สังคม

"อาจารย์อ๊อด" บุกพิสูจน์บ้านเช่าเกิดไฟไหม้ปริศนานับร้อยครั้ง ยืนยันไม่พบเชื้อเพลิง พุ่งเป้าฝีมือคน

โดย paranee_s

3 ส.ค. 2565

86 views

จากกรณีเหตุการณ์ ไฟลุกไหม้ บ้านพักหลังหนุ่ง ในอำเภอบางบัวทอง จ.นนทบุรี ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. จนถึงวันที่ 3 ส.ค. พบเคยเกิดเพลิงไหม้แล้วกว่า 100 ครั้ง


ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา (3 ส.ค.) รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ "อาจารย์อ๊อด" เป็นอาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เดินทางมาที่บ้านหลังดังกล่าว เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


โดยทันทีที่อาจารย์อ๊อดเดินทางมาถึง ได้เข้าไปพูดคุยกับเด็ก ๆ ที่อาศัยอยู่ในบ้าน สังเกตปฏิกิริยาของเด็กในบ้าน เเละให้พาไปชี้จุดที่เกิดเหตุ พร้อมให้เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่าเจอได้อย่างไร ซึ่งเด็กก็ได้พาไปชี้หลายจุด ทั้งผ้าม่าน ลิ้นชัก ตู้เสื้อผ้า และที่นอน พร้อมบอกว่าไฟลุกไหม้ขึ้นเองโดยไม่ทราบสาเหตุ เเละไม่ได้มีใครเป็นคนจุด


เด็ก ๆ เสริมอีกว่าเคยได้ยินเสียงผู้ชายหัวเราะ เป็นเสียงปริศนาที่ไม่รู้ว่าเสียงใคร


อาจารย์อ๊อด กล่าวว่า ไฟไหม้เป็นปฏิกิริยาทางเคมี องค์ประกอบมี 3 อย่าง ประกอบด้วย เชื้อเพลิง อากาศ เเละ ความร้อน จากการเดินตรวจสอบในบ้านเบื้องต้น พบหลายสิ่งที่สามารถเป็นเชื้อเพลิงได้ ทั้งประตูห้องน้ำ ซึ่งเป็นพลาสติกโพลิเมอร์ , ปริ้นเตอร์ , กระดาษ , ที่นอน เสื้อผ้า ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอ่อน เเต่สิ่งที่หาไม่เจอคือจุดกำเนิดความร้อน หรือพลังงานเชื้อเพลิง ซึ่งจุดที่เกิดไฟไหม้หลายจุด มีความคล้ายคลึงกับกรณีของจังหวัดพัทลุง สามารถพิสูจน์ได้ว่าเกิดจากฝีมือคนเป็นคนจุด เเละซ่อนไฟเเชคไว้ในเสื้อยกทรง เเล้ววิ่งไปบอกให้เด็กมาชี้ รวมถึงกรณีที่เกิดขึ้นในจังหวัดกำเเพงเพชร ก็คลี่คลายด้วยกล้องวงจรปิด


ซึ่งกรณีนี้ในทางวิทยาศาสตร์สามารถตรวจสอบได้ หากเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นหมาด ๆ สามารถใช้กล้องอินฟราเรดถ่ายพิสูจน์ได้ โดยกล้องจะสามารถตรวจจับความร้อนว่าเกิดขึ้นที่จุดใด จะถ่ายไปที่ตัวบุคคลในขณะเกิดเหตุ ว่าต้นกำเนิดความร้อน หรือไฟเเช็กอยู่ที่ตัวคนใด


เเต่เบื้องต้นนี้ต้องให้ตำรวจ เเละเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน มาสอบปากคำคนในบ้าน รวมถึงเก็บหลักฐาน คราบเขม่าคราบควัน โดยเฉพาะลายนิ้วมือเเฝงที่พบในห้องน้ำ ว่าเป็นของใคร


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าอุณหภูมิในตัวบ้านสามารถติดไฟได้เองหรือไม่ อาจารย์อ๊อด ระบุว่า ถึงเเม้อุณหภูมิภายในตัวบ้านจะสูง เเต่ก็ไม่สามารถเกิดประกายไฟได้เอง หากไม่ครบ 3 องค์ประกอบ ที่กล่าวไว้ตอนต้น จึงให้น้ำหนักไปที่ฝีมือคน


ทางด้าน น.ส.ตุ๊ก ผู้เช่าบ้าน ก็ยืนยันว่าไม่ทราบสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ตอนเเรกยอมรับว่าสงสัยเด็กที่อยู่ในบ้าน เเต่ก็พยายามคาดคั้นเเล้ว เด็กทุกคนปฏิเสธ ตนเองก็ได้พิสูจน์ โดยการเก็บไฟเเช็กออกไปจากบ้าน เเละนำเด็กเข้าไปไว้ในห้องนอน เเต่ก็ยังเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นนอกห้อง จึงมั่นใจว่าไม่ใช่ฝีมือเด็ก เเละคิดว่าคงไม่มีใครจะเผาบ้านตัวเองให้กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต จนมีนักข่าวมาเต็มบ้านเเบบนี้ เบื้องต้นจะขอย้ายออกไปอยู่ที่อื่น เพราะหวาดกลัว ประกอบกับเห็นใจเจ้าของบ้าน


คุณอาจสนใจ

Related News