สังคม

รวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีให้แก๊งหลอกให้กู้เงิน สร้างมูลค่าความเสียหายกว่า 1.5 ล้านบาท

โดย paranee_s

4 ส.ค. 2565

272 views

จากกรณีผู้เสียหายได้เห็นลิงก์โฆษณาแอปพลิเคชันเงินกู้ให้กู้เงินอนุมัติง่ายผ่านทางเฟซบุ๊ก จึงได้ติดต่อไปขอกู้เงิน 60,000 บาท จากนั้นคนร้ายได้ใช้วิธีหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินเป็นค่าธรรมเนียมและยืนยันเครดิตให้กับคนร้ายจำนวน 30,000 บาท ต่อมาผู้เสียหายไม่ได้รับโอนที่ขอกู้ตามที่ตกลงกัน จึงได้ติดต่อขอยกเลิกการกู้และขอเงินคืน


คนร้ายจึงหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีเดิมอีกจำนวน 30,000 บาท เพื่อเป็นการยืนยันรหัสการโอนและบริษัทจะโอนเงินคืนให้เต็มจำนวน เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปให้ คนร้ายจะหลอกต่อไปว่าน่าจะมีการทำรายการผิดพลาด และขอให้โอนเงินเพิ่มอีกอยู่เรื่อยๆ เพื่อเป็นการยืนยันการขอรับเงินคืน ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปรวมกว่า 130,000 บาท ต่อมาไม่ได้รับเงินคืนจึงเข้าแจ้งความกับ พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับคนร้ายในคดีนี้


กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ ปิตะบุตร, พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.4 บก.ป., พ.ต.ท.รณกร สุขมงคล, พ.ต.ท.เอกสิทธิ์ ปานสีทา, พ.ต.ท. ศุภกร ตังคะประเสริฐ, พ.ต.ท.นโรตย์ ยุวบูรณ์ รอง ผกก.สสน.ฯ ปฏิบัติราชการ กก.4 บก.ป. และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.พงษ์ศักดิ์ มีมุสิก สว.กก.4 บก.ป.


ร่วมกันจับกุม นางกิตติยาหรือเล็ก อายุ 32 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 646/2565 ลงวันที่ 4 เมษายน 2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันโดยทุจริตหรือ โดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”


สามารถสถานที่จับกุมได้ที่บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง ม.5 ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งก่อนเกิดเหตุ


ซึ่งจากการสืบสวนเบื้องต้นคนร้ายใช้บัญชีธนาคารชื่อบัญชี นางกิตติยา พบว่าผู้ต้องหารายนี้ ยังถูกออกหมายจับในท้องที่อื่นที่มีพฤติการณ์เช่นเดียวกันอีก จำนวน 2 หมายจับ รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 1.5 ล้านบาท


ต่อมาเมื่อวันที่ 3 ส.ค 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามได้สืบทราบว่า นางกิตติยา ผู้ต้องหา ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ที่ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบและร่วมกันจับกุมตัวนำส่งให้พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป จากการตรวจสอบเชื่อว่ามีผู้เสียหายอีกหลายรายที่ถูกคนร้ายกลุ่มนี้หลอกลวง อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลต่อไป


จากการสอบปากคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่าเมื่อประมาณปลายปี พ.ศ. 2564 ได้รับการว่าจ้างจาก น.ส.เจียว ไม่ทราบชื่อและสกุลจริง ให้ช่วยเปิดบัญชีธนาคารให้จำนวน 3 บัญชี โดยได้รับค่าจ้างบัญชีละ 1,000 บาท หลังจากที่ได้มอบสมุดบัญชีธนาคารพร้อมบัตรเอทีเอ็มให้ไปแล้ว ก็ไม่สามารถติดต่อ น.ส.เจียว ได้อีกเลย และไม่ทราบว่านำบัญชีดังกล่าวไปใช้ทำอะไรบ้าง จนกระทั่งมาถูกจับกุมในครั้งนี้


ฝากเตือนภัย ผู้รับจ้างเปิดบัญชีธนาคารให้ผู้อื่น ถือเป็นการสนับสนุนผู้กระทำความผิด และอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายในความผิดที่คนร้ายนำบัญชีดังกล่าวไปใช้ในการก่อเหตุ

คุณอาจสนใจ

Related News