สังคม

รับตัวชายพิการติดโควิด รักษา รพ.ตามสิทธิ หลังตกเป็นข่าว - 'อนุทิน' ยันไม่ปรับมาตรการโควิด ชี้ยังดูแลได้ดี

โดย nattachat_c

28 ก.ค. 2565

6 views

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ยอดป่วยหนัก ใส่ท่อช่วยหายใจ และเสียชีวิตเกินเกณฑ์ที่กำหนด จะมีการเสนอปรับเพิ่มเติมมาตรการอะไรหรือไม่


นายอนุทิน กล่าวว่า การใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ในระดับหลักร้อย ส่วนอัตราการเสียชีวิตก็ไม่ได้เพิ่มจนเกินกว่าที่คาดไว้ ซึ่งก็มีการดูแลรักษาที่ดี ปัจจุบัน มีผู้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น (บูสเตอร์ โดส) ทำให้ไม่มีอาการหนักมากขึ้น ยกเว้นมาจากโรคอื่น ทั้งนี้ การเสียชีวิตไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ยังดูแลได้ดีอยู่

-----------

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศ เรื่อง การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร


ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563 และได้ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินคราวที่ 18 ออกไปจนถึงวันที่ 31พฤษภาคม พ.ศ. 2565 นั้น โดยที่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้กลับมาระบาดรุนแรงมากขึ้นทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย เนื่องจากได้เกิดการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ซึ่งระบาดได้เร็วขึ้น และหลบหลีก ภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น ประกอบกับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นยังไม่ครอบคลุมกลุ่มเสี่ยง แม้จะเร่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากไม่ควบคุมการระบาดของโรคอย่างใกล้ชิด สถานการณ์การระบาดในประเทศไทยอาจจะทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงปลายของไตรมาสที่สามของปี 2565 ประกอบกับองค์การ อนามัยโลกยังคงระดับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นโรคระบาดใหญ่


ดังนั้น กรณีจึงยังคงมีความจำเป็นจะต้องดำรงไว้ซึ่งมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แบบบูรณาการเพื่อควบคุมสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวต่อไปอีกระยะหนึ่ง

------------

จากกรณี ชายวัยอายุ48ปี มีโรคประจำตัว คือโรคไตระยะ 3 ต้องฟอกไต 3 ครั้งต่อสัปดาห์ มีโรคเบาหวาน ความดันสูง และพิการ ขาข้างซ้ายขาด เป็นผู้พิการ ช่วยเหลือตนเองไม่ได้


โดยทางครอบครัว แจ้งว่า ไปขอรักษารพ.ตามสิทธิ์ รพ.ให้นำผู้ป่วยมารพ.เอง ซึ่งญาติเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไม่ได้ และผู้ป่วยเองก็เดินทางเองไม่ได้เพราะขาพิการ และยังติดปัญหาการเดินทางไปฟอกไต เพราะต้องฟอกไตสัปดาห์ละ 3 ครั้ง


หลังจากเรานำเสนอข่าวไป วานนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช  ลงพื้นที่ตรวจสอบรายละเอียดของเคสนี้ และสอบถาม กับรพ.ตามสิทธิ์ผู้ป่วยเหตุ


ขณะเดียวกัน ทีมอาสาเส้นด้ายมารับตัวผู้ป่วยไปฟอกไต พบว่า ผู้ป่วยมีอาการทรุด ออกซิเจนตก อ่อนเพลีย และไม่ทานอาหาร  แพทย์ประเมินอาการแล้ว พิจารณารับรักษาตัวในรพ.ตามสิทธิ์รักษา




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/5ZyZTEScmHQ

คุณอาจสนใจ

Related News