สังคม

“ศักดิ์สยาม” เผย รอผลสอบ “นกแอร์” ไถลรันเวย์แม่ฟ้าหลวงใน 14 วัน ชี้แจง ตามหลักหากหยุดเครื่องต้องอพยพ

โดย kanyapak_w

2 ส.ค. 2565

43 views

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีเที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ท่าอากาศยานนานาชาติ แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย หลังจากฝนตกหนัก ว่า ขณะนี้สามารถที่จะยกตัวเครื่องบินออกได้แล้ว ถ้าเวลา 10.00 น.วันนี้ (2 ส.ค.) สภาพอากาศดีก็น่าจะสามารถเคลื่อนย้ายตัวเครื่องบินออกจากบริเวณที่มีปัญหาได้ และจะทำการตรวจสอบ ถ้าผิวรันเวย์ ถ้าไม่มีปัญหาก็น่าจะเปิดทำการบินได้ปกติ


ขณะนี้คณะกรรมการความปลอดภัยทางอากาศของกระทรวงลงไปดำเนินการตามกฎหมาย และดูเรื่องของกฎเซฟตี้ ซีเคียวรีตี้ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ( ICAO )


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีได้มีการกำชับให้มีการตรวจสอบเพื่อไม่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นอีก นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า นายกฯกำชับตลอดอยู่แล้ว เรื่องแบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด สำหรับตนเมื่อได้รับทราบข่าวก็รีบสั่งการ ให้อธิบดีไปดูเรื่องการเยียวยาก่อนและดูเรื่องการบริหารด้านจราจร ขณะนี้การดำเนินการเข้าสู่ระบบแล้ว ขอให้รอคณะกรรมการสรุปผลภายใน 14 วันก่อน



เมื่อถามว่าผู้เสียหายติดใจเรื่องมาตรการเผชิญเหตุหรือแผนการอพยพ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า คณะกรรมการความปลอดภัยเขาสอบออกมา ถ้ามีอะไรที่ไม่ดำเนินการตามขั้นตอนก็มีวิธีการในการบังคับในเรื่องของการที่จะปฏิบัติต่อผู้ที่ไม่ดำเนินการตามมาตรการ



ผู้สื่อข่าวถามถึงความพร้อมของท่าอากาศยานต่างๆ ที่จะรองรับเผชิญเหตุเร่งด่วนแบบนี้ ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากรถที่มารับผู้โดยสารไม่มีความพร้อม นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า คงไม่ใช่อย่างนั้น แต่ทราบว่ามีการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน ความจริงโดยหลักปกติ ถ้าสามารถหยุดเครื่องได้แล้วก็ต้องมีแผนอพยพเลย ต้องลงเลย จะลงโดยวิธีใดมันก็มีระบบอยู่ ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย



นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวถึงเหตุการณ์หลังคาด่านเก็บเงินที่บางประกงพังถล่มลงมาว่า เป็นเรื่องของการก่อสร้าง ซึ่งมีการจัดซื้อจัดจ้าง มีผู้ประกอบการดำเนินการก่อสร้างอยู่ ซึ่งทาง อธิบดีและผอ.มอเตอร์เวย์กำลังไปตรวจสอบอยู่ “เห็นอยู่ว่าลมมันแรง แต่จริงๆผมดูด้วยตา มันก็ไม่น่าจะหัก” เมื่อถามว่าวัสดุก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานหรือ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เดี๋ยวรอให้เขาตรวจสอบดูก่อนดีกว่า รัฐมนตรีไม่ได้เป็นคณะกรรมการตรวจรับ


นายศักดิ์สยาม ยังได้กล่าวถึงกรณีอุบัติเหตุคานปูนสะพานกลับรถ ถนนพระราม 2 หน้า รพ.วิภาราม จ.สมุทรสาคร ทางกรมทางหลวงจะดำเนินการดูแลเต็มที่ และมอบนโยบายไปแล้ว



ผู้สื่อข่าวถามถึงหลักเกณฑ์จ่ายเงินเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตนายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้พิจารณาเนื่องจากมีหลักเกณฑ์ที่ดำเนินการอยู่



เมื่อถามว่าจะป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุการณ์ซ้ำอย่างไร นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ป้องกันอยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่าเหตุใดจึงไม่มีการกั้นแนวในพื้นที่ก่อสร้างให้เกิดความปลอดภัย นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กรณีดังกล่าวได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยให้รายงานกลับมาภายใน14 วัน และจากการประชุมร่วมกับอธิบดีกรมทางหลวง เกี่ยวกับการบริหารเดินทางของประชาชน และสั่งการเด็ดขาดให้งดการก่อสร้าง ในช่วงที่ประชาชนเดินทาง ส่วนรายละเอียดอื่นๆต้องรอผลการสอบสวนของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นและให้ว่าไปตามกฏหมาย



ผู้สื่อข่าวถามว่าประชาชนยังหวาดผวากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีความกังวล นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้กำชับทุกหน่วยงานให้เข้มงวดและดำเนินการให้รอบคอบ เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งแรก ทั้งนี้ต้องขออภัยประชาชนทุกคนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อถามย้ำว่าจะให้ความมั่นใจกับประชาชนอย่างไร


เนื่องจากถนนพระราม2มีการก่อสร้างค่อนข้างมาก รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่จริงมีมาตรการอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้อาจยังไม่อยู่ในกระบวนการ โดยหน่วยงานดำเนินการเป็นศูนย์ก่อสร้างสะพาน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญ แต่กรณีดังกล่าวอาจจะมาจากมนุษย์ ย้ำว่าให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนตรวจสอบข้อเท็จจริงดีกว่า ยังไม่พูดไปก่อนเพราะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ และต้องสรุปให้ทันตามเวลา




ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากความประมาทหรือไม่นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ให้รอผลตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนดีกว่า


คุณอาจสนใจ

Related News