สังคม

ช้ำใจ! ผู้พิการขาขาด ต้องฟอกไต ติดโควิด รพ.ให้มารับยาเอง แนะญาติพาไป รพ.อื่น บอกคนพิการไปไหนเขาก็รับ

โดย nattachat_c

27 ก.ค. 2565

284 views

การติดเชื้อโควิด แม้ว่าระลอกนี้จะมีอาการไม่มาก แต่กลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือ กลุ่ม 608 แต่กรณีนี้ นอกจากเป็นกลุ่ม 608 แล้ว ยังเป็นผู้พิการด้วย


ทีมข่าวได้รับแจ้งจากอาสามูลนิธิเส้นด้าย แจ้งว่า มีผู้ป่วยพิการ ขอความช่วยเหลือ ติดโควิดแต่ไปหาหมอไม่ได้


คุณพงศภรณ์ อายุ 32 ปี  เล่าว่า ผู้ป่วยคือพี่ชายตนเอง อายุ 48 ปี มีโรคประจำตัว คือโรคไตระยะ 3 ต้องฟอกไต 3 ครั้ง/สัปดาห์ มีโรคเบาหวาน ความดันสูง พิการขาข้างซ้ายขาด และเริ่มมีอาการทางสมอง


คุณพงศภรณ์ บอกว่า พี่ชายไปหาหมอเพื่อจะฟอกไตที่ รพ. แต่พี่ชายบอกหมอว่า มีอาการเหมือนติดโควิด จึงให้กลับบ้าน และมาตรวจเชื้อด้วยชุดตรวจเอทีเค เมื่อวันที่ 23 ก.ค. พบว่า ขึ้นสองขีด ติดเชื้อโควิด ซึ่งพี่ชายได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็มเมื่อปี 64


เมื่อรู้ตัวว่าติดเชื้อ ก็โทร.ไป รพ.ตามสิทธิ์บัตร 30 บาท (รพ อนันต์พัฒนา 2 นนทบุรี) รพ.แจ้งว่า ให้ญาติพาผู้ป่วยไป รพ.เพื่อหาหมอ และรับยา ทางญาติแจ้งขอความช่วยเหลือรพ. ขอรถมารับ หรือให้ญาติไปรับยาได้หรือไม่ เพราะเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไม่ได้ และผู้ป่วยก็เดินไม่ได้


รพ. แจ้งว่า ญาติต้องพาผู้ป่วยมาหาหมอที่รพ. และไม่มีรถรับส่ง ญาติต้องพามาเอง ส่วนยารักษานั้นทางรพ.ก็มีน้อย หากไป รพ.อื่นได้ก็ให้ไป รพ.อื่น เพราะผู้พิการ รักษาที่ รพ.ไหนก็รับ


คุณพงศภรณ์ บอกว่า พอได้รับคำตอบจาก รพ.ตามสิทธิ์ คือ มึน งง คิดไม่ออกจะทำอย่างไร ไม่สามารถพาพี่ชายไปได้เพราะตนเองมีลูกอ่อน และต้องดูแลแม่ที่สูงอายุ จึงไม่สามารถเคลื่อนย้ายพาไป รพ.ได้


อีกทั้ง การเดินทางไป รพ.ก็ลำบาก จากสภาพที่บ้านอยู่ในสวน รถยนต์ไม่สามารถเข้ามาได้ ต้องเดินผ่านทางคอนกรีตเล็กๆ ผ่านป่าหญ้าและคลอง  แต่ก่อนที่พี่ชายไม่ติดโควิด ก็จะนั่งวีลแชร์เข็นกันไปขึ้นแท็กซี่ไปรพ.ได้ แต่พอติดโควิด ใครจะช่วยได้


ครอบครัวเราร้อนใจมาก เพราะหากพี่ชายไม่ได้ฟอกไต จะน้ำท่วมปอดเสี่ยงเสียชีวิต ยาโควิดก็ไม่มีกิน ตอนนั้นจึงโทรไปสายด่วน 1330 เพื่อขอให้ช่วย แต่ทางจนท.แจ้งว่า จะขอติดตามอาการ และก็ไม่ได้ติดต่อมาอีกเลย 


สุดท้ายไร้คนช่วยเหลือและแนะนำ ไม่รู้จะไปทางไหน จึงต้องไปซื้อยาร้านขายมาให้ผู้ป่วยกินตามอาการ และเป็นห่วงเรื่องการฟอกไต จึงประสานไปขอความช่วยเหลือกลุ่มเส้นด้าย


เบื้องต้น กลุ่มเส้นด้ายจึงช่วยพาผู้ป่วยไปพบแพทย์ตาม รพ.ตามสิทธิ์ สภาพก็ตามที่เห็น ต้องหามกันขึ้นรถเข็น และเดินออกมาตามทางเล็กๆ ประมาณ 500 เมตร ขึ้นรถไป รพ.ตามสิทธิ์ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. จนถึง จนถึง 21.00 น. แพทย์ให้ยาฟาวิพิราเวียร์ และยารักษาตามอาการ


โดยรวมแพทย์ประเมินว่า ผู้ป่วยอยู่ในกลุ่มสีเขียว แต่มีโรคประจำตัว และยังเป็นผู้พิการ กรณีนี้จึงหาทางออกช่วยเหลือ ร่วมกัน โดยทางรพ.ประสาน สมาคมเพื่อนโรคไต ช่วยรับฟอกไตให้ผู้ป่วย ระหว่างที่ติดเชื้อโควิดจนหาย โดยกลุ่มอาสาเส้นด้ายจะช่วยรับส่งผู้ป่วย ไปฟอกไต ในระหว่างนี้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Ys8ftOLhQzE

คุณอาจสนใจ

Related News