สังคม

"อนุทิน" เรียกถกด่วน "ผู้บริหารสธ." เตรียมรับมือฝีดาษวานรเป็นโรคฉุกเฉิน

โดย paranee_s

24 ก.ค. 2565

68 views

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย ว่า ล่าสุดหลัง WHO ประกาศให้ฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ เมื่อวานนี้ได้เรียกผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ที่ประกอบด้วย กรมควบคุมโรค กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมการแพทย์ และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประชุมด่วนในเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (24 ก.ค. 2565) ที่ห้องชัยนาทนเรนทร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ส่วนความคืบหน้าภายหลังการประชุมว่ากระทรวงสาธารณสุขจะมีการปรับมาตรการดูแลและป้องกันโรคฝีดาษลิงในไทย


เมื่อคืนวานนี้ WHO ประกาศ ‘ฝีดาษลิง’ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ


โดยนายเท็ดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงภายหลังการหารือกับคณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ ‘ฝีดาษลิง’ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม โดยประกาศให้โรคฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) ซึ่งเป็นระดับการเตือนขั้นสูงสุดแล้ว


การประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ จะทำให้ WHO สามารถระดมทุนเพื่อแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงได้มากขึ้น และจะเกิดความร่วมมือระดับนานาชาติในการรักษา และแบ่งปันวัคซีน รวมทั้งการออกมาตรการด้านการค้าและการเดินทาง โดยเฉพาะการคัดกรองผู้ติดเชื้อที่สนามบินได้

คุณอาจสนใจ

Related News