สังคม

โศกนาฏกรรม! ไฟไหม้ผับดังชลบุรี คลอกเสียชีวิต 13 ศพ บาดเจ็บ 36 ราย

โดย nutda_t

5 ส.ค. 2565

4.5K views

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 5 ส.ค.  65 ร.ต.อ.บุญส่ง ยิ่งยง รอง สว.สอบสวน สภ.พลูตาหลวง ได้รับแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้ผับ มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย เหตุเกิดภายในผับ MOUNTAIN B ริมถนนสาย สุขุมวิทบางนา-ตราด ม.7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมด้วย พ.ต.อ.วุฒิพงศ์ สมใจ ผกก.สภ.พลูตาหลวง , นายกัณฑ์พงษ์ สุวรรณปทุมเลิศ ปลัดอาวุโส ปฏิบัติหน้าที่แทน นายอำเภอ รถดับเพลิงจากหลายหน่วยงานกว่า 20 คัน และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนฯสัตหีบ เข้าตรวจสอบ



ที่เกิดเหตุเป็นอาคารชั้นเดียว ในเนื้อที่กว่า 3 ไร่ พบเพลิงกำลังลุกไหม้ภายในตัวอาคารอย่างรุนแรง และพบนักท่องเที่ยววิ่งหนีตายออกจากตัวอาคารหลาย 10 คน บางรายอยู่ในสภาพถูกไฟคลอกทั้งตัว นอนร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวด เจ้าหน้าที่ต้องรีบช่วยปฐมพยาบาล ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯสัตหีบ



ส่วนการควบคุมเพลิงเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากภายในอาคารมีวัตถุติดไฟได้ง่าย โดยเฉพาะน้ำยาโฟมซับเสียง จึงทำให้เพลิงลามไปทั่วตัวอาคาร เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องระดมฉีดน้ำนานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ พร้อมทั้งกันผู้คนออกจากนอกพื้นที่ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของอาคาร



เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ในเบื้องต้น พบศพผู้เสียชีวิต 13 ราย สภาพศพถูกไฟคลอกร่างไหม้ทั้งตัว มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 36 ราย



ขณะเดียวกันมีผู้นำคลิปขณะเกิดเหตุการณ์ออกมาเผยแพร่ พบว่านักเที่ยวพยายามวิ่งเบียดแย่งหนีตายออกจากประตูด้านหน้าเพียงประตูเดียว ทำให้เกิดข้อสงสัยว่ามีประตูหนีไฟหรือไม่



ด้าน พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมร่วมสอบปากคำ น.ส.ธัญญาภัทร์ อายุ 26 ปี กัปตันประจำผับดังกล่าว ให้การว่า เห็นไฟเริ่มลุกไหม้บริเวณหลังคา ก่อนจะลุกลามไปทั่วบริเวณ จึงตะโกนบอกการด์ทางร้านช่วยพยายามผลักดันลูกค้าออกหน้าร้าน แต่เพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว



ขณะที่พยานอีกคน ให้การเบื้องต้นว่า ก่อนเกิดเปลวเพลิงมีเสียงระเบิดดังขึ้น 2 ครั้ง ข้างเวทีบูทดีเจ ก่อนจะเกิดประกายไฟไปติดกับชนวนโฟมซับเสียง จนเกิดลุกลามนวดเร็วไปทั่วตัวอาคาร



เบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ต้องรอสอบพยานเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่วิทยาการพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง



ทั้งนี้ผับดังกล่าวเป็นผับเปิดใหม่ เพิ่งเปิดได้เพียงเดือนเศษๆ และเป็นแหล่งสถานบันเทิงที่กลุ่มวัยรุ่นสัตหีบกำลังให้ความนิยมมาเที่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่นักเที่ยวกำลังสนุกกับเสียงเพลง จนไม่มีใครทันตั้งตัว พอเห็นแสงไฟต่างพากันหนีตายเหยียบกันแบบทุลักทุเล จนมีคนเสียชีวิตจำนวนมาก และถือเป็นเหตุการณ์ร้ายแรงครั้งแรกของเมืองสัตหีบอีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ