สังคม

พนักงานเก็บขยะผงะ เจอถุงกระสอบซ่อนระเบิดซุกในกองขยะ รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เก็บกู้

โดย paranee_s

28 ก.ค. 2565

67 views

เวลา 16.00น.วันที่ 28 ก.ค.65 ที่ ศูนย์บำบัดขยะมูลฝอยของเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พนักงานเก็บขยะในศูนย์บำบัดขยะมูลฝอยเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ได้แจ้งชาวบ้านที่ไปเก็บแยกขยะว่า พบระเบิดอยู่ที่บริเวณกองขยะ และมีถุงปุ๋ยสีเขียวเปื่อยห่อหุ้มอยู่ จึงได้นำไปวางไว้ที่บริเวณกองดิน และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบเพื่อดำเนินการเก็บกู้


เลขานุการสภาเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ ประสาน พ.ต.อ.พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก.สภ.คลองลึก พร้อมด้วย ผู้บังคับกองร้อยทหารพราน 1302 และเจ้าหน้าที่ EOD ชุดเก็บกู้ระเบิดของ กก.ตชด.12 เดินทางมาร่วมตรวจสอบพบว่า เป็นลูกระเบิดขว้างสังหารบุคคลชนิด MK จำนวน 1 ลูก มีทุ่นระเบิดสังหารบุคคลระเบิดอยู่กับที่ pomz จำนวน 2 ทุน และลูกกระสุนปืนซ้อมยิง 87 นัด บรรจุอยู่ในกระสอบปุ๋ยสีเขียวในลักษณะเปื่อยยุ่ย พร้อมทำงาน


ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้ระเบิด หรือ EOD กองกำกับการ ตชด.12 เข้ามาตรวจสอบ พร้อมนำอุปกรณ์เข้าไปทำการเก็บกู้ และใช้เวลาเพียง 10 นาทีก็สามารถเก็บกู้ได้ พบว่าเป็นระเบิดที่ใช้สำหรับสังหารบุคคล อย่างไรก็ตาม ระเบิดชนิดนี้ยังใช้งานได้ หน่วยเก็บกู้ระเบิด EOD นำไปทำลายต่อไป


จากการสอบถาม นางทอง กุลทอง อายุ 56 ปี คนเก็บของเก่า บอกว่า วันนี้มาหาเก็บขยะที่บ่อขยะของเทศบาลตามปกติแล้วไปเห็นถุงปุ๋ยสีเขียวข้างในมีเหล็ก ซึ่งมีน้ำหนักมาก นึกในใจวันนี้โชคดีคงนำไปขายได้หลายบาท แต่พอลองเปิดดูพบว่าข้างในเป็นระเบิด จึงรีบวิ่งออกมาจากตรงนั้นก่อน แล้วก็โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ โดยช่วงประมาณบ่ายสองตนเห็นกระบะสีบรอนซ์นำขยะมาทิ้งตรงนั้นด้วย


เบื้องต้น ระเบิดชนิดนี้เป็นระเบิดที่ใช้เฉพาะหน่วยงานราชการเป็นระเบิดสังหารบุคคล ซึ่งช่วงนี้มีคำสั่งจากหน่วยเหนือให้ดำเนินการเข้มงวดตรวจสอบวัตถุระเบิดทุกชนิดในพื้นที่ อาจเป็นกลุ่มวัยรุ่นกลัวมีความผิดจึงได้นำมาทิ้งเพื่อให้พ้นตัวเอง ที่ผ่านมาได้มีการเก็บกู้ได้อยู่บ่อยครั้ง คาดว่าน่าจะมีประชาชนพบเห็น หรือครอบครอง และกลัวความผิดจึงนำมาทิ้งกองขยะ จนมีประชาชนมาเก็บคัดแยกขยะแห่งนี้จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่มาเก็บกู้ดังกล่าว


ด้านเจ้าหน้าที่ EOD กก.ตชด.12 บอกว่า หากประชาชนพบเห็นวัตถุระเบิดหรือวัตถุใดๆ ที่คล้ายกับระเบิดให้รีบแจ้งไปที่ 191 หรือตำรวจในพื้นที่ใกล้เคียงโดยเร็ว ซึ่งทางหน่วย EOD จะเข้ามาดำเนินการเก็บกู้ทันที และขอเตือนประชาชนไม่ควรอยู่ใกล้ๆ และเข้าไปหยิบจับ หรือแกะ เนื่องจากจะได้รับอันตรายถึงชีวิตได้



คุณอาจสนใจ

Related News