สังคม

ปฏิบัติการลุ้นระทึก! ช่วยลูกช้างป่า พลัดตกท่อสนามกอล์ฟ - แม่ช้างเครียดจนช็อก! ต้องปั๊มหัวใจช่วยวุ่น

โดย petchpawee_k

14 ก.ค. 2565

30 views

นี่เป็นภาพลูกช้างป่าอายุ 3 เดือน ตกท่อระบายน้ำ หลังสนามกอล์ฟแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดนครนายก โดยท่อระบายน้ำมีขนาดกว้างประมาณ 2 เมตร สูง 2 เมตร ซึ่ง รปภ.ของสนามกอล์ฟแห่งนี้ เป็นคนบอกกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ให้มาช่วยเหลือ เมื่อประมาณเที่ยงคืน(13ก.ค.65) ที่ผ่านมา โดยขณะที่เจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือ ลูกช้างเริ่มมีหิวนมแม่ เพราะไม่ได้กินนมมาหลายชั่วโมงแล้ว

ซึ่งระหว่างเจ้าหน้าที่ไปดู ก็พบแม่ช้างสาวอายุประมาณ 15- 18 ปี เดินมาวนเวียนบริเวณปากท่อระบายน้ำที่ลูกช้างตกลงไป และมีอาการหวงลูกช้างไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าใกล้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตัดสินใจเตรียมปืน เพื่อยิงยาซึม จังหวะหนึ่งแม่ช้างตัวนี้กลับวิ่งไล่เจ้าหน้าที่ด้วยความโกรธ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรีบวิ่งหนีโดยด่วน  เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจใช้ปืนยิงยาซึมไปที่แม่ช้างที่ยังวนเวียนอยู่บริเวณปากท่อ ซึ่งจังหวะที่ยาซึมออกฤทธิ์


แม่ช้างก็ค่อยๆทรุดตัวบริเวณปากท่อระบายน้ำ แต่ก็ยังส่งเสียงเรียกโขลงช้างในป่ามาช่วยเหลือ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรีบนำรถยกมาช่วยยกแม่ช้าง ไปที่บริเวณใกล้ปากท่อระบายน้ำ ขณะที่ลูกช้างก็ส่งเสียงเรียกครวญครางสุดเสียงหาแม่ตลอดเวลา


ขณะที่เจ้าหน้าที่ใช้รถตักดิน ตักดินไปใส่ในท่อระบายน้ำ เพื่อให้ลูกช้างปีนมา แม่ช้างก็มีอาการช็อก หยุดหายใจ เจ้าหน้าที่ต้องปั๊มหัวใจด้วยการกระโดดขึ้นมากระทืบที่บริเวณหัวใจแม่ช้างเพื่อช่วยชีวิต


พอลูกช้างสามารถขึ้นจากท่อระบายน้ำมาได้แล้ว ก็มาคลอเคลียที่แม่ช้างทันที จังหวะนั้นเจ้าหน้าที่พบแม่ช้างหยุดหายใจอีกรอบ ก็ตัดสินใจปั๊มหัวใจอีกครั้ง


ไม่นานวินาทีแม่ช้างเห็นหน้าลูกฟึดฟื้นคืนสติขึ้นอย่างกระทันหัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องรีบวิ่งหนีทันที เพราะเกรงว่าแม่ช้างจะหวงลูกแล้วมาทำร้ายคน


สำหรับปฏิบัติการนี้ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ในภารกิจช่วยเหลือลูกช้างและแม่ช้างจนปลอดภัย และได้ผลักดันช้างป่าทั้ง 2 ตัวกลับเข้าสู่ป่าแล้ว


ขณะที่นายบดินทร์ จันทศรีคำ หรือ ลุงหมูสาลิกา ประธานชมรมคนรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า สาเหตุที่ช้างป่าเดินลงมาด้านล่างและติดท่อระบายน้ำ เพราะมาหาของกิน เนื่องจากจำนวนช้างเพิ่มมากขึ้น อาหารบนเขาเลยลดลง ช้างป่าจึงต้องลงมาหาอาหารขึ้นในเขตของชุมชน


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/m7DbrK_CV58

คุณอาจสนใจ

Related News