สังคม

กระบะขนแรงงานเถื่อนพุ่งออกถนน โดน 6 ล้อชนดับ 3 รวมคนขับ-สาหัส 13

โดย taweelap_b

16 ก.ค. 2565

518 views

เมื่อเวลา 22.10 น. วันที่ 15 ก.ค. 65 ร.ต.อ.ธีรพร คงนวล รอง สว.(สอบสวน) สภ.ท่าแซะ ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุหมู่ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย บริเวณหลัก กม.476 ถนนเพชรเกษม หมู่ 3 ต.ท่าข้าม อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนจะรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยหน่วยกู้ชีพ กู้ภัยสายชลมูลนิธิชุมพร


เมื่อไปที่เกิดเหตุบนถนนเพชรเกษมช่องทางขาขึ้น หน้าทางแยกเข้าถนนบริเวณวัดถ้ำเทพเจริญ หรือวัดถ้ำรับร่อ พบรถบรรทุก 6 ล้อตู้ทึบ อีซูซุ สีขาว ทะเบียนป้ายเหลือง กทม. ที่ผิวถนนมีรอยเบรกเป็นทางยาวกว่า 2 เมตร ส่วนด้านหน้าชนอัดติดด้านขวาฝั่งประตูคนขับรถกระบะอีซูซุ ตอนครึ่งสีขาว ทะเบียน เพชรบุรี สภาพตกลงไปและขวางอยู่ในร่องกลางถนนช่วงระหว่าง 4 เลน จนพังยับ เศษชิ้นส่วนรถแตกหลุดกระจายอยู่ที่เกิดเหตุ


ในที่เกิดเหตุมีผู้บาดเจ็บเป็นชาวเมียนมา ติดอยู่ภายในรถหลายคน หน่วยกู้ภัยต้องช่วยกันงัดนำตัวออกมา และมีบางส่วนที่นั่งมาในกระบะหลัง กระเด็นไปคนละทิศละทางได้รับบาดเจ็บ นอนร้องครวญครางอยู่ในร่องกลางถนน หน่วยกู้ภัยต้องช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้น รวมผู้บาดเจ็บทั้งหมด 13 ราย แยกเป็นชาย 8 คน หญิง 5 คน ก่อนส่งไป รพ.ท่าแซะ และ รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์




เมื่อตรวจสอบภายในรถกระบะ พบผู้เสียชีวิตติดอยู่ 3 ศพ เป็นคนขับรถ 1 รายทราบชื่อคือ นายปราโมทย์ เพชรยุภัคดิ์ อายุ 43 ปี ชาว อ.ระนอง จ.ระนอง และต่างด้าวชาวเมียนมา เพศชาย 2 ราย สภาพมีบาดแผลฉกรรจ์ทั่วตัว นอกจากนี้ ยังพบกระเป๋าสัมภาระของชาวเมียนมา อัดอยู่ภายในรถและหล่นกระจายนอกรถอีกจำนวนหนึ่ง


เจ้าหน้าที่สอบสวน นายสุกรี ธรรมสาร อายุ 56 ปี ชาว ต.ลาดหลุมแก้ว อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี คนขับรถบรรทุก 6 ล้อ ให้การว่า ตนพร้อมลูกน้อง ได้ขับรถบรรทุกคันดังกล่าวกำลังจะกลับกรุงเทพฯ หลังจากที่ไปส่งเฟอร์นิเจอร์มาจาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ ตนได้ใช้ความเร็วไม่มากนัก และขับอยู่ในเลนขวาสุด แต่จู ๆ มีรถกระบะคันดังกล่าว ขับพุ่งออกมาจากถนนในหมู่บ้านด้วยความเร็ว แล้วตัดหน้ารถแบบกระชั้นชิด ทำให้ตนไม่สามารถจะหยุดรถได้ทัน แม้จะพยายามเบรกรถแล้วก็ตาม และบังคับรถไม่อยู่ก่อนจะพุ่งชนชนเข้ากับด้านข้างฝั่งประตูคนขับรถกระบะอย่างจัง จนรถไถลลงไปในร่องกลางถนน ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว




อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สอบสวนเบื้องต้นพบว่ารถกระบะคันดังกล่าว บรรทุกต่างด้าวชาวเมียนมาผิดกฎหมาย รวมทั้งหมด 15 คน เป็นชาย 10 คน หญิง 5 คน นั่งมาในเก๋งรถจำนวนหนึ่งและอีกจำนวนหนึ่งนอนราบอยู่ในกระบะหลัง แล้วใช้สแลนสีดำปิดคลุมอำพรางไม่ให้ใครเห็น โดยขับมาจากทางชายแดนด้าน จ.ระนอง แล้วลัดเลาะหลบเลี่ยงด่านตรวจมาตามถนนในหมู่บ้านพื้นที่ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นจุดตัดกับถนนเพชรเกษม ซึ่งเป็นสายหลัก ที่มีสภาพลาดชัน คนขับรถกระบะได้ขับพุ่งขึ้นไปบนถนนเพชรเกษมด้วยความเร็ว จนทำให้รถบรรทุก 6 ล้อที่วิ่งอยู่พุ่งชนเข้าอย่างจัง จนคนขับและต่างด้าวชาวเมียนมาเสียชีวิตรวม 3 ศพ บาดเจ็บอีก 13 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อสาเหตุที่แท้จริง และขยายผลเกี่ยวกับขบวนการค้าแรงงานเถื่อนมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวชาวบ้านในพื้นที่ ให้ข้อมูลว่า รถกระบะคันเกิดเหตุเมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้บรรทุกชาวต่างด้าวมาจำนวนหลายคน แล้วเสียหลักแหกโค้งชนบ้านของชาวบ้านที่อยู่ริมถนนได้รับความเสียหาย แล้วยินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้เป็นที่พอใจ โดยผู้เสียหายไม่แจ้งความดำเนินคดีแต่อย่างใด เนื่องจากชาวบ้านเข้าใจว่าเป็นรถรับจ้างบรรทุกขนย้ายแรงงานถูกกฎหมาย และมักจะเห็นวิ่งผ่านในหมู่บ้านเป็นประจำเกือบทุกคืน จนเมื่อรถซ่อมจนเสร็จได้เพียง 2 วัน ก็นำมาขนลักลอบขนแรงงานเถื่อนอีกและเกิดเหตุขึ้นดังกล่าว

คุณอาจสนใจ