สังคม

"ชัชชาติ" ลงพื้นที่ถามข้อเท็จจริง รพ. ปมดรามา เด็ก 1 ขวบติดโควิดไร้เตียงรักษา

โดย kanyapak_w

26 ก.ค. 2565

111 views

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่โรงพยาบาลที่เป็นข่าวในกรณีมีข่าวว่าเด็กหญิง อายุ 1 ขวบ ป่วยโควิด-19 เข้ามารักษาที่โรงพยาบาล แต่เตียงเต็มเนื่องจากมีผู้ป่วยจำนวนมาก ทำให้เด็กและแม่ใช้เวลานานกว่าจะได้เตียง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง




เบื้องต้นผู้ว่าฯกทม.สอบถามข้อมูลกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลดังกล่าวที่เป็ข่าวไปก่อนหน้านี้ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ ได้กล่าวโทษกับผู้มาใช้บริการ หากทำให้รู้สึกว่าไม่ได้รับการบริการที่ดีพอ พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าห้องฉุกเฉิน มีผู้ป่วยมาใช้บริการจำนวนมาก เด็กวัย 1 ขวบที่มาใช้บริการ มาด้วยอาการไข้สูง ทางโรงพยาบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการเช็ดตัวเพื่อลดไข้ เพราะถ้าไข้สูงปล่อยไว้จะทำให้เด็กชักได้


หลังจากที่ทำการลดไข้แล้ว พบประวัติการถ่ายเยอะ ทีมแพทย์จึงทำการเตรียมปัสสาวะ ทั้งการส่งไปเอ็กซเรย์ปลอด ซึ่งกระบวนการช่วงนี้มีขั้นตอน เนื่องจากเมื่อคืนห้องฉุกเฉินมีผู้ป่วยค่อนข้างเยอะ ทำให้การตรวจล่าช้า และเมื่อคืนมีหมอ 2 คน บังเอิญมีเคสอุบัติเหตุที่รถกระบะ ชนพ่อค้าแม่ค้าหมูปิ้ง เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลฯพอดี



ดังนั้นจึงต้องขออภัยที่ล่าช้า และการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน เพราะผู้ป่วยเด็กคนดังกล่าว มีสิทธิ์บัตรทอง อยู่ที่โรงพยาบาลฯอยู่แล้ว เรารักษาอยู่แล้ว และไม่ได้ส่งต่อ แต่การสื่อสารทำให้เข้าใจผิดว่าไม่มีเตียง จึงประสานขอความช่วยเหลือไปที่เพจฯแห่งหนึ่ง ขณะเดียวกันเมื่อคืนนี้ ก็มีเคสผู้ป่วยเด็กคนอื่น ที่เข้ามารักษามากถึง 9 เคส แต่ไม่ใช้ผู้ป่วยโควิดทั้งหมด



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตอนที่ตนเองเดินเยี่ยมประชาชน ก็ได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่ารอการรักษาโควิด-19 นาน แต่คุณหมอบุคลากรทางการแพทย์ก็ทำงานหนักและเหนื่อย ดังนั้นต้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่า โรงพยาบาลรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 อยู่แล้ว แต่ก็มีข้อจำกัดด้านบุคลากร เพราะเมื่อผู้ป่วยมาแล้วก็ต้องตรวจละเอียด ต้องใช้เวลา บางทีมาวันนี้ไม่ทันจริงๆ ก็อาจจะให้มาใหม่ในวันพรุ่งนี้



ขณะเดียวกันที่โรงพยาบาลฯก็มีบุคลากรติดโควิด-19 เช่นกัน ทำให้บุคลากรที่เหลือก็พยายามทำงานกันอย่างเต็มที่




ทั้งนี้ต้องขอบคุณและเป็นกำลังใจให้คุณหมอ พยาบาล บุคลากรของโรงพยาบาล ที่ทำงานกันอย่างเต็มที่ แม้จะมีจำนวนจำกัด เดี๋ยวขาดเหลืออะไรทางกรุงเทพมหานครจะช่วยสนับสนุน ในส่วนเด็ก 1 ขวบที่มีปัญหาเมื่อคืน ทางโรงพยาบาลดูแลเป็นอย่างดี อาการปลอดภัยแล้ว




ส่วนตัวเลขโควิด-19 ของโรงพยาบาลก็เพิ่มขึ้น เมื่อวานที่มาตรวจมีประมาณ 160 คน แต่ที่แอดมิตในโรงพยาบาล มีประมาณ 50 ราย เป็นผู้ป่วยอยู่ในไอซียู 6 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม 608 และผู้ที่มีโรคประจำตัว



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ชัชชาติ ,ดรามา ,โควิด19

คุณอาจสนใจ

Related News