สังคม

ชายแดนพบพระเดือด จนท.ฝั่งไทยจ่ออพยพชาวบ้านหลบที่ปลอดภัย

โดย paranee_s

31 ก.ค. 2565

201 views

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.พบพระ จ.ตาก ว่า เกิดการสู้รบกันอย่างหนักในช่วงเย็นที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ ระหว่างทหารเมียนมาฝ่ายรัฐบาลเผด็จการ กับ ทหารฝ่ายสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) กองพลน้อยที่ 6 และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF ยังคงรบกันอย่างหนัก บริเวณบ้านวามิทะ ใกล้กับค่ายอูเกรทะ ตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ใต้ ตำบลวาเล่ย์ อ.พบพระ


ทั้ง 2 ฝ่ายใช้เครื่องยิงกันด้วยอาวุธประจำกาย และอาวุธปืนค.120 ค.60 อย่างต่อเนื่อง เสียงปืนเสียงระเบิดดังก้องถึงฝั่งประเทศไทย การสู้รบของทั้ง 2 ฝ่าย ห่างจากชายแดนไทยเพียง 1 กิโลเมตร มีการยิงลูกระเบิดลงกลางหมู่บ้านในฝั่งเมียนมาต่อเนื่อง จนส่งผลทำให้มีราษฎรกะเหรี่ยงลี้ภัยสงครามเข้ามาราว 400 คน ทั้งที่บ้านวาเลย์ราว 200 คน และบ้านมอเกอร์ 200 คน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองพบพระ และฝ่ายทหาร ฉก ร 14 กองกำลังนเรศวร เข้าไปดูแล และจัดพื้นที่ปลอดภัยให้อาศัยอยู่ชั่วคราว


ขณะที่ทหารเมียนมามีการเสริมกำลังทหารและอาวุธหนักลงไปทางทิศใต้จังหวัดเมียวดี เพื่อจะทำการยึดที่มั่นของทหารกะเหรี่ยง และฝ่ายต่อต้านทั้งหมด แต่ก็ถูกซุ่มโจมตีอย่างหนักในระหว่างทาง จากการวางกับระเบิด และซุ่มยิง ทำให้ทหารเมียนมาเสียชีวิต ไปจำนวนกว่า 10 นาย และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก


ล่าสุด เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในหมู่บ้านฝ่ายไทยประกาศให้ราษฎร์ไทยที่อาศัยอยู่ตามแนวชาย โดยเฉพาะบ้านวาเลย์ใต้ บ้านวาเลย์เหนือ บ้านมอร์เกอร์ไทย ให้เตรียมความพร้อมหรือย้ายสิ่งของที่จำเป็นออกมายังที่ปลอดภัย เพราะคาดการณ์ว่าจะมีการสู้รบอย่างหนักต่อเนื่องอีกหลายวัน และเกรงว่าอาจจะมีกระสุนปืนครกพลัดตกมายังฝั่งไทยได้


คุณอาจสนใจ

Related News