สังคม

“เสรีพิศุทธ์” ร้อง กกต. ยุบพรรคเล็ก บอกมีหลักฐานรับเงินเดือนพรรคใหญ่

โดย onjira_n

8 ส.ค. 2565

73 views

8 ส.ค. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ในฐานะสมาชิกทีมกฎหมายพรรคเสรีรวมไทย ยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้มีการไต่สวนพรรคการเมือง กรณีพรรคใหญ่ครอบงำพรรคเล็กด้วยการจ่ายเงินเดือน



โดยสืบเนื่องจากกรณีการประชุมร่วมรัฐสภาที่เคยมีการพิจารณาเอาสูตรการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ไม่ว่าจะเป็นการหารด้วย 100 หรือ 500 ซึ่งพรรคการเมืองขนาดใหญ่ต่างก็ต้องเอาสิ่งที่ตัวเองเป็นประโยชน์ แต่ได้พบว่ามีลักษณะการล็อบบี้ ส.ส.จากพรรคการเมืองขนาดเล็ก และมีกระแสข่าวว่ามี ส.ส.จากพรรคการเมืองขนาดเล็ก จะไปเข้าร่วมกับพรรคใหญ่ อย่าง พรรคพลังประชารัฐ จึงมองว่ายอมเป็นทาสทางการเมืองเพื่อให้พรรคการเมืองขนาดใหญ่บงการ เช่น พรรคเพื่อชาติไทย  พรรคประชาธรรมไทย  พรรคครูเพื่อประชาชน  พรรคพลังธรรมใหม่



พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ระบุว่า กรณีนี้หัวหน้าพรรคเล็กได้มีการพบปะกับ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ และเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นลักษณะของการยินยอมให้มีการครอบงำ ด้วยการไปรับเงินเดือน ซึ่งคลิปเสียงที่หลุดออกมาเป็นเพราะพรรคการเมืองขนาดเล็ก บางพรรค มีความเห็นที่ไม่ตรงกับพรรคการเมืองใหญ่ จึงเป็นไปได้ว่าพรรคการเมืองใหญ่ไม่พอใจ จนมีการเผยแพร่คลิปเสียงออกมา แต่เมื่อมีคลิปเสียงออกมาก็ย่อมมีการปฏิเสธ จึงมีการอ้างว่าเป็นลักษณะการกู้ยืมเงิน ซึ่งไม่มีใครเชื่อถือเพราะไม่มีสัญญากู้ยืมเงินตามกฎหมาย



โดยการรับเงินยังมีการรับทุกเดือน ซึ่งมี ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นผู้ดูแล ดังนั้นจึงมีหลักฐานชัดเจนจากคลิปและการออกมาพูดของบรรดาหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ จึงถือได้ว่าเหตุดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตามมาตรา 28 และ 29 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่ส่งผลให้พรรคการเมืองขนากเล็ก ถูกยุบพรรคได้ ส่วนพรรคการเมืองที่มีการครอบงำ ก็อาจส่งผลให้กรรมการบริหารพรรคทุกข์ลงโทษจำคุก ซึ่งในอดีตเคยมีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นแล้ว



ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวไม่จำเป็นต้องสอบในชั้นกรรมาธิการปราบปรามทุจริต โดยเฉพาะตัวเองได้มายื่นต่อ กกต.ให้ตรวจสอบโดยตรงอยู่แล้ว ซึ่งในกรณีนี้ไม่รวมถึงการล็อบบี้ระหว่างรัฐมนตรีกับ ส.ส.ในช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะเรื่องนี้ไม่มีการตรวจสอบอยู่ในชั้นกรรมการซึ่งใกล้แล้วเสร็จ



ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยาการ อดีต กกต. และประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงการยื่นร้องวันนี้ว่า ต้องการให้กฎหมายที่มีอยู่เกิดความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นไปตามมาตรา 28 และ 29 ของกฎหมายพรรคการเมืองที่มีการเขียนชัดเจนว่า เพื่อเป็นการป้องกันบุคคลภายนอกครอบงำพรรคการเมือง ซึ่งเจตนารมณ์ต้องการให้พรรคการเมืองมีความเป็นอิสระ และหลักฐานครั้งนี้ถือว่าชัดเจนเพราะมีการให้เงินพรรคการเมืองแบบรายเดือน และถือเป็นเรื่องที่ กกต.ต้องดำเนินการโดยเร็วและต้องตรงไปตรงมา โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน หาก กกต.มีความเห็นสอดคล้องกับการยื่นร้องครั้งนี้ก็จะมีการส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาหยุดพักต่อไป และสามารถทำได้เร็วที่สุดภายใน 15 วัน หลังศาลรัฐธรรมนูญ รับเรื่อง และสิ่งนี้ก็จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า กกต.



นอกจากนี้ส่วนตัวยังหาว่าสิ่งที่ยื่นหลักฐานให้ กกต.วันนี้ จะทำให้ กกต.ทำงานอย่างตรงไปตรงมา และสื่อสารถึงความคืบหน้ากับประชาชน เพราะ กกต.เอง ก็สอบตกในเรื่องของคะแนนความโปร่งใส โดยเรื่องนี้ก็จะเป็นการกู้คืนศักดิ์ศรีให้กับทาง กกต.ว่าจะทำงานตรงไปตรงมาหรือไม่ พร้อมกับเตือนในฐานะที่เคยเป็นอดีต กกต.ที่ไม่อยากเห็นคนของ กกต.ต้องติดคุกตอนแก่



ภายหลังการให้สัมภาษณ์ นายวรัญชัย โชคชนะ อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ได้นำกล้วย  งูเห่า และแผ่นกระดาษ เขียนข้อความระบุว่า “บ้านเมืองยุคประยุทธ์เลี้ยงงูเห่า-แจกกล้วย” ซึ่งนายวรัญชัย บอกว่ามั่นใจตัวพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ว่าจะสามารถดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องได้



คุณอาจสนใจ

Related News