สังคม

ใจสลาย! พาพ่อติดโควิด ส่งรพ.รัฐในจังหวัด กลับถูกปล่อยทิ้ง สุดท้ายทรุดหนัก เสียชีวิตเพียงชั่วข้ามคืน

โดย petchpawee_k

22 ก.ค. 2565

141 views

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวานนี้ที่ 20 กรกฎาคม 2565 อาสาสมัครกู้ภัยป่อเต็กตึ้งได้รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยติดโควิดเสียชีวิตภายในห้องเช่าแห่งหนึ่งในซอย กิ่งแก้ว 34 ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จึงนำกำลังชุดปฎิบัติการตอบโต้โควิด เดินเข้าตรวจสอบ ร่างผู้เสียชีวิตเป็นชายสูงอายุ วัย 63 ปี เสียชีวิตอยู่ในห้องพัก ในสภาพมีเลือดออกที่ปากและเป็นผู้ป่วยอัมพาตครึ่งตัว


เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันบรรจุร่างใส่ถุงซิบ 3 ชั้น ก่อนจะนำบรรจุเข้าโลงศพทันที และพ่นยาฆ่าเชื้อโดยรอบ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ ก่อนเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตมาที่เมรุวัดชวดลากข้าว ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของบุตรและญาติ  โดยทางครอบครัวของคุณตาวัย 63ปี ทำได้แค่นิมนต์พระมาสวดหน้าเตาเผาเท่านั้น


ขณะที่ นายวรพจน์ บุตรชายของผู้เสียชีวิต เล่าทั้งน้ำตาว่า คุณพ่อตน เดิมทีป่วยมีโรคประจำตัวทั้งเบาหวาน ความดัน และสมองตีบ ที่ผ่านมายังพอช่วยเหลือตัวเองได้บ้างแต่ก็ไม่แข็งแรง จนมาก่อนหน้านี้ไม่กี่วันคุณแม่ได้ติดเชื้อโควิด 19 จนมีการแยกห้องกักตัวที่บ้าน จากนั้นคุณพ่อเริ่มมีอาการ หายใจเหนื่อย มีไข้สูง และเริ่มช่วยเหลือตัวเองไม่ได้


พอมาช่วงเก้าโมงของเมื่อวานนี้ ( 19 ก.ค. 65 ) ได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้ช่วยนำคุณพ่อส่งตรวจและรักษาที่โรงพยาลบาลของรัฐแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งขณะนั้นลูก ๆได้ไปทำงาน จนกระทั่งเลิกงานสี่โมงเย็น ตนจึงรีบขับรถไปโรงพยาบาลดังกล่าว เพื่อดูคุณพ่อ


แต่พอไปถึงกลับพบว่าคุณพ่อยังไม่ได้รับการรักษาหรือตรวจโรคแต่อย่างใด ถูกปล่อยรอบนเตียงเข็นคนไข้ที่จอดอยู่ข้างเสาที่ลานจอดรถของโรงพยาบาล  พอไปสอบถามเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลอ้างว่าคนไข้ไม่มีเอกสารและรอเอกสารจากทางญาติ ตนจึงรีบแสดงเอกสาร ก่อนเจ้าหน้าที่จะพาเข้าตรวจเพียงไม่กี่นาที และมีแจ้งมีหน้ามาแจ้งตนเองว่า คุณพ่อตน เชื้อยังไม่ลงปอดให้กลับไปพักรักษาตัวที่บ้านโดยให้ยามาทาน


ซึ่งตนก็ยังแปลกใจว่าเหตุใดจึงไม่รับตัวไว้รักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากเห็นได้ชัดว่าคุณพ่อเริ่มมีอาการทรุดลง จึงอ้อนวอนขอให้รับตัวพักดูอาการหรือรักษาที่โรงพยาบาล แต่มีเจ้าหน้าที่บางท่านแจ้งว่าเตียงเต็มแต่หากจะนอนต้องจ่ายเงิน 1,500 บาท ซึ่งในขนาดนั้นตนก็ยอมที่จะจ่าย แต่สุดท้ายทางโรงพยาบาลยังยืนยันให้กับมารักษาตัวที่บ้าน โดยให้ยาฟาวิพิราเวียร์และยาอื่นมาทาน จึงจำใจพาคุณพ่อกลับมาที่ห้องพัก จนกระทั่งมาช่วงบ่ายวันนี้ อาการคุณพ่อเริ่มทรุดหนักอีกครั้งและมีการไอออกมาเป็นลิ่มเลือดจำนวนมาก่อนจะสิ้นลมหายใจในที่สุด


ด้านนางสาวสุกัญญา ลูกสะใภ้ ระบุว่า ตนเองและครอบครัวติดใจสาเหตุที่โรงพยาบาลไม่รับตัวคุณพ่อไว้รักษา โดยที่หนึ่งในพยาบาลอ้างว่า คุณพ่อหน้าจะติดเชื้อตัวเดียวกับแม่ที่ติดมาก่อนนี้ และให้กลับมารักษาด้วยกันที่บ้าน อาการของคุณพ่อยังถือว่าไม่ใช่อาการคนไข้หนักถึงขั้นต้องรับตัวไว้รักษา  อีกทั้งโรงพยาบาลมีหมอเวรเพียงคนเดียว ยืนยันให้คุณพ่อกลับมารักษาที่บ้าน


ซึ่งตนยังบอกกลับไปว่าที่บ้านก็มีคนติดเชื้อ อีกทั้งที่พักก็เป็นชุมชนขนาดใหญ่หวั่นเรื่องการแพร่กระจายของเชื้อ แต่ทางโรงพยาบาล ก็ยังออกมายืนยันที่จะให้กลับ จนมาเกิดเรื่องเศร้ากับครอบครัว วันนั้นหากโรงพยาบาลรับตัวคุณพ่อไว้รักษา ชีวิตคุณพ่ออาจจะอยู่กับลูกกับหลานได้อีกหลายวัน


หลังจากนี้ทางครอบครัวได้พูดคุยกันแล้วว่าจะเดินหน้าเรียกร้องขอความเป็นธรรมและขอให้ทางโรงพยาบาลออกมาชี้แจงกับเรื่องที่เกิดขึ้น

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/n543MFQbiTQ

คุณอาจสนใจ

Related News