สังคม

โควิดทำพิษ! ช้างตกงานกว่า 2 ปี ชาวนาจ้างมาไถนา

โดย paranee_s

27 ก.ค. 2565

65 views

ช้างพังแม่จันทร์นวล และ พังแม่สองสี เดินไถนาบนผืนนาที่ตำบลเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เตรียมให้ชาวนาลงแขกปักดำต้นกล้าปลูกข้าว โดยช้างทั้งสองเชือกที่มาช่วยชาวบ้านทำนาถือว่าเป็นช้างที่มีประสบการณ์ในการไถนามาก่อน ทำให้การไถนาปรับหน้าดินดูเป็นเรื่องง่ายและใช้เวลาไม่นาน


สำหรับช้างทั้งสองเชือก เป็นช้างที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่ตำบลนาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ที่ก่อนหน้านี้เคยไปทำงานอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยว แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาโควิด 19 ทำให้ต้องตกงาน เจ้าของช้างต้องพากลับไปอยู่บ้าน และขาดรายได้ต้องเลี้ยงดูเท่าที่ทำได้ โดยช้างทั้งสองเชือกนี้ รวมทั้งช้างแทบทุกตัวในตำบลนาเกียน เป็นสัตว์ใหญ่ที่ถูกใช้ในการไถนาตามวิถีชีวิตและภูมิปัญญาของชาวกะเหรี่ยง จนถูกยกให้เป็นหนึ่งในอันซีนไทยแลนด์


นายวิเชียร ทองสุข เจ้าของพื้นที่ บอกว่า นาผืนนี้มีพื้นที่ประมาณ 16 ไร่ ที่ผ่านมาใช้ปลูกข้าวแบบปลอดสารพิษ ข้าวที่เก็บเกี่ยวได้จะถูกส่งไปเลี้ยงพนักงานหลายสิบชีวิตและควาญช้างของปางช้างแม่แตง อ.แม่แตง ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว บางส่วนแบ่งปันให้กับชาวบ้านที่มาช่วยกันลงแขกปลูกข้าว


ต่อมาหลังสถานการณ์โควิด 19 ดีขึ้น ตนเองและครอบครัวจึงเตรียมเปิดพื้นที่เป็นโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับทุ่งนาและธรรมชาติ ปรากฏว่าได้รับการติดต่อจากเจ้าของช้างทั้งสองเชือก ขอให้ช่วยรับช้างมาทำงาน โดยบอกว่าช้างมีทักษะไถนาเก่ง จึงตัดสินใจรับช้างทั้งสองเชือกมาอยู่ด้วย ปรากฏว่าช้างไถนาเก่งตามที่เจ้าของบอก ทำให้ช่วยประหยัดค่าจ้างไถ และ ช่วยเบาแรงชาวบ้านได้มาก ทั้งช่วยให้การปลูกข้าวทำได้เร็วขึ้นจริง


นายวิเชียร บอกว่า การท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัวทำให้เตรียมเปิดพื้นที่นาผืนใหญ่ผืนนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในชื่อ “ฮักช้างเชียงดาว” ให้นักท่องเที่ยวได้เห็นถึงวิถีของคนกับช้างท่ามกลางธรรมชาติที่เรียกว่าสมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่



คุณอาจสนใจ

Related News