สังคม

กรมวิทย์ฯ รับเจอโอมิครอน BA.2.75 รายแรกในไทยที่ จ.ตรัง แต่อาการไม่รุนแรง

โดย nattachat_c

21 ก.ค. 2565

45 views

วานนี้ 20 ก.ค. 65 อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุขจ.ตรัง รับตรงกัน มีผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 รายแรกแล้ว ที่จ.ตรัง ติดหลังไปร่วมประชุมกับชาวต่างชาติ ที่จ.ภูเก็ต


จากที่เพจ ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์อัพเดทสถานการณ์โควิดในไทย พบมีผู้ติดเชื้อโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2.75 แล้ว 1 ราย ที่ จ.ตรังจากการเก็บตัวอย่าง โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12/1 ตรัง เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมา


และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ถอดรหัสพันธุกรรม ทั้งจีโนม และบันทึกรายงานขึ้นบนฐานข้อมูลโควิดโลกเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งได้โพสต์ภาพยืนยันด้วย โดยพบว่า ไวรัส BA.2.75 มีการกลายพันธุ์ต่างไปจากไวรัสดั้งเดิมอู่ฮั่น ประมาณ 90 ตำแหน่ง  


ก่อนหน้านี้พบที่ ประเทศสิงคโปร์ สองรายแรก กลับจากอินเดีย เมื่อวันที่ 17 ก.ค. แยกกักตัวเอง ไม่มีอาการใดๆและเมื่อช่วงบ่าย นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยัน ว่า พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.2.75 ในไทยที่จังหวัดตรังจริง โดยเป็นชาวไทยอายุ 53 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.ตรัง เดินทางไปประชุมที่ภูเก็ต ที่มีชาวต่างชาติร่วมประชุมด้วย


จากนั้นมีอาการและได้ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด และตรวจยืนยันด้วย RT-PCR พบติดเชื้อ และโรงพยาบาลได้ส่งตัวอย่าง มาตรวจสายพันธุ์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ตรัง


เบื้องต้น ยังไม่มีข้อมูลพบความรุนแรงการแพร่เชื้อเร็ว แต่พบตำแหน่งกลายพันธุ์ที่อาจหลบภูมิคุ้มกัน ย้ำการฉีดวัคซีนช่วยลดความรุนแรงของเชื้อได้  


ด้านนพ.ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุข จ.ตรังเผยตรงกันว่า ผู้ติดเชื้อเป็นนักธุรกิจชายไทย อายุ 53 ปี ที่ติดเชื้อ BA.2.75 รายแรก ไม่มีอาการรุนแรง ให้กลับรักษาที่บ้านแล้ว หลังกลับจากประชุมโรตารี่ ที่ จ.ภูเก็ต ร่วมกับชาวต่างชาติ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.และกลับมาตรวจพบเชื้อ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ก่อนสุ่มตรวจสายพันธ์แล้ว ผลออกมาเมื่อวานนี้ว่าเป็นสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 - เบื้องต้นผู้สัมผัสเสี่ยงมีแค่ 4 ราย ขณะนี้ทั้งหมดยังเป็นผลลบ และขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล หากฉีดวัคซีนเข้มกระตุ้น ส่วนระบบการแพทย์จ.ตรังพร้อมรับมือเต็มที่



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/nOLcZEO1g0g

คุณอาจสนใจ

Related News