สังคม

มิติใหม่แห่งการทำบุญ! ชาวพิจิตรถวาย ถ่าน-ฟืน ในวันเข้าพรรษา

โดย petchpawee_k

14 ก.ค. 2565

261 views

วานนี้ (วันที่ 13 ก.ค.) ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ข้าราชการ ประชาชน คณะกรรมการชุมชนประชาชน ร่วมพิธี ถวายเทียนจำนำพรรษา ถวายแก่วัด 10 วัดในเขตเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง ในเทศกาลเข้าพรรษา ปี 2565 เป็นการทำบุญในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา


โดยการถวายเทียนพรรษา ในครั้งนี้ มีการนำรถเครื่องเสียง แห่เทียน เพื่อนำไปถวายพระสงฆ์ ที่จำนำพรรษาภายในวัด ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง ร่วมร่ายรำ ตามเสียงเพลง อย่างสนุกสนาน เพื่อสร้างร่วมสืบสานประเพณีไทย แต่ที่แปลกสะดุดตา เห็นจะเป็น ของที่อยู่ในรถเข็น ที่ทางเจ้าหน้าที่ นำมาประกอบด้วย ที่มาร่วมขบวนแห่ ลองมองสังเกต เป็นถุงปุ๋ย และกองไม้ที่ตัดเป็นท่อน วางบนรถเข็น


หลายคนสงสัย คืออะไร มันคือ ถ่านไม้หุงข้าว และกองฟืน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ได้ยกไปบนศาลา และยังสงสัยอีกนำมาทำอะไร คำตอบ คือนำมาถวายพระสงฆ์ร่วมกับเทียนจำนำพรรษา เนื่องจากเป็นวัดที่ห่างไกล ในช่วงเกิดฝนตก พระสงฆ์ออกบิณฑบาตไม่ได้ กระแสไฟฟ้ามักดับ จึงนำมาถวายพระสงฆ์ จะได้นำไปเป็นเชื้อเพลิงในการอยู่จำนำพรรษาของพระสงฆ์


นายสมยศ เอมใจ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง ระบุว่า การนำถ่าน และฟืน มาถวายพระสงฆ์ ถือว่าเป็นการทำบุญร่วมกับการถวายเทียนจำนำพรรษา เนื่องจากวัดบางแห่งในพื้นที่ห่างไกล ในช่วงฝนตก พระออกบิณฑบาตไม่ได้ และมักเกิดไฟฟ้าดับ จึงนำมาถวายวัดเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง และถือว่าเป็นการประหยัดพลังงาน ในช่วงสินค้าแพงอีกด้วย


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/ZEfhIajghEo

คุณอาจสนใจ

Related News