้ามาใช้แทน เนื่องจากการกระทำในลักษณะนี้ อาจสร้างอันตรายให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นได้ และยังทำให้เสียภาพลักษณ์ของจังหวัดกาญจนบุรีที่เป็นจังหวัดท่องเที่ยวอีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ขนของ ,การจราจร ,กระบะ

คุณอาจสนใจ