สังคม

ผลวิจัยชี้ 'ฝีดาษลิง' ติดจากการร่วมเพศ ทางทวารหนักได้ แนะชายรักชายเลี่ยงเปลี่ยนคู่นอน

โดย nattachat_c

28 ก.ค. 2565

6 views

วันที่ 26 ก.ค. 65 เพจ Center for Medical Genomics ได้โพสต์ รูปภาพ พร้อมระบุข้อความว่า 

"งานวิจัยทางการแพทย์ล่าสุดจากทีมนักวิทยาศาสตร์จาก "ประเทศเบลเยียม"บ่งชี้ว่าไวรัสฝีดาษลิงสามารถแพร่ติดต่อจากการร่วมเพศทางทวารหนักได้ โดยไม่แสดงอาการ (Asymptomatic infection) โดยพบร้อยละ 1.3

ผอ. WHO แนะนำผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย ควรพิจารณาจำกัดหรือลดคู่นอนของตนเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อฝีดาษลิงและลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส"


ผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงจากการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก อาจจะไม่มีตุ่มแผลปรากฏตามตัวและใบหน้าให้เห็น แต่พบปริมาณไวรัสสูง (high viral load) บริเวณเยื่อบุทวารหนัก (anorectal mucosa)ได้ และอาจเป็นตำแหน่งสำคัญแพร่เชื้อได้เช่นเดียวกับการสัมผัสกับตุ่มแผลที่ผิวหนังในผู้ป่วยที่มีอาการ (symptomatic infection)


“งานวิจัยนี้จะสนับสนุนสมมติฐานที่ว่าไวรัสฝีดาษลิงสามารถติดต่อระหว่างคนสู่คนจากการร่วมเพศทางทวารหนักได้โดยไม่แสดงอาการ”

-------------

วานนี้ (27 ก.ค.65) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ มีห้องปฏิบัติการ ที่พร้อมรับตรวจให้เชื้อโรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง (Monkey pox) ทราบผลภายใน 24 ชั่วโมง


โดยการตรวจนั้นมีทั้งแบบ Realtime PCR, Conventional PCR และตรวจจำแนกไวรัสโรคฝีดาษลิงด้วยการทดสอบลำดับสารพันธุกรรมของเชื้อ (Sequencing) เมื่อทราบผลแล้ว พร้อมประสานกับหน่วยงานรัฐ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน


ทั้งนี้ ประชาชนสามารถส่งตรวจเชื้อได้ที่ห้อง 912 อาคาร อปร ชั้น 9 ระหว่างเวลา 08.30-17.00 น. ในวันราชการ หมายเลขติดต่อ 02 256 4000 ต่อ 3562 สำหรับวันหยุดราชการ ติดต่อได้ที่หมายเลข 09 4364 1594 หรือ อีเมล TRC@gmail.com


ขณะเดียวกัน นพ.ธีระวัฒน์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า  “พร้อมประสานกับหน่วยงานรัฐ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน วันหยุดราชการ ติดต่อได้ ตามช่องทางที่ให้ครับ”



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/DluSblL3j2E

คุณอาจสนใจ

Related News