สังคม

'แพทย์แผนไทย' เร่งสืบหาร้านของชำขาย ‘กัญชาอัดแท่ง’ ย้ำผิดกฎหมาย จำหน่ายเพื่อการค้า

โดย petchpawee_k

14 ก.ค. 2565

156 views

จากกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ "ของจริง ประเทศไทยดินแดนเสรีกัญชา" พร้อมโพสต์ภาพ กัญชาอัดแท่ง และกัญชาพันลำ คัดแยกบรรจุซองขายเป็นแผง ร่วมกับแผงขนมในร้านของชำแห่งหนึ่ง


 ข้อความในโพสต์ ระบุด้วยว่า กัญชาอัดแห่งยังมีขาย แขวนโจ่งแจ้งราวกับขนมถุงร้านชำ เห็นเขาเล่า ในโลกออนไลน์ยิ่งไปกันใหญ่ โจ่งครึ่มยิ่งกว่าโลกออนไลน์ / ไม่เถียงว่า กัญชามีประโยชน์ แต่ก็ไม่ควรจะเสรีไร้ระเบียบกฎเกณฑ์และการควบคุมเช่นนี้


การปล่อยผีกัญชาเสรีโดยมีช่วงสูญญากาศที่ไม่มีกฎหมายใหม่มาควบคุม คือ ความผิดพลาดทางนโยบาย ที่รัฐควรหาทางแก้ไขด่วน ไม่ใช่เอาแต่รอ พรบ.กัญชากัญชงที่อีกนานกว่าจะคลอด

 ซึ่งโพสต์นี้ มีผู้แชร์และแสดงความไม่เห็นด้วยจำนวนมาก


ล่าสุด ทีมข่าวสอบถามไปยัง นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก บอกว่า ขณะนี้กำลังสืบค้นร้านขายของชำที่ขายกัญชาอัดแท่งว่า อยู่พื้นที่ไหน ทราบเพียงว่า มีการแชร์ภาพส่งต่อกันในโซเซียล


ตามข้อกฎหมาย ในพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาไทยการแพทย์แผนไทย พ.ศ 2542 ได้มี ประกาศ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ห้ามจำหน่ายหรือแปรรูป เพื่อการค้า เว้นแต่จะได้รับอนุญาต ซึ่งหากไม่ได้รับอนุญาต ก็จะมีโทษตามกฎหมาย จำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Mewi4D-BucU

คุณอาจสนใจ

Related News