สังคม

น้ำป่าซัดลำปางท่วม บ้านเรือนกว่า 300 หลังจมบาดาล ถนนสายหลักอ่วมต้องปิดถนน

โดย paranee_s

9 ส.ค. 2565

431 views

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง วัด โรงเรียน และบ้านเรือนกว่า 300 หลังคาเรือน ในพื้นที่บ้านจำ ม.6 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้รับความเดือดร้อนอีกครั้ง เนื่องจากถูกน้ำป่าหลากท่วมแบบฉับพลัน หลังเกิดฝนตกต่อเนื่อง และตกหนักบนยอดเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ซึ่งวัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 100 มิลลิเมตร ทำให้น้ำป่าหลากลงมาตามลำน้ำแม่ตาล และไหลท่วมพื้นที่ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ในห้วงฤดูฝนปีนี้ หลังครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ที่ท่วมนานถึง 2 วัน


บ้านเรือนราษฎรในบ้านจำ ซึ่งมีบ้านเรือนตั้งอยู่ติดลำน้ำ และเป็นจุดคอคอดของลำน้ำ ทำให้กระแสน้ำป่าล้นตลิ่งทะลักอย่างรวดเร็ว ไหลเข้าท่วมบ้านเรือน โรงเรียนเก่า และวัดในพื้นที่มาตั้งแต่ช่วงเวลา 04.00 น.ของวันนี้ ผ่านไปนานกว่า 6 ชั่วโมงแล้ว ระดับน้ำยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง


โดยบริเวณหน้าวัดบ้านจำทรายมูล ภายในหมู่บ้านจำ น้ำป่าไหลท่วมตัดผ่านถนนสายเลี่ยงเมืองลำปาง เส้นทางวัดพระธาตุลำปางหลวง - อ.เกาะคา - อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ที่ประชาชน และนักท่องเที่ยวมักจะใช้เส้นทางผ่านเลี่ยงเมืองไปยัง จ.ลำพูน และเชียงใหม่ น้ำป่าทะลักท่วมสูงกว่า 1 เมตร


เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทั้งตำรวจ สภ.ห้างฉัตร และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลปงยางคก อ.ห้างฉัตร ต้องยืนแจ้งเตือน และปล่อยให้รถขนาดใหญ่วิ่งผ่านไปได้ทีละฝั่ง ไม่ให้รถจักรยานยนต์ผ่านไป เพราะจะดับกลางน้ำ เนื่องจากมีความลึกมาก อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้ประชาชนที่จะไปยัง จ.ลำพูน และเชียงใหม่ ให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน โดยให้ไปใช้เส้นทางหลักเข้าเขต อ.เมืองลำปาง แทน เพื่อลดความหนาแน่นของการจราจรที่จะติดขัดอยู่บริเวณนี้

คุณอาจสนใจ

Related News