สังคม

กมธ.กัญชา ขอบคุณความห่วงใยคณะแพทย์ ชี้ยังไม่พบผลกระทบต่อเยาวชน

โดย taweelap_b

25 ก.ค. 2565

589 views

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 65 นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง กล่าวถึงกรณีคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 851 คน แสดงจุดยืนและเรียกร้องให้รัฐบาลปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศทันที โดยยืนยันกระทรวงสาธารณสุขได้มีการออกประกาศมาควบคุมตลอดโดยเฉพาะบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลผลกระทบจากการที่เยาวชนนำกัญชามาใช้ และเข้ามาสู่ระบบทางการแพทย์จนถึงขณะนี้ยังไม่มีนัยสำคัญ สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาต่อสังคม และเยาวชนจนเกินกว่าที่จะรับได้


ทั้งนี้ ตนในฐานะกรรมาธิการ ขอบคุณแพทย์ที่แสดงความห่วงใย ซึ่งสิ่งที่คณะแพทย์ตรงกับสิ่งที่กรรมาธิการกำลังทำยืนยันจะเร่งออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์และมีความรอบคอบ เพื่ออุดช่องว่างอย่างเร็วที่สุด คาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้คณะกรรมการจะพิจารณากฎหมายแล้วเสร็จ และเข้าสู่การพิจารณาของสภาต่อไป


นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะ กมธ.กัญชา กัญชง กล่าวย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม การกำหนดเงื่อนไขและหลักเกณฑ์เพื่อไม่ให้เยาวชนเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าถึงกัญชา หากพบผู้จำหน่ายให้กับเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี สามารถดำเนินการจับกุมได้ทันที


สำหรับข้อเสนอของคณะแพทย์ และประชาชน ก็ถูกนำมาบรรจุไว้ในร่างกฎหมายกัญชาเช่นเดียวกฎหมายสุราและยาสูบ พร้อมยืนยันว่าระหว่างที่รอออกกฎหมายไม่ได้อยู่ในช่วงสุญญากาศ เพราะกระทรวงสาธารณสุข มีประกาศออกมาเป็นระยะ ๆ ในเรื่องห้ามหรือแปรรูปจำหน่ายให้กับเยาวชน ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าก่อนปลดล็อกในวันที่ 9 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา มีผู้เข้ารับการรักษา 180 คน แต่หลังปลดล็อกแล้วมีผู้เข้ารับการรักษาเพียง 33 คน เห็นได้ว่าจำนวนผู้เข้ารับการบำบัดลดลงร้อยละ 80 ซึ่งสามารถควบคุมได้ดีกว่าช่วงก่อนการปลดล็อก และยังถือว่าต่ำสุดของจำนวนผู้เข้ารับการบำบัด ขอให้ทุกคนไว้วางใจ โดยในภาคกลางและภาคใต้มีผู้ใช้ร้อยละ 80 ขณะที่มีผู้รับจากกระทรวงสาธารณสุขเพียงร้อยละ 7% เท่านั้น พร้อมย้ำว่ามีมาตรการคุ้มครองผู้ป่วยจำนวนมาก

คุณอาจสนใจ

Related News