สังคม

พยายามแล้ว แต่ยังจับไม่ได้ 'ลูกลิงหัวติดหม้อ' จนท.เตรียมวางแผนใหม่ ล้อมจับวันอาทิตย์นี้

โดย nattachat_c

19 ก.ค. 2565

2.8K views

จากกรณี ผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์วิดีโอ มีลูกลิงหัวติดหม้ออลูมิเนียม จึงอยากวอนหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือลูกลิงตัวนี้ กลัวลูกลิงเสียชีวิตจากการขาดน้ำและอาหาร พิกัดที่ดอนหอยหลอด สมุทรสงคราม


วานนี้ (18 ก.ค. 65) เวลา 14.30 น. นายศิวณัฐ ผู้ช่วยหัวหน้าเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าพันธ์ท้ายนรสิงห์ และนางสาวกวิณภัสร เจ้าของคลีนิคคุณกะลารักษาสัตว์ พร้อมเจ้าหน้าที่นำลูกดอกยิงยาสลบและอาหารลิง เช่น กล้วย แตงกวา ลงพื้นที่ป่าชายเลนริมคลองปากมาบ หมู่ 7 ตำบลบางแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อค้นหาและให้ความช่วยเหลือลูกลิงดังกล่าว


เบื้องต้น พบลิงแม่ลูกทั้ง 2 ตัว แต่ตัวแม่มีอาการหวาดกลัวโดยวางลูกเอาไว้ไกลๆ ก่อนจะเข้ามารับอาหาร และรีบถอยคว้าลูกลิงเข้าป่าโกงกางไปทันที เจ้าหน้าที่พยายามล่อด้วยอาหารนานประมาณ 1 ชั่วโมง ลิง 2 แม่ลูก ก็ไม่ยอมออกมาจากป่าโกงกางอีก คาดว่าลิงแม่เกิดอาการหวาดระแวง เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้พยายามไล่จับลูกลิงเพื่อช่วยเหลือ เอาหม้ออลูมิเนียมออกให้ จนทำให้แม่ลิงเกิดความหวาดกลัว ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถช่วยได้


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่บอกว่า หลังวันนี้แล้วหากยังจับไม่ได้ จะวางแผนให้ลิงคายกังวลหวาดกลัวโดยไม่ให้ใครเข้ารบกวนลิง จากนั้นจะระดมกำลังเข้าปิดล้อมเพื่อจับลิงแม่ลูก เพื่อให้ความช่วยเหลืออีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคมนี้


นายศิวณัฐ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากสายด่วน 1362 เมื่อเดือนที่แล้ว ส่วนวัสดุที่ครอบศีรษะลิงยืนยันว่าเป็นพลาสติกที่สามารถเปิดเผยอขึ้น กินนมกินอาหารได้ ส่วนแนวทางการช่วยเหลือจะยิงยาสลบที่ตัวแม่ เพื่อให้ความช่วยเหลือลูก ล่าสุดได้ยิงลูกดอกยาสลบไป 1 ครั้ง แต่ลิงตัวแม่ก็วิ่งหนีไปได้


ที่ผ่านมาคาดว่า น่าจะมีหลายกลุ่มที่พยายามจะช่วยแม่ลูกลิงคู่นี้ แต่ลิงไม่เข้าใจ จึงพาลูกหนีเข้าป่าไป ส่วนการวางกรงดักลิงนั้นคาดว่าไม่ได้ผล เพราะลิงฝูงนี้มีประมาณ 30 ตัว หากดักก็จะได้ตัวอื่นไม่ได้ 2 แม่ลูกนี้ อย่างไรก็ตามวันนี้จับไม่ได้จะต้องวางแผนกันใหม่ อาจจะต้องขอกำลังเจ้าหน้าที่เยอะกว่านี้ เพื่อช่วยกันล้อมไล่ให้ออกมาจากป่า


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/uXQ-9uxLwAA

คุณอาจสนใจ

Related News