สังคม

อั้นมา 2 ปี! 'อุบลฯ-โคราช' จัดงานแห่เทียนยิ่งใหญ่ คนคึกคัก เหมือนก่อนโควิด

โดย nattachat_c

15 ก.ค. 2565

203 views

วานนี้ (14 ก.ค. 65) เป็นวันเข้าพรรษา ซึ่งจะมีประเพณีที่ทุกคน รู้จักกันดีคือ 'การแห่เทียนพรรษา' ซึ่งหลังจากที่เกือบ 3 ปี ที่ผ่านมา โควิดได้แพร่ระบาดอย่างรุนแรง ทำให้ต้องงดกิจกรรม แต่ในปีนี้ หลายจังหวัดได้กลับมาจัดงานอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง หลังได้ปรับให้โรคดควิดเป็นโรคประจำถิ่น

--------------

เช้าวันที่ 14 ก.ค. 65 บรรยากาศในงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2566 ของจังหวัดอุบลราชธานี เป็นไปด้วยความคึกคัก มีนักท่องเที่ยวกว่าหมื่นคน เข้าจับจองพื้นที่บนอัฒจันทร์ นั่งชมขบวนต้นเทียนพร้อมขบวนแห่ประจำต้นเทียนจากคุ้มวัดต่างๆ รวม 43 ต้น ซึ่งมีต้นเทียนทั้งประเภทแกะสลักขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก ต้นเทียนประเภทติดพิมพ์ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก รวมทั้งต้นเทียนโบราณกันจนเต็มพื้นที่


โดยพิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ปิ 2565 ภายใต้ชื่องาน '121 ปี ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรมงาม ล้ำเทียนพรรษา' ได้เริ่มขึ้นในเวลา 08.39 น. โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงาน ณ บริเวณหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม ถ.อุปราช ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี ด้วยการเคาะระฆังเปิดงาน และนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ให้การต้อนรับ


ซึ่งขบวนต้นเทียนพระราชทาน และผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน ได้เคลื่อนตัวเป็นขบวนแรก จากนั้นจะเป็นขบวนต้นเทียนพรรษาของวัดผาสุการาม ซึ่งได้รางวัลชนะเลิศต้นเทียนแกะสลักขนาดใหญ่ ถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2562 และต้นเทียนแกะสลัก ต้นเทียนติดพิมพ์ และเทียนโบราณจากคุ้มวัดต่างๆ รวม 43 ต้น รวมโชว์ความวิจิตรอลังการแก่นักท่องเที่ยว


ทั้งนี้ บรรยากาศในงานยังมีเหล่ามาสคอตตัวสัตว์ต่างๆ ของสวนสัตว์อุบลราชธานี เข้าร่วมในขบวนแห่เทียนพรรษา และเดินสร้างความสุขให้น้องๆ หนูๆ ที่มากับครอบครัว เพื่อเข้าชมขบวนแห่เทียนพรรษากันอีกด้วย    

-------------

ขณะที่งานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2556 ที่ จ.นครราชสีมา เป็นไปด้วยความคึกคัก มีการปล่อยขบวนแห่เทียนพรรษา ที่บริเวณถนนราชดำเนิน หน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งขบวนเทียนพรรษาจากคุ้มวัดชุมชนในอำเภอต่างๆ ที่เข้าร่วมงานได้เคลื่อนไปตามถนนสายต่างๆ เป็นระยะทางรวมกว่า 7 กิโลเมตร


ท่ามกลางประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่มารอชมความงดงามอลังการของขบวนเทียนพรรษา และถ่ายภาพขบวนเทียนพรรษา ที่ช่างเทียนได้บรรจงประดิษฐ์ตกแต่งแกะสลัก และติดแบบพิมพ์อย่างวิจิตรสวยงามตลอดสองข้างทาง


โดยขบวนต้นเทียนพรรษาที่ส่งเข้าประกวดในปีนี้ ส่วนใหญ่เน้นการบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ คำสอนของพระพุทธเจ้า การเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี


ส่วนขบวนแห่จากคุ้มวัด และชุมชนต่างๆ ที่ส่งเข้าประกวดนั้น เน้นการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน วิถีชีวิต ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การสะท้อนปัญหาสังคมไทย และการแสดงให้เห็นถึงกฎแห่งกรรม บาปบุญคุณโทษต่างๆ


หลังเคลื่อนขบวนแห่ไปทั่วเมืองโคราชแล้ว ขบวนรถต้นเทียนพรรษาจากคุ้มวัดต่างๆ ที่เข้าร่วมงานได้จอดเรียงรายริมถนนรอบอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชื่นชม และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกอย่างใกล้ชิด


โดยในช่วงค่ำวานนี้มีการแสดงแสง สี เสียง ประกอบขบวนต้นเทียนพรรษาของแต่ละคุ้มวัด และประกาศผลขบวนเทียนพรรษาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอีกด้วย


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/-zrBoUIFTUY

คุณอาจสนใจ

Related News