สังคม

โล่งใจ! ชายฝรั่งเศสไม่ติดฝีดาษวานร ทั่วประเทศไทยพบ 4 รายเท่านั้น

โดย taweelap_b

8 ส.ค. 2565

57 views

กรณีนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส มีอาการป่วยเข้าข่ายโรคฝีดาษวานรจากเกาะช้าง เข้ามาตรวจรักษาที่รพ.เอชนแห่งหนึ่งในตัวเมืองตราด และถูกส่งต่อไปตรวจสอบสวนโรคที่ รพ.ตราด เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 65 ที่ผ่านมานั้น


ทั้งนี้ Mr.Oliver roger อายุ 32 ปี ถูกนำตัวเข้าห้องแยกโรค พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างส่งตรวจ เพื่อยืนยันการติดเชื้อโรคฝีดาษวานร ซึ่งอยู่ระหว่างการรอผล หลังตัวอย่างถูกส่งถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยผลการตรวจออกแล้วค่ำวันนี้ โดยกรมการแพทย์ออกหนังสือแถลงการณ์แจ้งรายละเอียดดังกล่าว


โดยแจ้งว่าผลการตรวจหาเชื้อฝีดาษวานรจากห้องปฎิบัติการออกมาเป็นลบ ซึ่งเป็นผลจากห้องปฎิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ส่วนผลการตรวจจากห้องปฎิบัติการศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลีนิค TIC- EID CC โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ยังรอผลยืนยันอยู่ ซึ่งกรมควบคุมโรคได้ออกหนังสือแถลงการณ์ดังกล่าวในวันนี้ โดยกรมการแพทย์ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษวานรในประเทศไทยมี 4 รายเท่านั้น ส่วนถานการณ์การแพร่ระบาดในทวีปยุโณป และอเมริกามีแนวโน้มสูงขึ้นคืออินเดีย สหรัฐอาหรับอิมิเรตส์ และพบผู้ติดเชื้อจากทั่วโลก 28,792 ราย เสียชีวิต 6 ราย (สเปน 2 ราย ปราซิล เปรู กานา อินเดียประเทศละ 1 ราย) ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวอื่นร่วม และประเทศที่มีผู้ป้วยสูงสุดได้แก่ อเมริการ 7,510 ราย สเปน 5,208 ราย เยอรมัน 2,887 รายอังกฤษ 2,768 ราย และฝรั่งเศส 2,423 ราย


ส่วนประเทศไทย พบผู้ป่วย 4 ราย รายงานเข้าเกณฑ์ผู้ป่วยต้องสงสัย 36 ราย ผู้สัมผัส 44 ราย ครบการกักตัวครบ 7 ราย และผลตรวจจากห้องปฎิบัติการผู้ป่วยสงสัยทั้ง 35 ราย ไม่พบเชื้อฝีดาษวานร 1 ราย


ในเรื่องดังกล่าว ทำให้ชาวตราด ตลอดจนนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะพื้นที่เกาะช้าง พากันโล่งใจและคลายกังวลกับการรอผลการตรวจยืนยันดังกล่าว ขณะที่กรมควบคุมโรค แถลงต่อว่าโรคฝีดาษวานร ไม่ติดต่อง่าย หรือมีความรุนแรง ส่วนใหญ่เชื้ออยู่ที่ตุ่มหนัง บริเวณผิวหนังของผู้ป่วย ซึ่งการป้องกันด้วยการสวมหน้ากากอนามัยเพื่อลดโอกาสการสัมผัสละอองน้ำลายและน้ำมูกของผู้ป่วย หรือสัตว์ติดเชื้อ ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำสบู่ หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารคัดหรั่งของร่างกายเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับคนที่ไม่รู้จัก ไม่มีเพศสัมพันธ์กับคนที่ไม่รู้จัก และรับประทานอาหารปรุงสุกเท่านั้น


หากประชาชนมีภาวะเสี่ยง มีอาการ อาทิ ผื่นตามลำตัว เป็นตุ่มนูน ตุ่มน้ำใส ตุ่มหนอง ตุ่มตกสะเก็ด มีไข้ เจ็บคอ ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองโต ให้ติดต่อขอตรวจรักษาได้ที่ รพ.ใกล้บ้าน ส่วนผลการตรวจยืนยันจาก ห้องปฎิบัติการศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก TIC- EID CC โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จะแถลงการณ์ให้ทราบอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ